TCTC (2018) ky 1 thang 2 (e-paper) - page 42

44
của Nhà nước thông qua việc ti p tục triển khai thực
hiện các nhiệm vụ cơ cấu lại nền kinh t nói chung và
chủ trương cơ cấu lại đầu tư công đã đề ra.
- Đảm bảo tính thống nhất giữa các luật quản lý
đầu tư công (Luật Đầu tư công và Luật NSNN, Luật
Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đất đai).
- Nâng cao hiệu quả đầu tư từ nguồn vốn nhà
nước, phù hợp với chi n lược, quy hoạch, k hoạch
phát triển kinh t , xã hội của đất nước; chống thất
thoát, lãng phí, dàn trải và đảm bảo tính minh bạch,
công khai trong hoạt động đầu tư sử dụng nguồn
vốn nhà nước.
- Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý hoạt động
đầu tư công: Phân cấp điều chỉnh dự án, phân cấp
phê duyệt chủ trương đầu tư, quy t định đầu tư gắn
với trách nhiệm của từng cấp nhằm nâng cao hiệu
lực, hiệu quả công tác quản lý sử dụng vốn nhà nước
đối với toàn bộ quá trình đầu tư.
- Gắn liền với quá trình cơ cấu lại nền kinh t nói
chung và cơ cấu lại đầu tư công nói riêng theo hướng
sử dụng hiệu quả nguồn lực hạn hẹp của Nhà nước,
tạo điều kiện khuy n sự tham gia đầu tư của khu vực
tư nhân trong và ngoài nước, thông qua các hình thức
đầu tư phù hợp, đầu tư phát triển k t cấu hạ tầng, phục
vụ tăng trư ng nhanh, bền vững, gắn với nâng cao chất
lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh t .
Trên thực t , để nâng cao hiệu quả thực hiện k
hoạch đầu tư công trung hạn, Bộ K hoạch và Đầu
tư đã xây dựng và trình Chính phủ Dự thảo Nghị
định về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 77/2015/
NĐ-CP, Nghị định số 136/2015/NĐ-CP và Nghị định
số 161/2016/NĐ-CP nhằm tạo thuận lợi cho công tác
triển khai thực hiện đầu tư công năm 2018 và các
năm ti p theo.
Thứ hai, cân đối, phân bổ vốn thuộc Kế hoạch đầu tư
công trung hạn.
- K hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-
2020 đã được Quốc hội thông qua, cần cân nhắc, xem
xét để cân đối, phân bổ vốn tới các dự án trong k
hoạch hàng năm cho phù hợp. Trường hợp khó đảm
bảo nguồn vốn, các cấp, các ngành có liên quan cần
phối hợp, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền điều
chỉnh cho phù hợp với khả năng cân đối và bố trí vốn.
- Đối với k hoạch đầu tư công hàng năm đã được
Quốc hội thông qua cần giao h t k hoạch vốn cho
các cấp, các ngành để các đơn vị chủ động phân bổ
vốn cho các dự án, tránh trường hợp giao vốn thành
nhiều đợt, ảnh hư ng tới thời hạn giải ngân, gây
khó khăn cho các đơn vị thực hiện; Tăng cường phối
hợp giữa các cơ quan trong thực hiện k hoạch; tăng
cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao trách nhiệm đội
ngũ thực thi.
Các ngành, các cấp cũng cần xem xét, rà soát lại
những vướng mắc về cơ ch chính sách làm ảnh
hư ng trực ti p đ n công tác giải ngân vốn, kịp thời
có ý ki n với các cơ quan chức năng; mặt khác, tăng
cường kiểm tra dự án, xử lý ngay các vướng mắc,
điều chỉnh bổ sung vốn cho các dự án thi u vốn từ
các dự án không có khả năng giải ngân.
Các đơn vị theo chức năng được giao thực hiện
kiểm soát chi theo quy định, tích cực hướng d n
và tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư trong
việc hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục thanh toán vốn; đồng
thời, phối hợp chặt ch xử lý các vướng mắc phát
sinh trong quá trình thanh toán, kịp thời xem xét, giải
quy t; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc
triển khai thực hiện k hoạch đầu tư công, bảo đảm
đúng mục đích, hiệu quả, ti t kiệm, chống lãng phí
và tuân thủ đúng quy định của pháp luật; Công khai
và làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân của các bộ,
ngành và địa phương gây chậm tr , cản tr , trì trệ,
thi u trách nhiệm trong việc giao vốn, giải ngân vốn.
Cần đổi mới, hoàn thiện hệ thống thông tin trực
tuy n sử dụng để cập nhật, lưu trữ các thông tin, dữ
liệu liên quan đ n việc lập, theo dõi và đánh giá thực
hiện k hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm;
đồng thời, hướng d n sử dụng hệ thống, áp dụng
ngay cho k hoạch đầu tư công năm 2018 và các năm
ti p theo.
Các ngành, các cấp chịu trách nhiệm rà soát, cập
nhật thông tin lên hệ thống, đảm bảo đúng với quy
định pháp luật về đầu tư công và các văn bản hướng
d n. Đồng thời, chịu trách nhiệm rà soát lại thông
tin các dự án, kiên quy t loại bỏ những dự án không
cập nhật đúng thủ tục theo quy định; Cần nâng cao
tính chủ động, không ỷ lại và trông chờ vào ngân
sách. Tại mỗi cấp k hoạch, cần nâng cao năng lực
của đội ngũ cán bộ làm công tác k hoạch, nâng
cao chất lượng thông tin đầu vào, để đảm bảo chất
lượng tham mưu trong xác định các nhiệm vụ ưu
tiên đầu tư một cách khoa học, tạo sự đồng thuận
khi lựa chọn, quy t định các dự án, vừa đảm bảo
được sự tối ưu cả về mục tiêu phát triển kinh t - xã
hội, vừa khả thi về nguồn vốn.
Tài liệu tham khảo:
1. Luật Đầu tư công;
2. Nghị định số 77/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 của Chính phủ ban hành kế
hoạch đầu tư công trung hạn hàng năm;
3. Nghị định số 36/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015 của Chính phủ hướng dẫn thi
hành Luật Đầu tư công;
4. Nghị định số 161/2016/NĐ-CP ngày 02/12/2016 của Chính phủ quy định cơ chế
đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc các chương
trìnhmục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 có quymô nhỏ, kỹ thuật phức tạp.
1...,32,33,34,35,36,37,38,39,40,41 43,44,45,46,47,48,49,50,51,52,...70
Powered by FlippingBook