TCTC ky 1 thang 10-2016 - page 19

TÀI CHÍNH -
Tháng 10/2016
21
xây dựng phương án CPH, tổ chức bán cổ phần đến
việc quyết toán, bàn giao sang công ty cổ phần); điều
chỉnh quy định về chi phí CPH cho phù hợp với thực
tiễn và quy mô của DN; rà soát toàn bộ diện tích đất
DN đang quản lý sử dụng để thực hiện thu hồi, bán
đấu giá đối với diện tích đất sử dụng chưa phù hợp
với quy hoạch và ngành nghề kinh doanh của DN;
tiếp tục bán cổ phần công khai, minh bạch, mở rộng
thêm phương thức bán cổ phần (phương pháp dựng
sổ); gắn quá trình CPH với quá trình phát triển của thị
trường chứng khoán và thu hút được các nhà đầu tư
tham gia mua cổ phần góp phần đổi mới quản trị DN,
nâng cao hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh của
DN sau CPH.
Thứ tư,
nghiêm túc thực hiện cơ chế thị trường và
quy định của pháp luật trong CPH, không để xảy ra
tiêu cực, thất thoát vốn, tài sản. Thực hiện nghiêm quy
định đăng ký giao dịch và niêm yết các tập đoàn kinh
tế, tổng công ty, DNNN quy mô lớn đã cổ phần hoá
trên thị trường chứng khoán trong nước.
Thứ năm,
áp dụng các nguyên tắc quản trị DN
theo thông lệ quản trị DN quốc tế; hoàn thiện cơ chế
kiểm soát, kiểm toán nội bộ, chú trọng kiểm soát rủi
ro tài chính để kịp thời có biện pháp phòng ngừa, hạn
chế, khắc phục và điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh
doanh phù hợp; tăng cường năng lực, quyền hạn của
ban kiểm soát, kiểm soát viên và kiểm toán nội bộ.
Thứ sáu,
kiện toàn bộ máy quản lý, tăng cường đào
tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ quản lý DN
đáp ứng yêu cầu quản trị trong cơ chế thị trường. Bố
trí cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đại diện phần
vốn nhà nước đủ phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên
môn để làm tốt vai trò đại diện chủ sở hữu nhà nước
tại DN.
Thứ bảy,
tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo các
bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty
nhà nước trong việc thực hiện phương án CPH, tái cơ
cấu DN đã được phê duyệt. Xử lý nghiêm đối với lãnh
đạo DN không thực hiện hoặc không thực hiện có hiệu
quả tái cơ cấu và nhiệm vụ được giao trong việc quản
lý điều hành DN.
Thứ tám,
tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Đảng,
các tổ chức đoàn thể trong quá trình tái cơ cấu DNNN,
CPH DNNN từ việc định hướng, chỉ đạo quán triệt
đầy đủ các chủ trương, Nghị quyết của Đảng và hệ
thống pháp luật của Nhà nước đến tổ chức thực hiện,
giám sát quá trình tái cơ cấu theo phương án được cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
Tài liệu tham khảo:
1. Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước tại công văn số 382/KTNN-TH ngày 01/9/2016;
2. Báo cáo của Bộ Tài chính tại công văn số 331/BTC-TCDN ngày 08/1/2016.
nộp hồ sơ niêm yết ngay.
Tuy nhiên, trên thực tế, tính riêng trong giai đoạn
2011-2015, triển khai công tác tái cơ cấu DNNN theo
Quyết định 929/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã
có 499 DN thực hiện CPH nhưng tổng số các DN đã
CPH từ trước đến nay niêm yết trên hai sàn giao dịch
chứng khoán mới là gần 450 DN.
Bốn là,
hoạt động quản trị còn nhiều hạn chế do
thay đổi sự phân bổ nguồn lực từ Nhà nước, Nhà
nước không bảo lãnh cho các DN như trước đây, vay
vốn khó khăn do không có tài sản đảm bảo. Tính chủ
động và thích nghi với môi trường kinh doanh còn
chậm, thiếu năng động, khó cạnh tranh với các DN
khác trong sự cạnh tranh gay gắt của cơ chế thị trường.
Một số giải pháp, đề xuất
Xuất phát từ những hạn chế trên, để góp phần thúc
đẩy sự phát triển kinh tế ở Việt Nam, Đảng và Chính
phủ đã chỉ đạo, thời gian tới cần quyết liệt việc thực
hiện tái cơ cấu DNNN, trọng tâm là CPH các tập đoàn
kinh tế, tổng công ty nhà nước và thực hiện đồng bộ
một số giải pháp sau:
Thứ nhất,
tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm,
mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sắp xếp, đổi mới, phát
triển và nâng cao hiệu quả DNNN, đặc biệt là quá
trình CPH theo các Nghị quyết của Trung ương Đảng,
tạo sự nhất trí cao trong toàn hệ thống chính trị để
nâng cao hơn nữa nhận thức và có hành động quyết
liệt, cụ thể trong thực hiện.
Thứ hai,
ban hành tiêu chí, danh mục phân loại
DNNN và danh mục DNNN thực hiện sắp xếp, CPH
giai đoạn 2016 - 2020 theo hướng Nhà nước tiếp tục
nắm giữ 100% vốn điều lệ tại các DN theo quy định
tại Điều 10 Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu
tư vào sản xuất, kinh doanh tại DN hoạt động trong
các lĩnh vực quốc phòng, an ninh; cung ứng sản phẩm,
dịch vụ công ích thiết yếu cho xã hội; lĩnh vực ứng
dụng công nghệ cao, đầu tư lớn, tạo động lực phát
triển nhanh cho các ngành, lĩnh vực khác và nền kinh
tế. Các ngành nghề, lĩnh vực còn lại sẽ thực hiện CPH
với tỷ lệ nắm giữ khác nhau.
Thứ ba,
ban hành Nghị định mới quy định về
chuyển DN 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần
(thay thế các Nghị định 59/2011/NĐ-CP, Nghị định
189/2013/NĐ-CP và Nghị định số 116/2015/NĐ-CP)
theo hướng đẩy mạnh quá trình xử lý dứt điểm các
tồn tại về tài chính trước khi xác định giá trị DN; tổ
chức định giá sát với giá thị trường (có xem xét xác
định giá trị quyền được tiếp tục thuê đất vào giá khởi
điểm khi bán cổ phần); bổ sung quy định chặt chẽ quy
trình, trách nhiệm của các tổ chức tư vấn tham gia quá
trình CPH (từ việc định giá, xác định giá khởi điểm,
1...,9,10,11,12,13,14,15,16,17,18 20,21,22,23,24,25,26,27,28,29,...90
Powered by FlippingBook