TCTC ky 1 thang 10-2016 - page 46

48
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
thuê đối với các khu đất tại các đô thị, trung tâm
kinh tế, gần các trục giao thông quan trọng khi thực
hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đồng thời
coi giá trị lợi thế vị trí địa lý là quyền tài sản, được
tham gia các giao dịch dân sự (chuyển nhượng, thế
chấp, góp vốn…), được bồi thường khi Nhà nước
thu hồi đất để vừa bảo đảm không thất thoát TSNN,
vừa bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của doanh
nghiệp, nhà đầu tư.
Thứ tám,
thực hiện xử lý tập trung đối với một số
loại tài sản công như: Tài sản tại các cơ quan, đơn vị
hành chính sự nghiệp, tài sản của các dự án sử dụng
vốn nhà nước, tài sản được xác lập quyền sở hữu của
Nhà nước. Cơ quan được giao nhiệm vụ xử lý tài sản
tập trung có trách nhiệm tiếp nhận tài sản từ các cơ
quan, tổ chức, đơn vị, thực hiện công tác bảo quản,
lập phương án xử lý tập trung theo định kỳ và tổ
chức xử lý theo lô lớn nhằm nâng cao hiệu quả xử lý.
Việc xử lý bán, thanh lý tập trung chỉ được áp dụng
theo hình thức đấu giá công khai theo quy định của
pháp luật. Cơ quan được giao xử lý tài sản có trách
nhiệm giám sát toàn bộ quá trình xử lý tài sản, kể cả
trường hợp thuê các đơn vị chuyên nghiệp thực hiện.
Thứ chín,
tiếp tục thực hiện hiện đại hóa công tác
quản lý tài sản công: Xây dựng Đề án nâng cấp Cơ sở
dữ liệu quốc gia về tài sản công, bảo đảm từng bước
Cơ sở dữ liệu quốc gia có đầy đủ thông tin về tài sản
công, tạo lập kênh cung cấp thông tin tổng hợp quan
trọng về tài sản công. Đặc biệt là tổng nguồn lực tài
sản công, làm cơ sở để các cơ quan nhà nước trong
quá trình điều hành vĩ mô, điều hành ngân sách nhà
nước và phục vụ Chính phủ điện tử.
Các bộ, ngành, địa phương được giao quản
lý, sử dụng tài sản công có trách nhiệm kê khai,
đăng nhập thông tin về tài sản công đầy đủ, kịp
thời vào cơ sở dữ liệu quốc gia. Các bộ, ngành, địa
phương được giao xây dựng cơ sở dữ liệu về tài
sản công chuyên ngành có trách nhiệm bảo đảm
kết nối được với thông tin về tài sản công. Nghiên
cứu, thí điểm xây dựng hệ thống giao dịch điện
tử về tài sản công để thực hiện các giao dịch về tài
sản công trực tuyến, bảo đảm cải cách hành chính,
công khai, minh bạch.
Tài liệu tham khảo:
1. Nghị định số 04/2016/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
52/2009/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2009 của Chính phủ;
2. Nghị quyết 112/2015/QH13 về tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc
từ nông trường, lâm trường quốc doanh do các công ty nông nghiệp, công
ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng và các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác
sử dụng;
3. Một số website: Mof.gov.vn, chinhphu.vn, tapchitaichinh.vn…
liên quan (Luật Đấu thầu, Nghị định 63/2014/NĐ-CP
ngày 26/4/2014 của Chính phủ, Quyết định 08/2016/
QĐ-TTg ngày 26/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ),
bảo đảm công khai, minh bạch, tiết kiệm.
Thứ sáu,
thực hiện quyết liệt các giải pháp thu
hút vốn đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng
theo hướng đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa, mở
rộng các phương thức đầu tư; tăng cường khai thác
nguồn lực tài chính từ kết cấu hạ tầng thông qua
một số phương thức cho thuê quyền khai thác hoặc
chuyển nhượng có thời hạn tài sản kết cấu hạ tầng
theo quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện đầu
tư, bảo trì, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng bảo
đảm công khai, minh bạch theo quy định của pháp
luật về đấu thầu, đấu giá; giám sát chặt chẽ việc
xây dựng phương án thu phí và tổ chức thực hiện
thu phí của các dự án BOT.
Thứ bảy,
thực hiện nghiêm túc việc đấu giá công
khai, minh bạch khi giao đất, cho thuê đất, cấp
quyền khai thác tài nguyên; việc khai thác đất đai,
tài nguyên cần phải đánh giá tác động môi trường
một cách đầy đủ, nghiêm túc và xác định rõ chi phí
môi trường (chỉ khai thác khi tổng lợi ích xã hội thu
được lớn hơn tổng chi phí phát sinh, kể cả chi phí về
môi trường, xã hội); rà soát, nghiên cứu chính sách
thu tiền thuê đất theo hướng khuyến khích thuê
đất trả tiền thuê đất hàng năm, đơn giản hóa việc
xác định mức thu và tổ chức thu nộp nhằm hỗ trợ
doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh; mở
rộng phạm vi áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất theo
hướng áp dụng đối với tất cả các trường hợp thuê
đất trả tiền hàng năm.
Bên cạnh đó, cần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các
quy định về góp vốn bằng đất thuê của Nhà nước
và tài sản gắn liền với đất thuê theo hướng xác định
đầy đủ giá trị quyền thuê đất, tài sản theo thị trường,
nếu thành lập pháp nhân mới thì pháp nhân mới
chỉ được Nhà nước cho thuê đất trong thời gian góp
vốn; thực hiện đấu thầu lựa chọn đối tác để góp vốn
liên doanh, liên kết đối với doanh nghiệp nhà nước
khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh
thương mại, dịch vụ, bất động sản; tổ chức thực hiện
tốt Nghị quyết 112/2015/NQ-QH13 ngày 27/11/2015
của Quốc hội về tăng cường quản lý đất đai có nguồn
gốc từ nông trường, lâm trường quốc doanh do các
công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp, ban quản
lý rừng và các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác sử
dụng; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc đảm
bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời nghĩa vụ tài chính
đất đai, tài nguyên của tổ chức, cá nhân khi được
Nhà nước giao đất, cho thuê đất, tránh thất thoát.
Thực hiện tính giá trị lợi thế vị trí địa lý của đất
1...,36,37,38,39,40,41,42,43,44,45 47,48,49,50,51,52,53,54,55,56,...90
Powered by FlippingBook