TCTC ky 1 thang 12 - page 42

44
phát triển hệ thống KHO BẠC NHÀ NƯỚC giai đoạn 2017 - 2020
huyện chỉ có 9, 10 người so với quy định là 12
người) nên khó bố trí, phân công công việc trong xử
lý chứng từ và các sai xót phát sinh trong quá trình
kiểm soát chi.
Các vướng mắc trên hoàn toàn trong nội bộ các
đơn vị KBNN, không liên quan đến các đơn vị sử
dụng ngân sách, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án.
Do vậy, trong quá trình thực hiện, các đơn vị KBNN
đã cố gắng khắc phục, làm thêm giờ, đồng thời đã
có báo cáo, trao đổi với các cục, vụ thuộc KBNN để
hướng dẫn, xử lý tháo gỡ vướng mắc kịp thời.
Giải pháp tháo gỡ vướng mắc
Để khắc phục những vướng mắc trên, thời gian
tới, các đơn vị thuộc KBNN và KBNN các tỉnh,
thành phố cần tập trung triển khai thực hiện tốt một
số giải pháp sau:
Đối với KBNN
- Tiếp tục nghiên cứu, có giải pháp hoàn thiện quy
trình bàn giao điện tử theo hướng giảm bớt thao tác
thực hiện, rút ngắn thời gian kiểm soát, thanh toán
nhăm phân đinh ro trach nhiêm cua Phong/cán bộ
kiểm soát chi va Phong/cán bộ kê toan; đồng thời,
bam sat tinh hinh triên khai tai cac đơn vi, kip thơi
năm băt vương măc đê co giai phap xư ly va thao gơ
vương măc cho cac đơn vi.
- Xây dựng phương án dự phòng vào cuối năm
2017 đảm bảo việc giao diện, chuyển chứng từ, chi
trả thanh toán, cũng như cung cấp thông tin trên Hệ
thống TABMIS được ổn định, thông suốt; Sẵn sàng
hỗ trợ các địa phương trong quá trình triển khai thực
hiện Đề án. KBNN cử cán bộ kỹ thuật thường trực,
nắm bắt những vướng mắc về Hệ thống TABMIS,
các chương trình ứng dụng để có hỗ trợ từ xa, hoặc
đến tận nơi để xử lý.
- Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính
trong công tac kiểm soát thanh toán các khoản chi
NSNN qua KBNN trên nguyên tắc giảm bớt và đơn
giản hơn nữa các hồ sơ thủ tục kiểm soát chi các
đơn vị phải gửi đến KBNN; Thực hiện phân quyền
nhiều hơn nữa cho các đơn vị sử dụng ngân sách,
các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong việc quyết
định chi NSNN (cả chi thường xuyên và chi đầu tư).
Đông thơi, tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, tổ chức
đào tạo và triển khai dịch vụ công trực tuyến KBNN
trên phạm vi toàn quốc, khi Bộ Tài chính ban hành
Thông tư về giao dịch điện tử.
- Ban lãnh đạo KBNN cấp tỉnh phối hợp với cấp
uỷ đảng, công đoàn và các tổ chức đoàn thể cùng
cấp có trách nhiệm tiếp tục thực hiện tốt công tác tư
tưởng đối với công chức, đảm bảo sự thống nhất,
giữ vững ổn định chính trị đơn vị. Trường hợp thiếu
biên chế, khó khăn trong việc sắp xếp, bố trí cán bộ,
Giám đốc KBNN cac tinh xem xét để tăng cường cử
cán bộ tại KBNN tỉnh (cán bộ kế toán, cán bộ kiểm
soát chi) về KBNN huyện.
Đối với các đơn vị giao dịch với KBNN
Các đơn vị giao dịch với KBNN cần thường
xuyên cập nhật các văn bản chế độ mới ban hành
để hoàn thiện hồ sơ thủ tục chi NSNN đảm bảo đầy
đủ, đúng quy định; tránh việc KBNN sau khi kiểm
soát phải trả lại do còn thiếu, không đảm bảo tính
pháp lý, chi sai tiêu chuẩn, định mức… làm tăng
khối lượng công việc, ảnh hưởng đến thời gian giao
dịch thanh toán, dẫn đến rủi ro chi NSNN.
Bên cạnh đó, cần kiện toàn tổ chức bộ máy kế
toán, tài chính của đơn vị đủ mạnh; chuẩn bị cơ sở
vật chất, các trang thiết bị máy tính… đồng thời,
sớm có kế hoạch làm thủ tục để được cấp chứng thư
số, chữ ký số theo quy định của pháp luật, đăng ký
và sử dụng dịch vụ công trực tuyến với KBNN để
thực hiện giao nhận hồ sơ, chứng từ chi qua mạng,
tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại và quan trọng
hơn là phòng, chống được việc giả mạo chữ ký, thất
thoát tiền của NSNN và của đơn vị.
Tài liệu tham khảo:
1. Quyết định 138/2007/QĐ-TTg ngày 21/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về
phê duyệt Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020;
2. Quyết định 09/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc
ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại
cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;
3. Quyết định 4377/QĐ-KBNN ngày 15/9/2017 của Tổng Giám đốc KBNN về
việc ban hành Quy trình nghiệp vụ thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản
chi NSNN qua KBNN;
4. Đề án Thống nhất kiểm soát kiểm soát các khoản chi NSNN qua hệ thống
KBNN sau một tháng triển khai đạt được những kết quả tích cực, http://
vst.mof.gov.vn/webcenter/portal/kbnn/r/o/ttsk/hdkbnn/hdkbnn_chitiet;
5. KBNN, Hội nghị đánh giá bước đầu triển khai Đề án Thống nhất đầu mối
kiểm soát các khoản chi NSNN, ngày 27/10/2017.
Việc triển khai thực hiện Đề án Thống nhất
đầu mối kiểm soát các khoản chi NSNN qua
hệ thống KBNN, phù hợp với mục tiêu Chiến
lược phát triển KBNN đến 2020 đã được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số
138/2007/QĐ-TTg. Tổ chức bộ máy của KBNN
cấp huyện được tinh gọn hơn (giảm 1.332 cấp
Tổ) không còn cấp Tổ trong cơ cấu tổ chức của
KBNN cấp huyện, mang lại nhiều lợi ích cho
khách hàng.
1...,32,33,34,35,36,37,38,39,40,41 43,44,45,46,47,48,49,50,51,52,...114
Powered by FlippingBook