TCTC (2018) ky 1 thang 2 (e-paper) - page 39

TÀI CHÍNH -
Tháng 02/2018
41
vốn, thu hút vốn từ các thành phần kinh t khác, đảm
bảo cân đối vĩ mô và an toàn nợ công. Việc phân bổ
vốn đầu tư công tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định
mức và thực hiện theo mục tiêu ưu tiên (ngành, lĩnh
vực, vùng, lãnh thổ) trong từng thời kỳ. Điều này
góp phần đảm bảo các dự án được bố trí đủ vốn để
hoàn thành theo đúng quy t định phê duyệt, khắc
phục tình trạng không cân đối được nguồn vốn, bị
động, đầu tư cắt khúc ra từng năm như trước đây.
Đồng thời, k hoạch đầu tư công cũng đã được phân
loại một cách rõ ràng theo từng tiêu chí: Cấp quản
lý, nguồn vốn và thời hạn k hoạch. Nhờ vậy, các
k hoạch đầu tư công đảm bảo tính toàn diện, thống
nhất, là điều kiện quan trọng để các nguồn lực đầu
tư được huy động và phân bổ một cách có hiệu quả.
Nhìn chung, việc thực hiện k hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2016–2020 đã mang lại nhiều tín
hiệu tích cực. Cụ thể:
Một là,
việc lập k hoạch đầu tư công trung hạn
phần nào khắc phục các tồn tại của việc lập ngân
sách kép, tức là tình trạng tách biệt giữa chức năng
quản lý ngân sách chi tiêu thường xuyên (thuộc Bộ
Tài chính) và chức năng quản lý chi tiêu đầu tư
(thuộc Bộ K hoạch và Đầu tư), bao gồm một số tồn
tại như: (1) Đầu tư công quá mức và dàn trải; (2)
Đầu tư công không gắn k t với khả năng ngân sách
(d n đ n tình trạng nợ công cao); (3) Đầu tư công
không cân nhắc đầy đủ các tác động dài hạn tới việc
gia tăng chi tiêu thường xuyên (không cân nhắc đầy
đủ các chi phí bảo trì, bảo dưỡng, vận hành sau khi
dự án hoàn thành); (4) Không có sự cân bằng phù
hợp giữa chi tiêu thường xuyên và chi đầu tư, giữa
đầu tư hạ tầng vật chất và đầu tư hạ tầng xã hội.
Kết quả tích cực trong việc thực hiện
Kế hoạch đầu tư công trung hạn
K hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016–
2020 được khẩn trương triển khai tất cả các cấp với
việc chuyển từ lập k hoạch ngắn hạn, hàng năm
sang k hoạch trung hạn, phù hợp với k hoạch phát
triển kinh t - xã hội 5 năm, khả năng cân đối nguồn
GIẢI PHÁP THỰC HIỆNKẾ HOẠCHĐẦUTƯ CÔNG
TRUNGHẠNGIAI ĐOẠN2016–2020
TS. Đinh Trọng Thắng, ThS. Nguyễn Văn Tùng *
Luật Đầu tư công (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015) được xem là công cụ đổi mới quan
trọng về quản lý nhà nước đối với lĩnh vực đầu tư công. Theo đó, cơ chế lập kế hoạch đầu tư công
được chuyển từ lập kế hoạch hàng năm sang kết hợp giữa xây dựng kế hoạch trung hạn với kế
hoạch hàng năm, áp dụng lần đầu tiên cho giai đoạn 5 năm 2016 - 2020. Đây được đánh giá là
bước chuyển nhằm từng bước xóa bỏ tư tưởng cấp – phát nguồn vốn ngân sách nhà nước, nâng
cao hiệu quả đầu tư công ở tất cả các cấp. Việc thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn bước đầu
đã mang lại những kết quả tích cực, tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ...
Từ khóa: Đầu tư, đầu tư công, kinh tế - xã hội, kế hoạch, ngân sách nhà nước
The Law on public investment was in effect
since January 1st 2015 which was considered
an important tool for renovating public
management toward public investment.
Therefore, public investment planning was
changed from annual plan to a mix of annual
and medium-term planning which was firsly
applied for the 5-year period of 2016-2020. This
was evaluated a fundamental step to eliminate
the thought of state budget dependence, and to
improve the effectiveness of public investment
at all levels. The implementation of medium-
term public investment planning initially
obtained positive results, however, there were
still problems that need to be resolved.
Keywords: Investment, public investment, socio-economic,
planning
Ngày nhận bài: 26/12/2017
Ngày hoàn thiện biên tập: 19/01/2018
Ngày duyệt đăng: 24/01/2018
*Email:
1...,29,30,31,32,33,34,35,36,37,38 40,41,42,43,44,45,46,47,48,49,...70
Powered by FlippingBook