K1 T3 - page 9

TÀI CHÍNH -
Tháng 3/2017
11
tránh việc điều chỉnh chính sách thuế không hợp
lý, đặc biệt là việc tăng thuế suất dễ gây ảnh hưởng
tới giá cả hàng hóa, đến sản xuất và đời sống nhân
dân, nghiêm trọng hơn sẽ triệt tiêu động lực của các
doanh nghiệp trong các ngành sản xuất kinh doanh
và làm mất đi khả năng cạnh tranh của nền kinh tế
đối với các nước trong khu vực và trên thế giới. Việc
cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng tăng
chi đầu tư, giảm chi thường xuyên nếu không được
kiểm soát chặt chẽ sẽ làm tăng mức bội chi NSNN.
Khi bội chi xử lý bằng việc vay nợ nước ngoài quá
nhiều sẽ kéo theo vấn đề phụ thuộc nước ngoài cả
về chính trị lẫn kinh tế và làm giảm dự trữ ngoại
hối quá nhiều khi trả nợ, làm cạn dự trữ quốc gia
sẽ dẫn đến khủng hoảng tỷ giá. Vay nợ trong nước
sẽ làm tăng lãi suất, làm tăng mạnh các khoản nợ
công và kéo theo gánh nặng chi trả của NSNN cho
các thời kỳ sau... Dư địa chính sách tài khóa hiện
nay khá hạn chế do phải giảm thâm hụt ngân sách
để đảm bảo trần nợ công. Tuy nhiên, năm 2017 còn
thực hiện tăng 7,4% lương cơ sở (từ 1,21 triệu dồng/
tháng lên 1,3 triệu đồng/tháng) từ 1/7/2017. Ngoài
ra, mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động
làm việc ở doanh nghiệp tăng từ 6,7-7,5% tùy vùng
áp dụng từ 1/1/2017… cũng dễ làm tăng tổng cầu
gây áp lực về giá.
Áp lực từ các rủi ro về biến đổi khí hậu, thiên tai…:
Những biến động mang tính thời điểm về cung cầu
đối với các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực
phẩm do yếu tố về thiên tai, biến đổi khí hậu, môi
trường sẽ làm cho nhu cầu mua sắm, tiêu dùng đối
với một số hàng hóa, dịch vụ thiết yếu và đặc thù
thường tăng cao. Ngoài ra, nhu cầu hàng hóa, dịch vụ
trong những dịp lễ, tết hay diễn biến về nhu cầu thế
giới đối với các hàng hóa xuất khẩu của nước ta cũng
tác động không nhỏ đến giá cả hàng hóa trong nước...
Một số đề xuất giải pháp
Để thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát mà
Quốc hội đã đề ra, trong 10 tháng còn lại của năm
2017 cần tập trung vào các giải pháp sau:
Một là,
các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp
cần có sự phối hợp, triển khai thực hiện nghiêm túc,
quyết liệt và có hiệu quả các mục tiêu giải pháp chủ
yếu đã đề ra trong Nghị quyết của Quốc hội, của
Chính phủ và các văn bản có liên quan... Ngoài ra,
cần nghiên cứu, đánh giá các quy định pháp luật về
giá để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế
Hai là,
thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến
thị trường trong và ngoài nước, làm tốt công tác thu
thập, phân tích và dự báo thông tin thị trường để có
được các dự báo và đưa ra các kịch bản điều hành
cũng như có phản ứng nhanh nhạy, kịp thời trước sự
biến động về giá; giám sát chặt chẽ việc kê khai giá
của doanh nghiệp và kiểm soát các phương án giá
và mức giá hàng hoá, dịch vụ do Nhà nước định giá;
thực hiện quyết liệt công tác đấu tranh chống buôn
lậu, hàng giả và gian lận thương mại; bảo đảm cân
đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ qua đó bình ổn thị
trường, giá cả.
Ba là,
đối với việc điều chỉnh theo lộ trình thị trường
đối với giá dịch vụ công (khám chữa bệnh, dịch vụ
giáo dục…) cần có sự tính toán kỹ lưỡng, đánh giá kỹ
tác động của việc điều chỉnh giá đến tình hình kinh
tế - xã hội để có phương án xác định lộ trình, mức giá
điều chỉnh phù hợp, tránh điều chỉnh vào cùng một
thời điểm đẩy CPI tăng cao.
Bốn là,
tăng cường kỷ luật tài chính - ngân sách nhà
nước. Ban hành cơ chế, chính sách và thực hiện thu chi
ngân sách nhà nước trong phạm vi dự toán, vay nợ,
giải ngân trong phạm vi kế hoạch và hạn mức được
cấp thẩm quyền quyết định; hạn chế tối đa việc ứng
trước dự toán, chuyển nguồn, điều chỉnh tổng mức
đầu tư các chương trình, dự án sử dụng nguồn vốn
vay. Không chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh
chính phủ thành vốn cấp phát ngân sách nhà nước;
không sử dụng nợ công cho cơ cấu lại doanh nghiệp
nhà nước, xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín
dụng, cấp vốn điều lệ cho tổ chức tín dụng nhà nước
hoặc đóng góp cổ phần tại các tổ chức tài chính quốc
tế. Các khoản vay mới chỉ thực hiện sau khi đã đánh
giá đầy đủ tác động lên quy mô nợ công và khả năng
trả nợ trong trung hạn… nhằm giảm thiểu tác động
lên lạm phát.
Năm là,
cần có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa
chính sách tiền tệ với chính sách tài khóa, thương mại
nằm góp phần bổ trợ cho công tác điều hành giá, duy
trì ổn định kinh tế vĩ mô.
Sáu là,
tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra giá;
thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về thẩm định
giá. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định
của pháp luật và công bố công khai trên các phương
tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra cần tăng cường
công tác thông tin, tuyên truyền về quản lý, điều
hành, thực hiện quy định pháp luật về giá để tạo sự
đồng thuận trong người dân và xã hội.
Tài liệu tham khảo:
1. Báo cáo của Bộ Tài chính về tăng cường công tác quản lý giá, góp phần bình ổn
thị trường, ổn định kinh tế vĩ mô năm 2016;
2. Báo cáo Tình hình giá cả thị trường và công tác quản lý, điều hành giá cả thị
trường hàng tháng năm 2016, 2017 của Bộ Tài chính;
3.
;
4.
.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...94
Powered by FlippingBook