[Thang 1-2018] Ky 1+2 (Min) - page 59

Xuân Mậu Tuất
61
TÀI CHÍNH -
Tháng 01/2018
phí c n thiết cho vi c cung cấp dịch vụ công trong giá
dịch vụ, tự cân đối được thu, chi. Điều này t o điều
ki n cho các đơn vị sự nghi p công lập được tự chủ
thực sự trong vi c tính toán các chi phí đ u vào, đ u
ra theo cơ chế ho t động của doanh nghi p và c giải
pháp thu hồi chi phí để tái đ u tư cung cấp dịch vụ
sự nghi p công, phát triển đơn vị sự nghi p và đảm
bảo đời sống cho người lao động.
- Chuyển đổi cơ chế cấp phát kinh phí cho các
đơn vị cung cấp dịch vụ sự nghi p công theo dự toán
sang hình thức đ t hàng trên cơ s h thống định
mức kinh tế kỹ thuật và tiêu chí, tiêu chu n của từng
lo i hình dịch vụ, tiến tới đấu th u trong cung cấp
dịch vụ sự nghi p công; Từng bước chuyển vi c hỗ
trợ các đối tượng chính sách trong s dụng dịch vụ
sự nghi p công thông qua vi c Nhà nước hỗ trợ kinh
phí cung cấp dịch vụ bù giá cho các đơn vị sự nghi p
công lập cung cấp dịch vụ công, sang vi c Nhà nước
hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng chính sách để mua dịch
vụ sự nghi p công theo giá thị trường tính đủ chi
phí. Vi c thay đổi này đã t o điều ki n và buộc các
đơn vị sự nghi p công lập phải thay đổi phương thức
ho t động, đổi mới cơ chế tổ chức, ho t động; Chấp
nhận cơ chế c nh tranh bình đẳng, công khai, minh
b ch với các đơn vị cung cấp dịch vụ công khác; Các
đơn vị sự nghi p ngoài công lập trên nguyên tắc chất
lượng, hi u quả theo cơ chế thị trường, trên cơ s đ
khuyến khích xã hội h a, thu hút đ u tư từ các thành
ph n kinh tế ngoài nhà nước trong cung cấp dịch vụ
công, giảm nhẹ gánh n ng cho NSNN.
- Nâng cao vai trò của cơ quan nhà nước trong
vi c ban hành các danh mục sự nghi p công s dụng
NSNN, tiêu chu n chất lượng, cơ chế giám sát, đánh
giá, kiểm định chất lượng dịch vụ sự nghi p công;
Thực hi n thanh tra, kiểm tra, x ph t vi ph m trong
ho t động cung ứng dịch vụ sự nghi p công, quy
ngân sách nhà nước (NSNN) để duy
trì h thống các đơn vị sự nghi p
cung cấp dịch vụ sự nghi p công đã
tác động nhất định tới điều chỉnh
cơ cấu ngân sách theo hướng tăng
chi thường xuyên và giảm chi đ u
tư. Giai đo n 2006 - 2010, tỷ trọng
chi thường xuyên c xu hướng tăng
từ mức 52,5% tổng chi NSNN năm
2006 lên 58% năm 2010 và đến giai
đo n 2011- 2015 c xu hương tăng
m nh, bình quân chiếmkhoảng 67%
tổng chi NSNN. Tươngứng, tỷ trọng
chi đ u tư phát triển bố trí trong dự
toán NSNN bình quân giai đo n
2011-2015 khoảng 18%, thấp hơn giai đo n 2006-2010
(bình quân 24,4%). Ph n lớn số lượng lao động làmvi c
trong các đơn vị sự nghi p công lập đều hư ng lương
từ nguồn NSNN, t o áp lực rất lớn cho NSNN khi thực
hi n đổi mới chính sách tiền lương. Thực tế này cho
thấy, c n tăng quyền tự chủ tài chính đối với các đơn vị
sự nghi p công lập, giảmm nh tỷ trọng, nâng cao hi u
quả chi NSNN cho đơn vị sự nghi p công lập, để cơ
cấu l i NSNN, cải cách tiền lương và nâng cao thu nhập
cho cán bộ, viên chức trong đơn vị sự nghi p công lập;
Phát triển thị trường dịch vụ sự nghi p công và thu hút
m nh m các thành ph n kinh tế tham gia phát triển
dịch vụ sự nghi p công.
Thực hi n Nghị quyết của Đảng, Chính phủ đã ban
hành nhiều chính sách nh m phát huy tinh th n sáng
t o, trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhi m cho các đơn
vị sự nghi p công trong vi c s dụng tài sản, NSNN;
nâng cao số lượng và chất lượng cung cấp dịch vụ sự
nghi p công, cải thi n đời sống cho người lao động như
Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính
phủ, nay được thay b ng Nghị định 16/2015/NĐ-CP
ngày 14/02/2015 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị
sự nghi p công lập; Nghị định 54/2016/NĐ-CP ngày
14/6/2016 quy định cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học
công ngh công lập. Trong đ , các văn bản quy định:
- Phân bi t r trách nhi m của Nhà nước trong
cung cấp dịch vụ sự nghi p công, cụ thể, Nhà nước
hỗ trợ NSNN đối với các dịch vụ sự nghi p công thiết
yếu n m trong danh mục dịch vụ sự nghi p công s
dụng kinh phí NSNN được cấp c th m quyền phê
duy t; Đối với những lo i hình dịch vụ sự nghi p
công không thiết yếu, không n m trong danh mục
NSNN s không hỗ trợ.
- Ban hành lộ trình tính giá cung cấp dịch vụ sự
nghi p công theo nguyên tắc thị trường, đ t mục tiêu
đến năm 2020 các đơn vị sự nghi p công tính đủ chi
Số lượng các đơn vị sự nghiệp công l tính đến cuối năm 2016
TT
Nội dung
S lượng (đơn vị)
Tỷ l
A Đơn vị sự nghi p công lập của cả nước
57.995
1 Đơn vị sự nghi p gi o dục, đào t o
41.800
72,08%
2 Đơn vị sự nghi p y t
6.160
10,62%
B Đơn vị sự nghi p công lập đã được
giao cơ ch tự chủ tài chính
57.171
1 Đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư
123
0,22%
2
Đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên
1.934
3,38%
3 Đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên
12.968
22,68%
4 S đơn vị còn l i
41.146
73,73%
Nguồn: Tác giả tổng hợp
1...,49,50,51,52,53,54,55,56,57,58 60,61,62,63,64,65,66,67,68,69,...96
Powered by FlippingBook