TCTC ky 1 thang 11-2016 - page 57

TÀI CHÍNH -
Tháng 11/2016
59
bồi dưỡng cũng còn nhiều vướng mắc, chồng chéo,
không phát huy được năng lực và thế mạnh của
từng cơ sở đào tạo, bồi dưỡng. Mạng lưới các cơ
sở đào tạo, bồi dưỡng khá lớn nhưng tổ chức phân
tán, manh mún, cục bộ, khó quản lý thống nhất;
Hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng bị hạn chế do năng
lực tổ chức hoạt động đào tạo, bồi dưỡng không
chuyên nghiệp.
Đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý trong các
cơ sở đào tạo, bồi dưỡng vừa thiếu vừa yếu về nhiều
mặt; kiến thức, kỹ năng, phương pháp giảng dạy và
kinh nghiệm thực tiễn chưa được nâng cao nhiều...
Công tác đánh giá chất lượng và kết quả công tác
đào tạo, bồi dưỡng cũng chưa được triển khai sát
sao và chuẩn mực. Hiện tại các cơ sở đào tạo và các
đơn vị tổ chức hoạt động đào tạo, bồi dưỡng chưa
áp dụng theo Bộ chỉ số của Bộ Nội vụ ban hành,
mà tự đánh giá theo các tiêu chí riêng do các đơn vị
hoặc giảng viên tự đặt ra.
Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động đào tạo,
bồi dưỡng còn bị buông lỏng. Trong thực tiễn các
cơ quan quản lý ít quan tâm đến kiểm tra, giám sát
các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đang diễn ra trên
thực tế, mà chỉ tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt
động đào tạo, bồi dưỡng qua báo cáo hoặc trên bàn
hội nghị.
Cơ chế tài chính đối với các cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng hiện còn bất cập, việc sử dụng cơ sở vật chất
cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng còn chưa hiệu
quả, chưa tận dụng hết công năng của cơ sở vật chất
để phục vụ hoạt động đào tạo, bồi dưỡng. Cơ chế
tài chính tự chủ rất bất cập nên không khuyến khích
các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thực hiện cơ chế tự chủ
tài chính. Hiện nay, việc áp dụng cơ chế tự chủ tài
chính đối với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong
ngành Tài chính rất khác nhau, một số cơ sở đào
tạo, bồi dưỡng vẫn được áp dụng cơ chế ngân sách
nhà nước đảm bảo 100% kinh phí thường xuyên.
Nội dung, chế độ, định mức chi tiêu kinh phí đào
tạo, bồi dưỡng còn nhiều vướng mắc và không hợp
lý, dẫn đến sử dụng kinh phí đào tạo, bồi dưỡng
không hiệu quả.
Định hướng đổi mới công tác đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức ngành Tài chính
Đổi mới hoạt động đào tạo, bồi dưỡng là xu
hướng tất yếu nhằm tạo sự chuyển biến căn bản về
chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng trên cơ sở
tập trung nguồn lực đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng
theo tiêu chuẩn chuyên ngành, góp phần xây dựng
đội ngũ công chức, viên chức chuyên nghiệp có đủ
phẩm chất, trình độ và năng lực, đáp ứng yêu cầu
hiện đại hóa ngành Tài chính, phục vụ sự nghiệp
phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hội nhập
quốc tế.
Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả mục tiêu đặt
ra, trong thời tới công tác này cần quyết liệt đổi mới
mạnh mẽ theo định hướng sau:
Đổi mới về nội dung chương trình và biên soạn tài liệu
đào tạo, bồi dưỡng
Các đơn vị dào tạo cần đổi mới công tác xây dựng
nội dung chương trình, tài liệu và công tác đào tạo,
bồi dưỡng theo ngạch công chức và theo tiêu chuẩn
lãnh đạo quản lý nhằm khắc phục tính trùng lắp về
nội dung; đồng thời hàng năm, có chương trình bổ
sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên sâu cho
từng đối tượng tương ứng với thời gian hợp lý.
Tập trung xây dựng chương trình tài liệu đào tạo,
bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành của Bộ
Tài chính và các tổng cục trực thuộc, theo đó cần
xác định rõ các lĩnh vực chuyên ngành và vị trí việc
làm cụ thể làm cơ sở để xây dựng chỉ tiêu biên chế,
tuyển dụng, sử dụng và xây dựng các chương trình
đào tạo, bồi dưỡng phù hợp.
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo
từng giai đoạn: Công chức tập sự, công chức có 5
năm công tác; công chức dưới 15 năm công tác, công
chức trên 15 năm công tác được đào tạo, bồi dưỡng
theo từng chương trình tương ứng theo hướng từ cơ
bản đến chuyên sâu và cập nhật kiến thức.
Tăng cường xây dựng đội ngũ giảng viên và cán
bộ quản lý; Đổi mới công tác kiểm tra kết quả đào
tạo, bồi dưỡng và đánh giá chất lượng đào tạo, bồi
dưỡng.
Xây dựng đội ngũ giảng viên cơ hữu với cơ cấu
hợp lý có đủ trình độ kiến thức chuyên ngành có
phương pháp giảng dạy và kinh nghiệm thực tiễn;
đồng thời có cơ chế, chính sách để thu hút, khích lệ
đối với giảng viên thỉnh giảng tham gia hoạt động
đào tạo, bồi dưỡng; Quy định rõ chế độ làm việc,
quyền lợi và trách nhiệm đối với giảng viên thỉnh
giảng, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý trong
ngành Tài chính khi tham gia giảng dạy; Định kỳ
tổ chức bồi dưỡng cho giảng viên về kiến thức, kỹ
năng và phương pháp giảng dạy; Tổ chức hội thi
giảng dạy để tạo ra phong trào thi đua, học hỏi để
nâng cao chất lượng và phương pháp giảng dạy; Có
chủ trương định kỳ luân chuyển cán bộ quản lý giữa
các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và các bộ phận trong
từng cơ sở đào tạo, bồi dưỡng để học tập trao dồi
phương pháp, kinh nghiệm công tác trong các môi
trường khác nhau.
Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả đào
1...,47,48,49,50,51,52,53,54,55,56 58,59,60,61,62,63,64,65,66,67,...82
Powered by FlippingBook