TCTC (2018) ky 1 thang 3 (e-paper) - page 102

TÀI CHÍNH -
Tháng 3/2018
103
của cán bộ, công chức. Chế độ đãi ngộ thỏa đáng
sẽ tạo động lực làm việc tốt cho mỗi cán bộ, công
chức nói chung và mỗi cán bộ thanh tra, kiểm tra
thuế nói riêng.
Thứ hai,
pháp luật thuế càng hoàn thiện càng
tạo ra một cơ sở pháp lý rõ ràng, đầy đủ, vững
chắc, làm cho hoạt động thanh tra, kiểm tra thuế
được thuận lợi. Pháp luật thuế thiếu minh bạch thì
cơ sở xác định sai phạm không vững chắc, có thể
gây những tranh luận không có hồi kết về mức độ
đúng sai trong hành vi của DN, của đối tượng nộp
thuế và của chính cơ quan Thuế.
Thứ ba,
về quy trình kiểm tra thuế cần được xây
dựng rõ ràng, minh bạch, bao quát hết các bước
công việc của công tác thanh tra, kiểm tra sẽ giúp
cho cán bộ thuế thực hiện được dễ dàng, công tâm,
khách quan hơn. Bên cạnh đó, để tiến hành công
tác thanh tra, kiểm tra thuế, cơ quan thuế cần sự
phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước như:
Công an, quản lý thị trường, địa chính, Kho bạc
Nhà nước… Hoạt động phối hợp có ý nghĩa quan
trọng trong xác định thông tin về hoạt động kinh
doanh và tình hình chấp hành pháp luật thuế của
các DN, của NNT.
Ngoài ra, mức độ hiểu biết và ý thức tuân thủ
pháp luật của DN cũng là một yếu tố tác động ảnh
hưởng tới chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra
thuế trên hai phương diện: (i) Họ là NNT, là đối
tượng của thanh tra, kiểm tra thuế; (ii) Họ là quần
chúng nhân dân có thông tin về đối tượng kiểm
tra. Trên phương diện thứ nhất, với trình độ dân trí
cao và ý thức chấp hành pháp luật tốt thì các DN
phối hợp tốt với cơ quan kiểm tra; tạo sự thuận lợi
cho công tác kiểm tra. Hơn nữa, trình độ dân trí
cao, ý thức chấp hành pháp luật thuế tốt sẽ giúp
giảm khối lượng công tác thanh tra, kiểm tra thuế.
Trên phương diện thứ hai, trình độ dân trí càng cao
thì người dân càng chủ động đấu tranh chống các
hành vi vi phạm pháp luật nói chung và pháp luật
thuế nói riêng, người dân sẽ tích cực giúp đỡ cơ
quan thuế trong quá trình thanh tra, kiểm tra thuế.
Một số đề xuất, kiến nghị
tăng cường hiệu quả chống thất thu thuế
Tăng cường công tác kiểm tra thuế và xử lý vi
phạm pháp luật thuế là một trong những nhiệm vụ
trọng tâm nhằm ngăn ngừa, phát hiện và xử lý kịp
thời những vi phạm về thuế của các DN. Nhiệm
vụ chủ yếu của cơ quan thuế là tập trung vào việc
kiểm tra và phát hiện kịp thời những vi phạm để
nhắc nhở, giáo dục đối với những trường hợp
các tổ chức, DN, người nộp thuế tính thuế không
đủ, không đúng, dây dưa nợ thuế; hoặc xử phạt
nghiêm khắc những trường hợp cố tình lợi dụng
cơ chế tự khai, tự tính, tự nộp để gian lận, chiếm
đoạt tiền thuế.
Qua tìm hiểu và khảo sát tại Cục Thuế TP. Hà
Nội cho thấy, công tác chống thất thu thuế nói
chung và hoạt động thanh tra, kiểm tra thuế nói
riêng thời gian qua đã được cơ quan Thuế chú
trọng và đạt được những kết quả nhất định. Tuy
nhiên so với yêu cầu và nhiệm vụ đề ra, thực tế đòi
hỏi phải làm tốt hơn nữa công tác thanh tra, kiểm
tra thuế đối với các đối tượng NNT trong thời gian
tới. Trong thời gian tới, một số giải pháp cần được
xem xét thực hiện gồm:
Thứ nhất,
về công tác hoàn thiện chính sách: Để
công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với các DN đạt
hiệu quả cao cần có một hệ thống pháp luật thuế
hoàn thiện, đó là cơ sở pháp lý vững chắc cho công
tác thanh tra, kiểm tra. Cần khắc phục được những
bất cập của chính sách thuế như:
- Mở rộng cơ sở đánh thuế, bổ sung quy định
để bao quát được các hoạt động kinh tế mới phát
sinh trong kinh tế thị trường hội nhập, phù hợp
với thông lệ quốc tế như: Quy định đánh thuế
Tỷ lệtổngnợ/tổngdựtoánthunội địavàtỷ lệkếhoạch/thựchiệnthanh– kiểmtranăm2017củaHàNộivà4địaphươngkhác
Hà Nội
TP. Hồ Chí Minh Hải Phòng
Bình Dương
Đà Nẵng
Tổng thu nội địa 2017 (tỷ đồng)
184.212.816
216.898.619
20.208.249
32.594.711 20.047.082
Nợ thuế đến 31/12/2017 (tỷ đồng)
19.910.857
16.856.951
2.173.403
2.080.369
1.303.928
Tỷ lệ tổng nợ/tổng thu (%)
11%
8%
11%
6%
7%
Kế hoạch/thực hiện thanh tra 2017
1.018/1.054
1.376/1.311
151/183
165/162
156/161
Tỷ lệ %
103,5%
95,3%
121,2%
98,2%
103,2%
Kế hoạch/thực hiện kiểm tra 2017
16.695/17.195 20.714/20.075 2.203/2.418 2.722/3.754 2.534/3.223
Tỷ lệ %
103,0%
96,9%
109,8%
137,9% 127,2%
Nguồn: Tác giả tổng hợp
1...,92,93,94,95,96,97,98,99,100,101 103,104,105,106,107,108,109,110,111,112,...123
Powered by FlippingBook