TCTC (2018) so 4 ky 1 đầy đủ - page 92

TÀI CHÍNH -
Tháng 4/2018
91
nhân. Chính phủ Hàn Quốc đã sử dụng một loạt
công cụ tài chính để tài trợ cho sự phát triển của kết
cấu hạ tầng gồm: thuế, các quỹ chỉ định (tài khoản
đặc biệt), các quỹ hưu trí công cộng và quỹ tư nhân.
Tính đến tháng 9/2002, có 75% các dự án đầu tư tư
nhân vào lĩnh vực kết cấu hạ tầng phát triển ở Hàn
Quốc đã được tài trợ bởi các khoản trợ cấp đầu tư;
các công ty chiếm khoảng 25% các khoản đầu tư.
Các dự án có vốn đầu tư tư nhân được nhóm thành
loại 1 và loại 2:
- Dự án loại 1 gồm: Các dự án kết cấu hạ tầng
chiến lược như đường giao thông, đường sắt, tàu
điện ngầm, bến cảng, sân bay, nước và viễn thông.
- Dự án loại 2 gồm: Các nhà máy phát điện, cung
cấp khí, thiết bị đầu cuối xe buýt, lĩnh vực xúc tiến
du lịch và phức hợp thể thao.
Dự án loại 1 được thực hiện thông qua hình thức
xây dựng chuyển giao kinh doanh (BTO), trong khi
dự án loại 2 được thực hiện với hình thức xây dựng
vận hành chuyển giao (BOT) và hình thức BTO với
điều kiện Nhà nước hoặc chính quyền địa phương
tham gia dưới 50% vốn.
Mục đích của đạo luật này là nhằm loại bỏ
những hạn chế của đầu tư tư nhân; bỏ phân loại
dự án kết cấu hạ tầng; cung cấp các ưu đãi mới cho
các nhà đầu tư tư nhân. Theo Đạo luật về sự tham
gia của tư nhân trong kết cấu hạ tầng, Chính phủ
Hàn Quốc thành lập Trung tâm Đầu tư kết cấu
hạ tầng tư nhân của Hàn Quốc (PICKO) như một
cơ quan chuyên môn để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật
cho các cơ quan có thẩm quyền về việc chuẩn bị
nghiên cứu khả thi và về việc chuẩn bị dự án đấu
thầu. Cụ thể hơn, PICKO chịu trách nhiệm xem
Kinh nghiệm của Hàn Quốc và Chile
về hợp tác công tư
Hàn Quốc
Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997 ở
Đông Á, Chính phủ Hàn Quốc ban hành Đạo luật
PPI (private participation infrastructure) vào năm
1999 để loại bỏ những trở ngại đầu tư tư nhân vào
các lĩnh vực kết cấu hạ tầng. Mục đích của đạo
luật này là nhằm loại bỏ những hạn chế của đầu
tư tư nhân; bỏ phân loại dự án kết cấu hạ tầng;
cung cấp các ưu đãi mới cho các nhà đầu tư tư
HỢP TÁC CÔNGTƯTRONG LĨNHVỰC KẾT CẤUHẠ TẦNG
qua phântíchtrườnghợpHànQuốc và Chile
ThS. Phạm Hoài Nam
- Sở Tài chính Thái Nguyên *
Kết cấu hạ tầng là một l nh vực đòi hỏi đầu tư vốn lớn. Vì vậy, nếu chỉ trông chờ vào sự đầu tư
của nhà nước thì sẽ khó đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Hợp tác công tư (PPP) là một
trong những lời giải cho bài toán về nguồn vốn đầu tư vào kết cấu hạ tầng. Bài viết giới thiệu kinh
nghiệm của Hàn Quốc và Chile về hợp tác công tư trong l nh vực kết cấu hạ tầng, qua đó rút ra một
số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.
Từ khóa: Đầu tư, hợp tác công tư, kết cấu hạ tầng, PPP, dự án
Infrastructure is a large investment.
Therefore, if it is only funded by the State
budget; it will be difficult to meet the
requirements of socio-economic development.
Public Private Partnership (PPP) is one of the
solutions to the problem of capital investment
in infrastructure. This paper presents the
experiences of South Korea and Chile In
public private partnerships in infrastructure
development and some lessons for Vietnam.
Key words: Investment, public-private partnership,
infrastructure, PPP, project
Ngày nhận bài: 19/3/2018
Ngày hoàn thiện biên tập: 2/4/2018
Ngày duyệt đăng: 6/4/2018
*Email:
1...,82,83,84,85,86,87,88,89,90,91 93,94,95,96,97,98,99,100,101,102,...109
Powered by FlippingBook