[Thang 1-2018] Ky 1+2 (Min) - page 61

Xuân Mậu Tuất
63
TÀI CHÍNH -
Tháng 01/2018
- Đ y nhanh tiến độ chuyển đổi từ phí sang thực
hi n giá dịch vụ sự nghi p công theo hướng Nhà nước
quy định khung giá dịch vụ, từng bước tính đủ các
chi phí đối với các lo i dịch vụ cơ bản, thiết yếu, đồng
thời c n gắn với chính sách hỗ trợ phù hợp cho người
nghèo, đối tượng chính sách. Đối với giá dịch vụ sự
nghi p công không s dụng NSNN, giao quyền tự
chủ cho các đơn vị cung ứng dịch vụ tự quyết định
theo nguyên tắc bảo đảm bù đắp chi phí và c tích luỹ.
- Đổi mới cơ chế phân bổ nguồn lực, quản lý, cấp
phát NSNN. NSNN bảo đảm đ u tư cho các dịch vụ
công cơ bản, thiết yếu (giáo dục m m non, giáo dục
phổ thông; y tế dự phòng, y tế cơ s , khám chữa các
b nh phong, lao, tâm th n...) và đối với các đơn vị
sự nghi p công lập các địa bàn vùng sâu, vùng xa,
vùng đồng bào dân tộc ít người.
- NSNN chuyển từ hỗ trợ cho các đơn vị sự
nghi p công lập sang hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng
người nghèo, đối tượng chính sách khi s dụng dịch
vụ sự nghi p công cơ bản, thiết yếu; Chuyển từ hỗ
trợ theo cơ chế cấp phát bình quân sang cơ chế Nhà
nước đ t hàng, giao nhi m vụ cung cấp dịch vụ sự
nghi p công căn cứ vào chất lượng đ u ra ho c đấu
th u cung cấp dịch vụ sự nghi p công.
Thứ tư,
phân định r ho t động thực hi n nhi m
vụ chính trị do Nhà nước giao với ho t động kinh
doanh dịch vụ của các đơn vị sự nghi p công lập:
Các bộ, ngành tập trung hoàn thành vi c xây dựng
danh mục sản ph m dịch vụ sự nghi p công s dụng
NSNN thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ,
ngành trình Thủ tướng Chính phủ phê duy t; Chủ
tịch UBND tỉnh phê duy t danh mục sản ph m dịch
vụ sự nghi p công s dụng NSNN thuộc ngân sách
tỉnh, thành phố theo nguyên tắc: Đối với các dịch vụ
thiết yếu thì Nhà nước bảo đảm kinh phí; Đối với các
dịch vụ cơ bản thì Nhà nước hỗ trợ kinh phí để thực
hi n; Đối với các dịch vụ mang tính đ c thù của một
số ngành, lĩnh vực thì thực hi n theo cơ chế đ t hàng
ho c đấu th u để t o điều ki n cho các cơ s ngoài
công lập cùng tham gia; Đối với các dịch vụ khác thì
đ y m nh thực hi n theo cơ chế xã hội hoá, huy động
sự tham gia cung ứng của các thành ph n kinh tế.
Thứ năm,
căn cứ vào danh mục sản ph m dịch
vụ sự nghi p công s dụng NSNN được cấp c
th m quyền phê duy t, các cơ quan nhà nước được
giao quản lý NSNN trong cung cấp dịch vụ công
tiến hành rà soát l i vi c cấp kinh phí NSNN đối
với các đơn vị sự nghi p công lập thuộc đối tượng
quản lý theo hướng:
- Đối với các đơn vị sự nghi p cung cấp các sản
ph m dịch vụ công không n m trong danh mục sản
chế thu nhập); Đơn vị sự nghi p tự bảo đảm một
ph n chi phí ho t động (tối đa không quá 3 l n quỹ
tiền lương cấp bậc chức vụ); Đơn vị sự nghi p do
NSNN bảo đảm toàn bộ chi phí (tối đa không quá 2
l n quỹ tiền lương cấp bậc chức vụ) c sự chênh l ch
lớn; Chưa phản ánh đúng sự đ ng g p của người lao
động vì chủ yếu do yếu tố về địa bàn, lĩnh vực ho t
động ho c ưu đãi của cơ chế đem l i: Các đơn vị c
thu nhập cao chủ yếu tập trung t i các thành phố lớn,
nguồn thu chủ yếu từ phí do Nhà nước ban hành;
một số đơn vị c ngành nghề độc quyền…
- Một số đơn vị khi xây dựng quy chế chi tiêu nội
bộ còn mang tính hình thức, chưa quy định cụ thể,
r ràng một số nội dung chi, mức chi, thiếu các bi n
pháp quản lý, tăng thu, tiết ki m chi, vì vậy h n chế
tính chủ động và hi u quả của quy chế chi tiêu nội
bộ, nguyên nhân trình độ thammưu của một bộ phận
cán bộ làm công tác quản lý tài chính - kế toán của
đơn vị sự nghi p công lập còn h n chế.
- Công tác báo cáo về tình hình triển khai và kết
quả thực hi n còn h n chế, chưa đ t yêu c u, nhiều
bộ, ngành địa phương báo cáo chậm so với thời gian
quy định, số li u báo cáo không đ y đủ.
Giải pháp đổi mới
cơ chế phân bổ nguồn lực ngân sách nhà nước
Để khắc phục những tồn t i, h n chế trên, thời
gian tới c n tập trung triển khai một số giải pháp sau:
Thứ nhất,
hoàn thi n h thống pháp luật về quyền
tự chủ, tự chịu trách nhi m về nhi m vụ, tổ chức bộ
máy của các đơn vị sự nghi p công lập theo yêu c u
t i Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ; Trình
Chính phủ ban hành các văn bản quy định cơ chế tự
chủ của đơn vị sự nghi p công lập trong các lĩnh vực
giáo dục và đào t o; Giáo dục nghề nghi p; Y tế; Văn
h a, thể thao, du lịch; Thông tin truyền thông, báo chí.
Thứ hai,
tăng cường quản lý biên chế.
- Nhà nước chỉ giao biên chế đối với các đơn vị sự
nghi p công lập c vai trò phục vụ công tác quản lý
nhà nước; Xác định số lượng, nhu c u, phân lo i viên
chức theo vị trí vi c làm; Đổi mới cơ chế xác định và
giao biên chế theo hướng quản lý, giám sát ch t ch
biên chế của các đơn vị sự nghi p công lập do NSNN
bảo đảm toàn bộ ho c một ph n chi thường xuyên.
- Nhà nước không giao biên chế và kinh phí theo
biên chế cho các đơn vị sự nghi p công cung cấp dịch
vụ sự nghi p công; Chi phí lao động đối với các đơn
vị này được tính toán căn cứ vào các định mức kinh
tế kỹ thuật về nhân công và kết cấu trong giá cung
cấp dịch vụ
Thứ ba,
hoàn thi n cơ chế tài chính.
1...,51,52,53,54,55,56,57,58,59,60 62,63,64,65,66,67,68,69,70,71,...96
Powered by FlippingBook