TCTC (2018) ky 1 thang 2 (e-paper) - page 35

TÀI CHÍNH -
Tháng 02/2018
37
vùng để ứng phó BĐKH (vùng đất liền, ven biển, vùng
hải đảo). Xây dựng các cơ ch ứng phó BĐKH theo
vùng kinh t mà đặc biệt là ĐBSCL trong việc ứng phó
BĐKH cả trong việc cung cấp thông tin về di n bi n
BĐKH cũng như các biện pháp ứng phó BĐKH. Có
quy định xác định rõ các cơ quan quản lý làm đầu mối
trong việc phối hợp ứng phó BĐKH cấp vùng.
Bốn là,
tăng cường hợp tác quốc t trong ứng phó
với BĐKH, một phần là để tranh thủ hỗ trợ về tài
chính, có thêm nguồn lực cho ứng phó với BĐKH,
đồng thời cũng tranh thủ hỗ trợ về khoa học kỹ
thuật trong việc nghiên cứu cũng như thực hiện các
giải pháp về ứng phó với BĐKH.
Năm là,
sửa đổi, bổ sung một số quy định trong
các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp như
Nghị định số 68/2013/QĐ-TTg, Nghị định số 55/2015/
NĐ-CP, Nghị định 210/2013/NĐ-CP để các chính
sách này có tính thực thi và hiệu quả cao hơn. Đối với
Nghị định 210/2013/NĐ-CP, cần có hỗ trợ tín dụng
các doanh nghiệp nhỏ và vừa với lãi suất ưu đãi, dài
hạn để cải ti n, nhập mới công nghệ, xây dựng kho
tạm trữ,… giúp doanh nghiệp đủ lực giữ giá trị nông
sản, xuất khẩu vào thời điểm thích hợp, không mất lợi
nhuận, từ đó giúp nâng cao và bình ổn giá nông sản.
Đối với Quy t định số 1895/QĐ-TTg ngày 17/12/2010,
Trung ương cần ban hành Nghị định hướng d n thi
hành Luật Công nghệ cao, các Thông tư hướng d n…;
Đồng thời cần bổ sung chính sách khuy n khích các
lĩnh vực khác như chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.
Tài liệu tham khảo
1. Bộ Tài nguyên và Môi trường (2008), “Chương trình mục tiêu quốc gia ứng
phó với BĐKH” (Triển khai thực hiện Nghị quyết số 60/2007/NQ-CP ngày
03/12/2007 của Chính phủ);
2. Lê Anh Tuấn (2009), “Tổng quan về nghiên cứu BĐKH và các hoạt động thích
ứng ở miền Nam Việt Nam”, Hội thảo Cùng nỗ lực để thích ứng với BĐKH (tại
Huế, 11-13/05/2009);
3. Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Trọng Hiệu, Trần Thục, Phạm Thị Thanh Hương,
Nguyễn Thị Lan, Vũ Văn Thăng (2010), “BĐKH và tác động của Việt Nam”,
Viện Khoa học khí tượng thủy văn và môi trường;
4. Phan Văn Tân và cộng sự (2010), “Nghiên cứu tác động của BĐKH đến các
yếu tố và hiện tượng khí hậu cực đoan ở Việt Nam, khả năng dự báo và giải
pháp chiến lược ứng phó”, Báo cáo tổng kết đề tài Cấp Nhà Nước, Trường Đại
học Khoa học Tự Nhiên, Đại học Quốc Gia Hà Nội;
5. Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và BĐKH, UNDP (2015). “Báo cáo đặc biệt
của Việt Nam về quản lý rủi ro thiên tai và các hiện tượng cực đoan nhằm thúc
đẩy thích ứng đối với BĐKH”. NXB Tài nguyên - Môi trường và Bản đồ Việt Nam;
6. IPCC (2007), “Climate Change 2007: Impacts, Adaption and Vulnerability”,
Contribution of Working Group II to the Fourth Assessment Report of the
Intergovernmental Panel on Climate Change;
7. World Bank (2007). “The Impact of Sea Level Rise on Developing Countries: A
Comparative Analysis”.
