TCTC (2018) ky 1 thang 2 (e-paper) - page 12

14
việc, cơ quan nha nươc co thâm quyên giao, thu
hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai phải
lấy ý ki n bằng văn bản của cơ quan tài chính về
phương án giao, thu hồi; Cho phép khai thác đối với
những loại tài sản công không ảnh hư ng tới công
tác quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, Luật bổ sung
một số hình thức xử lý tài sản công gồm: Sử dụng
tài sản công để thanh toan cho nha đâu tư khi thưc
hiên dư an đâu tư xây dựng công trình theo hinh
thưc hơp đông xây dựng - chuyển giao; Xử lý tài
sản công trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại; Xử
lý tài sản công khi chuyển đổi mô hình hoạt động
của ĐVSNCL; Bỏ quy định về việc xác định lại giá
trị tài sản để giao cho ĐVSNCL quản lý theo cơ ch
giao vốn cho doanh nghiệp.
Các ĐVSNCL có thể sử dụng mua sắm tài sản
công để thực hiện nhiệm vụ nhưng không được
sử dụng để th chấp hoặc thực hiện biện pháp
bảo đảm dân sự khác trong các trường hợp: Tài
sản công do Nhà nước giao, tài sản công được
đầu tư xây dựng, mua sắm từ NSNN, quyền sử
dụng đất trong một số trường hợp; Không bố trí
vốn đầu tư công, NSNN để đầu tư xây dựng mới,
mua sắm tài sản chỉ sử dụng vào mục đích kinh
doanh, cho thuê, liên doanh, liên k t; Cho phép
các tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức
xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp được sử dụng
tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê,
liên doanh, liên k t khi đáp ứng các yêu cầu quy
định tại Luật...
Thứ năm,
bổ sung quy định chung về ch độ quản
lý, sử dụng tài sản k t cấu hạ tầng từ khâu lập hồ sơ,
thống kê, k toán, kiểm kê, đánh giá lại, báo cáo, bảo
trì tài sản k t cấu hạ tầng đ n khâu khai thác, xử lý
tài sản k t cấu hạ tầng; Quản lý, sử dụng tài sản k t
cấu hạ tầng được đầu tư theo hình thức đối tác công
- tư (PPP). Việc quản lý, sử dụng và khai thác đối
với từng loại tài sản hạ tầng thực hiện theo quy định
của Chính phủ, cụ thể là theo các phương thưc sau:
Đối tượng được giao quản lý tài sản k t cấu hạ tầng
trực ti p tổ chức khai thác, chuyển nhượng quyền
thu phí sử dụng tài sản k t cấu hạ tầng; Cho thuê
quyền khai thác tài sản k t cấu hạ tầng; Chuyển
sản công cho phù hợp với thực t và yêu cầu quản
lý của Nhà nước.
Cụ thể, nguyên tắc khai thác nguồn lực tài chính
từ tài sản công, phải tuân theo cơ ch thị trường,
có hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng quy định;
Phương thức đấu thầu, đấu giá, niêm y t giá công
khai s được sử dụng tối đa; Gắn với khai thác
nguồn lực tài chính là vấn đề công khai, giám sát
của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, giám sát
của cộng đồng và giám sát của cán bộ, công chức,
viên chức ngay trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Thứ ba,
nâng cao vai tr của công cụ tiêu chuẩn,
định mức trong quản lý, sử dụng tài sản công. Luật
Quản lý, sử dụng tài sản công quy định: (i) Chính
phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng đôi vơi
tru sở lam viêc, cơ s hoạt động sự nghiệp, xe ô tô,
tài sản của cơ quan Việt Nam nước ngoài (trước
đây do Thủ tướng Chính phủ quy định); (ii) Thu
tương Chinh phu quy định tiêu chuẩn, định mức sử
dụng đối với: Tài sản đặc biệt tại đơn vị lực lượng vũ
trang nhân dân, nhà công vụ, may moc, thi t bị va
tai san khac đươc sư dung phô biến tại cac cơ quan,
tô chưc, đơn vi; (iii) Bộ, ngành, cơ quan Trung ương
quy định chi ti t hướng d n về tiêu chuẩn, định
mức sử dụng tài sản chuyên dùng thuộc linh vưc
quản lý nhà nước của bộ, cơ quan Trung ương; (iv)
Bộ, cơ quan Trung ương, UBND cấp tỉnh quy t định
hoặc phân cấp thẩm quyền quy t định áp dụng tiêu
chuẩn, định mức sử dụng tài sản chuyên dùng tại cơ
quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý và các
tài sản khác chưa có quy định về tiêu chuẩn, định
mức của cơ quan, người có thẩm quyền; (v) Người
đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) tự
bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư quy t định
áp dụng tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công
tại đơn vị.
Việc ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng
tài sản công phải bảo đảm nguyên tắc: Đúng thẩm
quyền, tuân thủ trình tự, thủ tục ban hành theo quy
định của pháp luật, phù hợp với chức năng, nhiệm
vụ được giao, khả năng của ngân sách nhà nước
(NSNN), mức độ tự chủ của ĐVSNCL. Ngoài ra,
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công cũng quy định
rõ trách nhiệm giám sát, kiểm tra việc tuân thủ tiêu
chuẩn, định mức trong toàn bộ quy trình đầu tư xây
dựng, mua sắm, sử dụng, khai thác, xử lý tài sản
công để khắc phục những vấn đề c n tồn tại.
Thứ tư,
bổ sung phương thức đầu tư xây dựng
trụ s làm việc, cơ s hoạt động sự nghiệp theo hình
thức đối tác công - tư; Cho phép các đơn vị được
thuê thực hiện quản lý vận hành tài sản công; Trước
khi quyết đinh giao, thu hồi đất thuộc trụ s làm
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công được Quốc
hội khóa XIV thông qua ngày 21/6/2017. Đây là
bước tiến quan trọng hướng tới mục tiêu quản
lý, bảo vệ chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm tài sản
công; đồng thời, giúp khai thác hợp lý, có hiệu
quả nguồn lực tài chính từ tài sản công, phục
vụ phát triển kinh tế - xã hội.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16,17,18,19,20,21,22,...70
Powered by FlippingBook