5.1. So ky 1 thang 12 - page 12

14
QUẢN LÝ, SỬ DỤNG NGUỒN LỰC TÀI CHÍNH TẠI ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP
Quy định khung về kiểm tra, kiểm toán nội bộ
quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản nhà nước
Hiện nay, trong điều kiện nguồn lực của các cơ
quan thanh tra, kiểm toán của Nhà nước còn hạn
chế, đối tượng kiểm tra, kiểm toán của các cơ quan
này chủ yếu là các cơ quan hành chính, đơn vị sự
nghiệp công lập còn ít. Qua báo cáo của Kiểm toán
MÔHÌNHTỔ CHỨC BỘMÁY KIỂMTRA, KIỂMTOÁNNỘI BỘ
VỀ QUẢN LÝ, SỬDỤNGNGÂN SÁCH, TÀI SẢNNHÀNƯỚC
TS. NGUYỄN ĐỨC THỌ
Mặc dù Nhà nước chưa có quy định cụ thể về tổ chức bộ máy làm công tác kiểm tra, kiểm toán nội
bộ về quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản nhà nước tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp
công lập nhưng một số cơ quan đã nhận thức tích cực về công tác này. Bài viết điểm lại các quy
định khung về kiểm tra, kiểm toán nội bộ việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản nhà nước tại các
cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; thực tế triển khai tại một số bộ, ngành trong thời
gian qua, từ đó đề xuất những bước đi phù hợpcho thời gian tới.
Từ khóa: Kiểm tra, kiểm toán nội bộ, quản lý, ngân sách, tài sản nhà nước
Ngày nhận bài: 2/11/2016
Ngày chuyển phản biện: 4/11/2016
Ngày nhận phản biện: 20/11/2016
Ngày chấp nhận đăng: 25/11/2016
Although the state has not released any
specific regulation for internal inspecting and
auditing of management, use of state budget,
state property at state owned administrative
and non-business units, however, there
have been agencies which have positive
perception of this issue. This paper high-
lights the framework regulations for internal
inspecting, auditing on management, use of
state budget and state property at state owned
administrative and state owned non-business
units; practical implementation of this process
at ministries and sectors to recommend
relevant solutions.
Keywords: Internal inspecting, auditing,
management, state budget, state property
Nhà nước về tổng kết 8 năm thi hành Luật Kiểm
toán Nhà nước cho thấy, sau 8 năm thực hiện Luật
Kiểm toán Nhà nước, hầu hết các đơn vị dự toán
cấp I thuộc ngân sách trung ương, các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương đều mới chỉ được kiểm
toán 2 – 3 năm/lần/đơn vị, tại mỗi đơn vị dự toán
cấp I thuộc ngân sách trung ương được kiểm toán
thì chỉ kiểm toán chọn mẫu một số đơn vị dự toán
trực thuộc.
Để đảm bảo phối hợp với công tác kiểm tra,
kiểm toán của Nhà nước, tăng cường vai trò, trách
nhiệm của thủ trưởng các đơn vị, các cấp trong
quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản nhà nước,
những chủ trương, định hướng, quy định khung
về công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ về quản lý,
sử dụng ngân sách, tài sản nhà nước (TSNN) đã
được quy định tại Văn kiện Đại hội XI của Đảng:
“Hoàn thiện cơ chế để tăng cường kiểm tra, giám
sát hoạt động của các cơ quan lập pháp, hành pháp
và tư pháp. Công khai các chuẩn mực, các quy định
hành chính để nhân dân giám sát việc thực hiện.
Tăng cường công tác giám sát, thực hiện dân chủ,
tạo cơ chế để nhân dân giám sát các công việc có
liên quan đến ngân sách, tài sản của Nhà nước” và
trong các bộ luật.
Có thể kể đến Luật Ngân sách nhà nước số
83/2015/QH13, tại khoản 3 Điều 29 quy định:
“Nhiệm vụ của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ và cơ quan khác ở Trung ương: Kiểm tra,
theo dõi tình hình thực hiện ngân sách thuộc ngành,
lĩnh vực phụ trách”; Luật Quản lý, sử dụng TSNN
năm 2008 (khoản 4 Điều 9) quy định: “Trách nhiệm
của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan khác ở Trung
ương: Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16,17,18,19,20,21,22,...86
Powered by FlippingBook