Một số kiến nghị chính sách
Các hạn ch , vướng mắc về nguồn lực tài chính
đang đặt ra các khó khăn cho các địa phương chịu
ảnh hư ng của BĐKH trong khu vực ĐBSCL. Bài
vi t đề xuất một số ki n nghị như sau:
Một là,
kinh phí của việc ứng phó với BĐKH là rất
lớn, trong khi NSNN cho công tác ứng phó với BĐKH
c n hạn ch . Hơn nữa, việc ứng phó BĐKH không thể
làm một cách rời rạc, vì vậy cần phải đầu tư có trọng
điểm. Sử dụng hiệu quả nguồn vốn NSNN trong ứng
phó với BĐKH và nước biển dâng; đảm bảo sự dụng
hiệu quả kinh phí đầu tư vào các dự án cấp bách và
khắc phục tác động của BĐKH, nước biển dâng. Đồng
thời, trong việc xem xét hỗ trợ các nguồn lực để thực
hiện các chương trình ứng phó BĐKH cần xem xét đ n
điều kiện tự nhiên và mức độ ảnh hư ng của từng
vùng, từng địa phương để phân bổ một cách phù hợp.
Ti p tục bố trí vốn cho các dự án công trình đã được
phê duyệt, giúp đảm bảo ti n độ thực hiện công trình.
Bên cạnh hỗ trợ vốn cho các dự ánmang tính cấp bách,
Trung ương cần xem xét bố trí vốn để thực hiện các
dự án công trình trọng điểm mang tính lâu dài nhằm
kiểm soát nước mặn xâmnhập, phục vụ nước sản xuất
và sinh hoạt. Xây dựng thứ tự ưu tiên đối với các dự
án công trình trọng điểm phục vụ sản xuất và giảm
nhẹ thiên tai như nâng cấp các tuy n lộ giao thông, các
tuy n đê bảo vệ sản xuất và dân cư, nạo vét hệ thống
kênh rạch, củng cố và nâng cấp hệ thống cống, trạm
bơm điện bảo đảm bơm tưới tiêu phục vụ kịp thời và
có hiệu quả cho sản xuất, phát triển và bảo vệ tốt các
khu rừng tự nhiên và rừng trồng. Bộ Tài nguyên và
Môi trường hỗ trợ địa phương trong việc tranh thủ
các nguồn vốn ODA và các nguồn vốn hợp pháp khác
để hỗ trợ đầu tư phát triển cơ s hạ tầng cho tỉnh. Đặc
biệt là tăng cường vận động tài trợ quốc t cho các hoạt
động ứng phó BĐKH và nước biển dâng.
Hai là,
để có thêm nguồn lực cho ứng phó với
BĐKH, việc lồng ghép các biện pháp ứng phó BĐKH
vào các k hoạch phát triển kinh t - xã hội là rất cần
thi t. Tuy nhiên, một số địa phương c n có nhiều
khó khăn do các định nghĩa, quy định về BĐKH và
hiện tượng thiên tai là chưa rõ ràng. Do đó, cần có
những văn bản hướng d n với các quy định cụ thể
về hiện tượng BĐKH và hiện tượng thiên tai cũng
như cần bổ sung các văn bản quy định việc lồng
ghép, tích hợp BĐKH trong các chi n lược, chương
trình, quy hoạch, k hoạch phát triển kinh t - xã
hội, phát triển ngành để tạo sự hỗ trợ pháp lý.
Ba là,
cần xây dựng quy ch hợp tác giữa các tỉnh, địa
phương trong ứng phó với BĐKH nhằm tăng cường
khả năng và hiệu quả trong các dự án ứng phó BĐKH.
Đề nghị Trung ương ban hành Quy ch phối hợp liên
1...,25,26,27,28,29,30,31,32,33,34 36,37,38,39,40,41,42,43,44,45,...70
Powered by FlippingBook