k1 t5 - page 7

TÀI CHÍNH -
Tháng 5/2017
9
sở được thực hiện tự chủ; hướng dẫn, tập huấn triển
khai và bồi dưỡng kiến thức quản trị đại học cũng
như hỗ trợ cơ sở GDĐH trong bảo đảm các điều kiện
tự chủ và trong thực hiện tự chủ.
Thứ hai,
quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở
GDĐH theo hướng mạnh dạn sáp nhập, giải thể
những cơ sở hoạt động không hiệu quả, không bảo
đảm chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Thứ ba,
bảo đảm chất lượng và số lượng tuyển
sinh đầu vào theo hướng tăng cường việc giám sát
việc mở rộng quy mô đào tạo, tương xứng với nâng
cao các điều kiện bảo đảm chất lượng.
Thứ tư,
cần kiến tạo một môi trường giáo dục đào
tạo minh bạch, công khai, trong đó các cơ sở GDĐH
được phát huy vai trò tự quyết của mình, nhưng
đồng thời phải chịu trách nhiệm trước xã hội, có
trách nhiệm giải trình trước cộng đồng, trước người
học cũng như giải trình với các cơ quan quản lý nhà
nước có thẩm quyền.
Nhóm giải pháp về kiểm tra, giám sát
Thứ nhất,
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra
và kiên quyết xử lý những cơ sở không bảo đảm đủ
điều kiện chất lượng; không cho tuyển sinh mới hoặc
giảm số lượng tuyển sinh mới đối với các đơn vị có
vi phạm. Thậm chí, đình chỉ hoạt động hoặc giải thể
đối với những trường cố tình vi phạm kéo dài, hoặc
không khắc phục được những thiếu sót, sai phạm.
Thứ hai,
đẩy mạnh kiểm định chất lượng GDĐH;
triển khai xếp hạng các cơ sở đào tạo và tăng cường
công khai, minh bạch các thông tin về điều kiện bảo
đảm chất lượng và về chất lượng đào tạo của các
trường, để thực hiện giao quyền tự chủ phù hợp với
năng lực của từng cơ sở GDĐH, thúc đẩy thực hiện
tự chủ đại học công bằng trong toàn hệ thống.
Tài liệu tham khảo:
1. Nghị quyết 77/NQ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ về thí điểm đổi mới cơ
chế hoạt động đối với các cơ sở GDĐH công lập giai đoạn 2014-2017;
2. Nghị định 10/2002/NĐ-CP ngày 16/1/2002 của Chính phủ về chế độ tài
chính áp dụng cho đơn vị sự nghiệp có thu;
3. Thông tư liên tịch số 07/2009/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 15/4/2009 của Bộ
GD&ĐT và Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm
về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế đối với đơn vị sự nghiệp
GDCL và đào tạo.
theo hiệu quả công việc được giao. Về tài chính và tài
sản, cơ sở GDĐH có đủ năng lực thực hiện tự chủ ở
mức cao nhất, tự bảo đảm toàn bộ kinh phí thường
xuyên và kinh phí đầu tư thì được tự chủ về quản
lý, sử dụng kết quả tài chính theo cơ chế tài chính
của doanh nghiệp. Đặc biệt, là cần phải tạo ra môi
trường cho sự sáng tạo trong nhà trường đại học,
theo đó cần xây dựng cơ chế bảo đảm cho quyền tự
do về học thuật trong nhà trường đại học.
Thứ ba,
nghiên cứu xây dựng và ban hành kịp
thời hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật và tiêu chí,
tiêu chuẩn chất lượng đối với GDĐH làm cơ sở cho
việc xây dựng cơ chế tính giá dịch vụ đào tạo. Trên
cơ sở đó xây dựng và ban hành cơ chế đặt hàng của
Nhà nước đối với các cơ sở đào tạo theo năng lực và
chất lượng đào tạo của đơn vị mà không có sự phân
biệt loại hình trường.
Thứ tư,
đổi mới cơ cấu đầu tư từ NSNN đối với
GDĐH theo hướng giảm dần chi ngân sách cho bộ
máy và hoạt động thường xuyên của các trường,
tiến tới các trường tự bảo đảm kinh phí hoạt động
thường xuyên. Khi đó, NSNN chỉ tập trung cho đầu
tư cơ sở vật chất và thực hiện chính sách hỗ trợ các
đối tượng sinh viên diện chính sách và sinh viên
theo đặt hàng đào tạo ở một số chuyên ngành cần
thiết cho sự phát triển bền vững của đất nước. Đồng
thời, đổi mới phương pháp phân bổ ngân sách theo
hướng giao kinh phí gắn với nhiệm vụ và sản phẩm
cuối cùng; Có cơ chế phù hợp để thực hiện phân bổ
NSNN cho cơ sở GDĐH theo kết quả đầu ra gắn với
thực hiện cơ chế tự chủ và trách nhiệm giải trình của
đơn vị.
Thứ năm,
xây dựng cơ chế cho phép cơ sở đào
tạo được tự chủ quyết định mức thu học phí tương
xứng với chất lượng dịch vụ đào tạo cung cấp và xã
hội thừa nhận. Ngoài ra, cho phép các đơn vị tự chủ
được huy động các nguồn lực từ xã hội thông qua
vay tín dụng trong nước và nước ngoài, để bổ sung
nguồn vốn cho phát triển giáo dục đào tạo, xây dựng
cơ sở vật chất các trường đại học.
Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện
Thứ nhất,
đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận
thức của cơ sở GDĐH của xã hội về tự chủ đại học và
trách nhiệm giải trình, trách nhiệm xã hội của các cơ
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16,17,...110
Powered by FlippingBook