TCTC ky 1 thang 12 - page 16

18
Đổi mới cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập
tháng 7/2017. Nhằm đánh giá tác động của Nghị
quyết 77/NQ-CP và hiệu quả triển khai thí điểm
đổi mới cơ chế hoạt động tại 23 cơ sở GDĐH, Bộ
Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tập trung đánh
giá đối với nhóm 12 trường có thời gian tự chủ từ
2 năm trở lên. Phạm vi đánh giá tập trung vào một
số trọng tâm sau: (i) Tự chủ về học thuật (được
thể hiện trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo và
nghiên cứu khoa học); (ii) Tự chủ trong tổ chức bộ
máy và nhân sự; (iii) Tự chủ về tài chính (trong đó
nhấn mạnh vấn đề thu chi, chính sách học bổng
và học phí đối với đối tượng chính sách hoạt động
đầu tư, mua sắm).
Phương pháp và quy trình nghiên cứu đã được
thực hiện dựa trên các nguồn số liệu: (i) Hệ thống
các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục liên
quan tới GDĐH và thực hiện tự chủ đại học; (ii)
Báo cáo đánh tình hình thực hiện thí điểm đổi mới
cơ chế hoạt động của các cơ sở GDĐH và cơ sở dữ
liệu tự kê khai vào hệ thống phần mềm thống kê
của Bộ GD&ĐT; (iii) Kết quả khảo sát thực tế tại
các cơ sở GDĐH, thực hiện thí điểm tự chủ theo
NQ77/NQ-CP; (iv) Các báo cáo chuyên đề của một
số trường đại học công lập, các tổ chức nghiên cứu,
các số liệu thứ cấp về hiện trạng tự chủ GDĐH tại
Việt Nam; (v) Các góp ý của các chuyên gia trong
và ngoài nước, lãnh đạo các trường đại học và lãnh
đạo cục, vụ thuộc Bộ GD&ĐT; (vi) Báo cáo đánh
giá tác động của việc thực hiện thí điểm đổi mới
cơ chế hoạt động theo Nghị quyết 77/NQ-CP… Kết
quả nghiên cứu cho thấy, bức tranh tổng quát về
hiệu quả triển khai thí điểm mới cơ chế hoạt động
của các cơ sở GDĐH.
N
gày 24/10/2014, Thủ tướng Chính phủ
ký quyết định phê duyệt Đề án thí điểm
đổi mới cơ chế hoạt động giai đoạn 2015-
2017 (tại Nghị quyết 77/NQ-CP) cho 23 cơ sở giáo
dục đại học (GDĐH) công lập trực thuộc các bộ,
ngành trung ương, trong đó 12 trường có thời gian
tự chủ trên 2 năm, 3 trường có thời gian tự chủ từ
1-2 năm, 5 trường có thời gian tự chủ dưới 1 năm
và 4 trường mới được giao quyết định tự chủ từ
Đổimới cơchếtựchủgiáodụcđại học cônglập
giaiđoạn2015-2017:Kếtquảvàkiếnnghịchínhsách
TS. Đồng Thế Hiển
- Bộ Giáo dục và Đào tạo *
Kể từ khi Nghị quyết 77/NQ-CP (ngày 24/10/2014) của Chính phủ có hiệu lực đến nay, mô hình thí
điểm cơ chế tự chủ tại các cơ sở giáo dục đại học bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực. Bên
cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện cơ chế tự chủ giáo dục đại học hiện nay vẫn còn tồn tại
một số hạn chế, bất cập. Những bất cập này phần nào làmhạn chế hiệu quả của việc thực hiện tự
chủ của các cơ sở giáo dục đại học; tự chủ chưa thực sự trở thành động lực giúp các cơ sở giáo dục đại
học phát huy khả năng chủ động, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường cạnh tranh và
đa dạng hoá các loại hình giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực của đất nước.
Từ khóa: Giáo dục đại học, tự chủ, cơ sở giáo dục, đào tạo, nguồn nhân lực, trường đại học
Since the release of the Resolution 77/NQ-CP
(dated October 24th 2014) of the Government,
the pilot scheme of autonomy in the higher
educationinstitutionshasshownpositivesignals.
In addition to the results, the implementation of
autonomy for the higher education institutions
still shows some limitations and shortcomings.
These limitations struggle autonomy
performance in the colleges and universities;
autonomy itself has not become the major
drive to promote the initiatives and creativity,
operating performance, competitiveness and
diversification of education and training models.
Keywords: Higher education, autonomy, education
institutions, training, human resource, university
Ngày nhận bài: 2/11/2017
Ngày hoàn thiện biên tập: 29/11/2017
Ngày duyệt đăng: 01/12/2017
*Email:
1...,6,7,8,9,10,11,12,13,14,15 17,18,19,20,21,22,23,24,25,26,...114
Powered by FlippingBook