TCTC (2018) ky 1 thang 2 (e-paper) - page 27

TÀI CHÍNH -
Tháng 02/2018
29
phù hợp với cơ ch thị trường, tạo thuận lợi và chia
sẻ rủi ro với NĐT. Quá trình điều chỉnh phí sử dụng
hạ tầng cần được nghiên cứu cẩn thận và có lộ trình
cụ thể. Điều chỉnh mức phí phù hợp với các bi n
động của thị trường theo lạm phát, chỉ số giá tiêu
dùng (CPI), các chỉ số kinh t khác. Mức phí có thể
xem xét thi t lập cho từng dự án.
Năm là,
đề nghị ưu tiên sử dụng vốn trái phi u
chính phủ cho phần đóng góp của Nhà nước trong
các dự án PPP; đồng thời, có chính sách ưu tiên sử
dụng vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ làm phần
vốn góp của Nhà nước.
Sáu là,
thúc đẩy hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ
trợ khu vực tư nhân huy động vốn qua thị trường
trái phi u DN, trái phi u công trình; Rà soát các Luật
liên quan như Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất
động sản... xây dựng cơ ch ưu đãi hoặc mi n thu
thu nhập trên lãi trái phi u cho các tổ chức tham gia
đầu tư vào trái phi u công trình; Ti n hành rà soát,
hoàn thiện khung pháp lý nhằm thúc đẩy thị trường
trái phi u DN và trái phi u chính phủ, đảm bảo hình
thành khung pháp lý hiện đại, đảm bảo công khai
minh bạch theo các tiêu chuẩn quốc t về các quy
định chứng khoán và giám sát thị trường vốn.
Tài liệu tham khảo:
1. Kỷ yếu Hội thảo đánh giá 20 năm huy động và sử dụng ODA của Việt Nam,
năm 2015, Ban Kinh tế Trung ương;
2. Kỷ yếu hội thảo “Vốn để phát triển hạ tầng giao thông: nhu cầu và giải
pháp”, năm 2015, Viện Kinh tế Việt Nam;
3. Huỳnh Thị Thúy Giang (2012), Hình thức hợp tác công - tư để phát triển
CSHT giao thông đường bộ Việt Nam, Luận án tiến sĩ kinh tế, Trường Đại học
Kinh tế TP. Hồ Chí Minh;
4. Lê Văn Dũng (2011), Nghiên cứu các nguồn thu từ người sử dụng đường bộ
ở Việt Nam; Luận án tiến sĩ Kinh tế, Đại học GTVT, Hà Nội.;
5. Lý Thành Tiến (2005), “Phát hành trái phiếu chính phủ huy động vốn cho
đầu tư phát triển”, Tạp chí Kinh tế và dự báo số 10, 2005;
6. Ngân hàng Thế giới (2013), Đánh giá khung tài trợ cho CSHT địa phương
ở Việt Nam;
7. Nguyễn Thùy Vân và Nguyễn Châu Giang (2015), Triển vọng phát hành trái
phiếu chính phủ ra thị trường vốn quốc tế năm 2015, Tạp chí Tài chính, kì
1 số tháng 4/2015;
8. Trần Kim Chung và cộng sự (2015), Tái cấu trúc đầu tư công trong khuôn khổ
đổi mới mô hình tăng trưởng tại Việt Nam, Đề tài Nhà nước KX.01.07/11-15.
hội xem xét ban hành. Luật về PPP nhằm luật hóa
các quy định đã được áp dụng ổn định và khả thi
về PPP, đồng thời cho phép quy định những cơ ch
đặc thù áp dụng riêng cho loại hình dự án PPP mà
những quy định đặc thù này chưa được thể hiện
các: Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng...
Luật về PPP với những chính sách ưu đãi đầu tư
đặc thù vượt khỏi các Luật liên quan hiện hành s
là cơ s bảo đảm cho quyền và lợi ích của NĐT tư
nhân, qua đó khuy n khích NĐT tham gia vào đầu
tư phát triển CSHT.
Hai là,
nghiên cứu áp dụng các hình thức hỗ trợ
tài chính trực ti p cho NĐT như:
(i) Tài trợ vốn: Áp dụng đối với các dự án PPP
khả thi kinh t nhưng không khả thi tài chính. Ki n
nghị mức góp vốn không nên cố định 30% như hiện
nay, mà s điều chỉnh phù hợp với từng dự án cụ
thể và không vượt quá 49% giá trị đầu tư để đạt mục
tiêu sử dụng PPP;
(ii) Trợ cấp đầu ra: Chính phủ trợ cấp một phần
phí đối với các dự án hạ tầng hấp d n về mặt kinh
t , tuy nhiên điều kiện áp dụng phải được cân nhắc
thận trọng;
(iii) Trao quyền khai thác không gian dự án cho
NĐT: Đây là phương thức tạo thu nhập cho các dự
án PPP, đặc biệt đối với các dự án BOT giao thông.
Theo đó, NĐT được phép kinh doanh các khu đất
này để hỗ trợ thu nhập từ việc thu phí. Luật pháp
cần quy định các quyền kinh doanh đất thương mại
dọc các hành lang đường bộ cho mô hình BOT có
hỗ trợ của chính phủ, nhằm tăng cường khả thi tài
chính dự án và thu hút lợi ích bổ sung. Tuy nhiên,
cần h t sức thận trọng, đảm bảo minh bạch thông
tin và cơ ch giám sát độc lập, để giảm thiểu những
rủi ro liên quan đ n thỏa thuận đổi đất lấy hạ tầng.
Ba là,
nghiên cứu áp dụng chính sách ưu đãi đầu
tư đặc thù cho dự án PPP ngoài các hình thức ưu đãi
thông thường về thu , về tiền thuê đất. Có thể xem
xét thi t lập các cơ ch như quỹ bù đắp thi u hụt
tài chính, quỹ dự ph ng dành cho bảo lãnh chính
phủ, áp dụng bảo lãnh doanh thu tối thiểu, qua đó
khuy n khích các NĐT tư nhân tham gia vào các dự
án phát triển CSHT quy mô lớn.
Bốn là,
nghiên cứu đổi mới chính sách giá, phí
Tiền thuế là của dân,
do dân đóng góp
để phục vụ lợi ích của nhân dân
1...,17,18,19,20,21,22,23,24,25,26 28,29,30,31,32,33,34,35,36,37,...70
Powered by FlippingBook