TCTC (2018) so 4 ky 1 đầy đủ - page 42

TÀI CHÍNH -
Tháng 4/2018
41
tác công - tư (PPP), dư an chuyên tiêp dơ dang keo
dai thuôc Kê hoach đâu tư công trung han; han chê
dư an mơi khơi công; nâng cao hiêu qua đâu tư theo
hương giam dân hê sô ICOR.
Đê khăc phuc nhưng bât hơp ly trong phân bô
chi NSNN hiên nay, cân đổi mới căn bản công tác
quản lý NSNN theo kết quả thực hiện các mục tiêu
phát triển kinh tế - xã hội trong trung, dài hạn và
hằng năm; Nâng cao hiệu quả công tác lập ngân
sách, chấp hành kiểm toán, quyết toán, giám sát việc
thực hiện NSNN; Trao quyền tự chủ đi đôi với trách
nhiệm giải trình đối với các đơn vị sử dụng ngân
sách. Bên cạnh đó, tưng bươc ứng dụng phương
pháp xây dựng dự toán va phân bô chi ngân sách
theo mục tiêu, nhiệm vụ, định mức kinh tế - kỹ
thuật, đơn giá dịch vụ và kêt qua thưc hiên nhiêm
vu cua cac cơ quan, đơn vi sư dung ngân sach (kêt
qua đâu ra). Điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ và cơ
cấu tổ chức của các bộ, ngành, cơ quan trung ương,
địa phương theo hướng tinh gọn, gắn trách nhiệm
quyết định chi ngân sách với trách nhiệm quản lý
NSNN; Đổi mới công tác cán bộ, xây dựng chế độ
công vụ rõ ràng, minh bạch, thường xuyên đào tạo,
bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán
bộ làm công tác tài chính; Nâng cao năng lực dự báo
và xây dựng kế hoạch tài chính – NSNN trong trung
va dai han.
Thứ tư,
bao đam cân đối NSNN và duy tri bội
chi NSNN ơ mưc thâp, giam mưc vay cua NSNN.
Thưc tê triên khai thưc hiên Luât NSNN năm 2015
(co hiêu lưc tư năm ngân sach 2017) cho thây, sư
mơ rông pham vi bôi chi NSNN gôm bôi chi ngân
sách trung ương và bội chi ngân sách địa phương
cấp tỉnh đa tao ra cơ hôi đê cac đia phương thu hut
nguôn vôn đâu tư cho phat triên. Đông thơi, trong
công tac hach toan, kê toan, cân đôi NSNN đa loai
trư chi tra nơ gôc trong Bang cân đôi NSNN đê phan
anh đung thưc trang cân đôi NSNN phu hơp vơi
thông lê quôc tê, nên bôi chi NSNN chi hach toan
phân chi tra nơ lai nên sô bôi chi NSNN đa giam
dân (năm 2017: 3,5% GDP va co xu hương giam dân
đên năm 2020 dươi 4% GDP).
Việc thưc hiên muc tiêu siết chặt viêc kiêm soat
bội chi (cả bội chi ngân sách trung ương và bội
chi ngân sách địa phương) bao gôm ca viêc kiêm
soat giải ngân vốn ODA vì theo nhiều năm, số vốn
giải ngân ODA thường có phát sinh lớn hơn so với
dự toán. Đông thơi, xem xet vê tổng mức vay của
NSNN (bao gồm vay để bù đắp bội chi và vay để
trả nợ gốc) đê có biện pháp điều chỉnh kịp thời, giữ
mức bội chi trong phạm vi dự toán được Quốc hội
quyết định, giư mưc trân nơ công dươi 65% GDP.
Vê phia Nha nươc, cân tập trung cơ cấu lại thu,
chi NSNN theo hướng tăng tỷ trọng chi đầu tư,
giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên gắn với đổi
mới mạnh mẽ khu vực sự nghiệp công lập theo
cơ chế tự chủ và tinh giản bộ máy, biên chế, thực
hiện cải cách tiền lương. Thưc hiên chi trong phạm
vi dự toán đươc giao; đẩy mạnh thực hiện khoán
chi và tiền tệ hóa, đưa vào thu nhập một số chính
sách, chế độ theo tiêu chuẩn, định mức chi. Thực
hiện nghiêm nguyên tắc vay bù đắp bội chi NSNN
chỉ được sử dụng cho đầu tư phát triển, không sử
dụng cho chi thường xuyên, từng bước tăng tích
lũy cho đầu tư phát triển và trả nợ. Bên cạnh đó,
xây dựng và triển khai Kế hoạch tài chính trung
hạn gắn với Kê hoach đâu tư công trung han trong
cùng thời kỳ. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm
tra, kiểm toán, đề cao trách nhiệm giải trình về
NSNN cua ngươi đưng đâu cơ quan, đơn vi. Bên
canh đo, cân tăng cường tuyên truyền, giáo dục,
tạo sự thống nhất nhận thức trong toàn xa hôi và
cộng đồng DN về chấp hành nghĩa vụ nộp thuế,
thực hành tiết kiệm và phòng, chống tham nhũng,
lãng phí nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong
cả hệ thống chính trị.
Thứ năm,
quan ly NSNN chăt che, tiêt kiêm,
hiêu qua trên cơ sơ chông thât thu, trôn thuê, giảm
tỷ lệ nợ đọng thuế dưới mức 5% tổng thu NSNN.
Không ban hành chính sách làm giảm thu NSNN
để bảo đảm tính ổn định của chính sách thu và tỷ
lệ huy động GDP vào NSNN. Cân nhắc việc điều
chỉnh tăng/giảm thuế suất ở mức hợp lý trong qua
trinh sửa đổi, bổ sung một số chính sách thuế, nhất
là thuế giá trị gia tăng; tiếp tục rà soát các sắc thuế
để bảo đảm công bằng, chú trọng hiệu quả thu
thuế. Không bô tri kinh phi mua săm trang thiêt bi
đăt tiên; giam chi khanh tiêt, phô trương hinh thưc;
han chê mua săm xe công; han chê bô sung chi
ngoai dư toan… Thưc hiên Nghi quyêt cua Quôc
hôi vê bô tri vôn chuân bi đâu tư cac công trinh
quan trong quôc gia như: Đương bô cao tôc Băc -
Nam phia Đông: Đoan Cao Bô (Nam Đinh) - Bai
Vot (Ha Tinh), Dâu Giây (Đông Nai) – Nha Trang
(Khanh Hoa), Trung Lương – Cân Thơ; giai phong
Năm 2018, trong bối cảnh dư toan thu nôi
đia tăng 12,5%, chiêm 81,5% tông thu NSNN,
thu tư khu vưc DNNN và thu tư dâu thô chưa
tương xưng…, viêc bao đam tỷ lệ huy động
GDP vào NSNN bình quân khoảng 20-21%
GDP, gâp khoảng 1,65 lần giai đoạn 2011-
2015, la môt thach thưc lớn.
1...,32,33,34,35,36,37,38,39,40,41 43,44,45,46,47,48,49,50,51,52,...109
Powered by FlippingBook