TCTC ky 1 thang 12 - page 61

TÀI CHÍNH -
Tháng 12/2017
63
tạp, thủ đoạn tinh vi, quy mô trên trải rộng khắp địa
bàn biên giới, ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế
- xã hội, gây thất thu ngân sách nhà nước, thất thoát
tài nguyên khoáng sản quốc gia.
Để kịp thời ngăn chặn các hành vi buôn lậu,
gian lận thương mại, hàng giả qua biên giới, Chính
phủ và các bộ ngành đã có nhiều chính sách phòng
chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Các
lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ chống buôn
lậu, gian lận thương mại, hàng giả cũng đã đẩy
mạnh việc thực hiện các giải pháp chống buôn lậu,
gian lận thương mại, hàng giả và đạt được nhiều kết
quả tích cực. Cụ thể, để tăng cường công tác chống
buôn lậu, gian lận thương mại, Thủ tướng Chính
phủ đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
(gọi tắt là Ban Chỉ đạo quốc gia 389). Ngày 9/6/2015,
Chính phủ ban hành Nghị quyết 41/NQ-CP về việc
đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.
Triển khai chủ trương trên, các cấp, các ngành
từ Trung ương đến địa phương đã làm tốt công tác
lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực thi nhiệm vụ đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả qua biên giới. Trong đó, tại các tỉnh,
thành phố, các lực lượng chức năng đã tổ chức xây
dựng kế hoạch, phương án thực thi nhiệm vụ chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Phân
công bố trí lực lượng cán bộ, chiến sỹ thực thi nhiệm
vụ; Thực hiện tuyên truyền vận động doanh nghiệp
và người dân tham gia thực hiện chống buôn lậu,
gian lận thương mại, hàng giả; Tổ chức đấu tranh
ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm, trong đó đặc biệt quan tâm hàng hóa cấm
nhập khẩu, cấm xuất khẩu, ma túy, pháo các loại.
Thực trạng phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả qua biên giới
Sau hơn 30 năm đổi mới, đất nước ta đạt được
những thành tựu to lớn, nền kinh tế đã từng bước
phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người
dân ngày được nâng cao; Hợp tác giao thương giữa
Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là các
nước láng giềng theo đó cũng ngày càng rộng mở và
đi vào chiều sâu. Quá trình mở cửa một mặt đem lại
cho Việt Nam nhiều cơ hội lớn cho xuất nhập khẩu
hàng hóa, phát triển kinh tế; mặt khác, cũng đặt ra
không ít thách thức, khi hoạt động buôn lậu, gian
lận thương mại, hàng giả ngày càng diễn biến phức
Giải pháp chốngbuôn lậu,
gian lậnthươngmại vàhàng giả qua biêngiới
Đàm Viết Nghị
- Cục trưởng Cục Hải quan Cao Bằng *
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, tình hình buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả qua biên giới dự báo sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia
tăng. Đối tượng của hoạt động buôn lậu đa dạng, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi xảo
quyệt, lực lượng tham gia tăng, phạm vi hoạt động rộng. Thực tế này đòi hỏi việc thực thi các
chính sách chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả qua biên giới thời gian tới cần hướng
tới những giải pháp bền vững.
Từ khóa: Buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, biên giới, kinh tế, xuất nhập khẩu, hàng hóa
In the context of deeper international
integration, the facts of border smuggling,
commercial fraud and counterfeit are forecast
to be increasing and more complicated.
The smuggling and illegal trafficking
are diversified with complicated methods
or schemes, larger number and wider
operation scale. This fact requires more
effective policies against bordersmuggling,
fraud and counterfeit in the future for more
sustainable solutions.
Keywords: Smuggling, commercial fraud, counterfeit,
border, economics, export and import, commodity
Ngày nhận bài: 07/11/2017
Ngày hoàn thiện biên tập: 1/12/2017
Ngày duyệt đăng: 4/12/2017
*Email:
1...,51,52,53,54,55,56,57,58,59,60 62,63,64,65,66,67,68,69,70,71,...114
Powered by FlippingBook