So ky 1 thang 2 - page 31

TÀI CHÍNH -
Tháng 2/2017
33
2013 chiếm 41,8% tổng chi quốc gia cho nghiên cứu
và phát triển. Nhờ đó, KHCN ở nước ta trong một
số lĩnh vực mũi nhọn đã tiếp cận trình độ các nước
tiên tiến khu vực, thúc đẩy ứng dụng các công nghệ
mới; tiềm lực KHCN đất nước được củng cố và có
bước phát triển.
Thứ ba
, cơ chế chính sách tài chính góp phần
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Cơ chế tài chính đối với lĩnh vực sự nghiệp công
tiếp tục được đổi mới theo hướng tập trung vào
việc tăng cường trao quyền tự chủ, tự chịu trách
nhiệm cho các đơn vị sự nghiệp công lập (Nghị
định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2016), trong
đó có lĩnh vực giáo dục, đào tạo; Tăng cường tự
chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc quản lý, sử
dụng, khai thác tài sản được Nhà nước giao đã
góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dịch
giáo dục, đào tạo.
Cùng với đó, các chính sách khuyến khích xã hội
hóa đối với các hoạt động sự nghiệp công, đặc biệt
là lĩnh vực giáo dục, dạy nghề... tích cực được triển
khai thực hiện như: chính sách miễn giảm thuế,
ưu đãi về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, ưu đãi
tín dụng… Ngoài ra, trong giai đoạn 2011-2016, đã
thực hiện nhiều chính sách miễn, giảm học phí, hỗ
trợ kinh phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí
đối với các cơ sở giáo dục, đào tạo, tạo điều kiện
cho các đối tượng học sinh, sinh viên có hoàn cảnh
khó khăn có cơ hội được học tập.
Kết quả là, đầu tư cho giáo dục đào tạo nhằm
phát triển nguồn vốn con người và đạt được những
kết quả quan trọng. Dự toán chi NSNN cho giáo
dục – đào tạo giai đoạn 2011-2015 ở mức 183,4
nghìn tỷ đồng/năm (chiếm 19,2% tổng chi NSNN).
Trong đó, chi đầu tư phát triển cho giáo dục – đào
tạo ở mức 29,6 nghìn tỷ đồng (chiếm khoảng 16,4%
tổng chi cho giáo dục – đào tạo), chi thường xuyên
ở mức 153,8 nghìn tỷ đồng (chiếm 83,6%). Ngoài ra,
NSNN cũng hỗ trợ việc đào tạo đội ngũ chuyên gia,
cán bộ tư vấn về năng suất, chất lượng tại các bộ,
ngành, địa phương trong nhiều dự án nghiên cứu
KHCN, qua đó, đã đóng góp vào nâng cao trình độ
cho lực lượng lao động của đất nước, tỷ lệ lao động
qua đào tạo tăng từ mức khoảng 40% năm 2010 lên
51,6% năm 2015.
Thứ tư
, chính sách tài chính thúc đẩy phát triển
cơ sở hạ tầng.
Các công cụ đầu tư tài chính đã được rà soát, đa
dạng hóa để huy động có hiệu quả các nguồn lực
trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển cơ sở hạ
tầng như cơ cấu lại TTCK; hoàn thiện cơ chế thúc
đẩy sự phát triển của thị trường trái phiếu chính
phủ và trái phiếu DN; chủ động tiếp cận với các
nguồn vốn dài hạn từ các tổ chức tài chính quốc tế
cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; xây dựng và
tổ chức thực hiện mô hình Quỹ đầu tư phát triển
địa phương. Bên cạnh đó, đã bước đầu hình thành
được các cơ chế để thúc đẩy sự tham gia của các
thành phần kinh tế trong đầu tư phát triển hạ tầng,
đẩy mạnh việc thực hiện chính sách “xã hội hóa”
đầu tư. Nhiều chính sách ưu đãi về tài chính (bao
gồm ưu đãi về thuế, phí, về tiếp cận tín dụng…),
về đất đai đã được xây dựng và tổ chức thực hiện
thông qua các văn bản luật như: Luật Đầu tư, hệ
thống pháp luật về thuế, Luật Đất đai, đặc biệt là
Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của
Chính phủ quy định về các hình thức đầu tư theo
đối tác công tư.
Nhờ đó, trong những năm gần đây, kết cấu hạ
tầng giao thông đã được phát triển một bước theo
hướng đồng bộ, có trọng tâm, tập trung vào các
công trình có tính kết nối, lan tỏa, tạo động lực.
Một số công trình giao thông hiện đại như đường
bộ cao tốc, cảng biển quốc tế, cảng hàng không
quốc tế đã được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn
khu vực và quốc tế. Giao thông nông thôn có bước
phát triển mạnh mẽ. Kết nối hệ thống giao thông
trung ương với hệ thống giao thông địa phương tốt
hơn đã tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở
nông thôn.
Thứ năm
, chính sách và cải cách hành chính trong
lĩnh vực tài chính góp phần cải thiện môi trường
đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực và sức cạnh
tranh của nền kinh tế.
Môi trường kinh doanh Việt Nam năm 2016 và
giai đoạn 2011-2015 nhìn chung đã có cải thiện
đáng kể. Một số chính sách miễn, giảm, gia hạn
các khoản thuế và thu NSNN; điều chỉnh giảm
mức độ động viên trong một số sắc thuế, khoản
TỶ TRỌNG CHI CHO KHCN VÀ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TRONG
TỔNG CHI THƯỜNG XUYÊN, GIAI ĐOẠN 2011 – 2016
Nguồn: Tổng hợp từ Bộ Tài chính
1...,21,22,23,24,25,26,27,28,29,30 32,33,34,35,36,37,38,39,40,41,...66
Powered by FlippingBook