[Thang 1-2018] Ky 1+2 (Min) - page 60

62
hành chính đối với đơn vị sự nghi p và từng bước x a
bỏ tình tr ng hành chính h a các ho t động sự nghi p.
- Cơ chế tự chủ, t o điều ki n cho đơn vị sự nghi p
thực hi n vi c kiểm soát chi tiêu nội bộ, phát huy tính
dân chủ, chủ động, sáng t o của người lao động; Nâng
cao kỹ năng quản lý, chất lượng ho t động sự nghi p;
Yêu c u về công khai, minh b ch trong tổ chức sắp xếp
công vi c, nhân sự, chi tiêu tài chính được thực hi n;
T o không khí đoàn kết, phấn kh i trong nội bộ đơn vị.
- Thu nhập bình quân của người lao động từng
bước được cải thi n, vi c chi trả thu nhập cho từng
người lao động trong đơn vị do Thủ trư ng đơn vị
quyết định theo quy chế chi tiêu nội bộ gắn với hi u
suất công tác, g p ph n thu hút nguồn lao động c
trình độ cao vào làm vi c t i các đơn vị; H n chế n n
chảy máu chất xám của các đơn vị sự nghi p công.
Bên c nh kết quả đ t được, vi c thực hi n nâng
cao quyền tự chủ đối với các đơn vị sự nghi p công
lập vẫn g p một số tồn t i, h n chế sau:
- Một số bộ, ngành quản lý ngành, lĩnh vực chưa
c văn bản hướng dẫn thực hi n quyền tự chủ, tự
chịu trách nhi m về thực hi n nhi m vụ, tổ chức bộ
máy, biên chế đối với các đơn vị sự nghi p thuộc
ph m vi quản lý nhà nước của bộ, ngành đồng bộ
với vi c trao quyền tự chủ về tài chính.
- Tự chủ về bộ máy: Theo quy định t i Nghị định
43/2006/NĐ-CP của Chính phủ, đơn vị tự bảo đảm chi
phí ho t động được quyền tự chủ, tự chịu trách nhi m
về thực hi n nhi m vụ, tổ chức bộ máy, biên chế. Tuy
nhiên, thực tế các đơn vị chưa được tự quyết định biên
chế, cơ quan chủ quản cấp trên vẫn giao chỉ tiêu biên
chế sự nghi p cho đơn vị, đã h n chế tính tự chủ của
đơn vị. Điều này dẫn đến c trường hợp giao nhiều
biên chế, bộ máy cồng kềnh, trong khi nguồn thu của
đơn vị không tăng, làm ảnh hư ng đến hi u quả công
vi c, thu nhập tăng thêm của cán bộ trong đơn vị…mà
thực tế đơn vị chỉ c n ký hợp đồng thuê, khoán một số
công vi c không c n thiết bố trí biên chế thường xuyên.
- Vi c nghiên cứu, xây dựng các văn bản quy định,
tiêu chí cụ thể để đánh giá mức độ hoàn thành và
chất lượng ho t động sự nghi p của đơn vị khi được
giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhi m còn nhiều
lúng túng, chưa c h thống đánh giá kết quả ho t
động thích hợp với đ c thù của từng ngành.
- Một số đơn vị sự nghi p công lập khi m rộng
ho t động dịch vụ (liên doanh, liên kết trong ho t
động) còn ch y theo số lượng dịch vụ mà không
quan tâm đến chất lượng ho t động, l m dụng kỹ
thuật để tăng thu.
- Thu nhập của người lao động giữa các đơn vị sự
nghi p tự bảo đảm chi phí ho t động (không khống
ho ch, sắp xếp m ng lưới các đơn vị cung cấp dịch
vụ sự nghi p công.
Tínhđến cuối năm2016, c 57.171 đơn vị sựnghi p
công lập đã được giao cơ chế tự chủ tài chính theo
các mức độ khác nhau, cụ thể như: (i) Tự đảm bảo chi
thường xuyên và chi đ u tư c 123 đơn vị, chiếm tỷ
l 0,22%; (ii) Tự bảo đảm chi thường xuyên c 1.934
đơn vị, chiếm 3,38%; (iii) Tự đảm bảo một ph n chi
thường xuyên c 12.968 đơn vị, chiếm 22,68%; Số còn
l i 41.146 đơn vị, chiếm 73,73% do NSNN đảm bảo
toàn bộ kinh phí ho t động.
Tác động của đổi mới chính sách
đến các đơn v sự nghiệp công lập
Quá trình đổi mới cơ chế tự chủ, tự chịu trách
nhi m cho các đơn vị sự nghi p công lập thời gian
qua đã đ t một số kết quả tích cực:
- Các đơn vị sự nghi p công lập được giao quyền
tự chủ tài chính, đã chủ động s dụng nguồn kinh
phí NSNN giao để thực hi n nhi m vụ c hi u quả;
đồng thời, chủ động s dụng tài sản, nguồn nhân lực
để phát triển và nâng cao chất lượng ho t động cung
cấp dịch vụ công (khám chữa b nh, đào t o...), phát
triển nguồn thu;
- T o điều ki n cho đơn vị sự nghi p chủ động s
dụng nguồn lực tài chính, lao động, cơ s vật chất
để thực hi n nhi m vụ được giao; Chủ động phân
bổ nguồn tài chính của đơn vị theo nhu c u chi tiêu
đối với từng lĩnh vực trên tinh th n tiết ki m, thiết
thực hi u quả.
- Trên cơ s m rộng các ho t động dịch vụ, tăng
nguồn thu, cùng với nguồn kinh phí NSNN giao đã
từng bước nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ sự
nghi p công cho xã hội; T o điều ki n cho người dân
ngày càng c nhiều cơ hội được lựa chọn, tiếp cận với
các dịch vụ c chất lượng ngày càng cao.
- Từng bước giảm bớt sự can thi p trực tiếp của cơ
quan quản lý cấp trên; Tăng cường phân cấp cho các
đơn vị sự nghi p trực thuộc về: mua sắm, s a chữa,
thanh lý tài sản; Thực hi n các nhi m vụ chuyên môn;
Bước đ u rà soát l i chức năng nhi m vụ của cơ quan
Số lượngđơn v và nhân lực làm
việc trong các đơn v sự nghiệp
công lập ở nước ta hiện nay rất
lớn. Tính đến cuối năm 2016, cả nước có
57.995 đơn v sự nghiệp công lập, sử d ng
trên 2,4 triệu ngư i làm việc.
1...,50,51,52,53,54,55,56,57,58,59 61,62,63,64,65,66,67,68,69,70,...96
Powered by FlippingBook