TCTC (2018) so 5 ky 1 đầy đủ - page 29

28
QUẢN LÝ CÁC LOẠI TIỀN ẢO, TIỀN ĐIỆN TỬ
sự phát triển của các sàn giao dịch tiền thuật toán
và nắm giữ tiền thuật toán tại quốc gia đó. Nhật
Bản là quốc gia có thị trường tiền ảo lớn nhất thế
giới, chiếm đến 61% tổng lượng giao dịch Bitcoin
trên toàn cầu, và được nắm giữ bởi 2,7% dân số. Tại
Nhật Bản, các chính sách dành cho tiền ảo tương
đối thân thiện qua đó đã tạo điều kiện cho rất nhiều
doanh nghiệp có cơ hội huy động vốn và phát triển.
Tại Hàn Quốc, có khoảng hơn 10 sàn giao dịch tiền
thuật toán đang hoạt động, nhu cầu đối với tiền
thuật toán tại quốc gia này đã đẩy giá các loại tiền
ảo tại các sàn của Hàn Quốc cao hơn 30% so với giá
bình quân trên thế giới.
Thứ ba,
việc tạo môi trường thân thiện đối với tiền
ảo góp phần thu hút các công ty công nghệ đầu tư
vào công nghệ blockchain. 4 trong 10 dự án ICO lớn
nhất thế giới có trụ sở tại Thụy Sĩ (Theo báo cáo của
PwC), Thị trấn Zug thuộc miền Nam Zurich được
gọi là thung lũng tiền thuật toán (Crypto valley) và
là trụ sở của Ethereum và Cardano.
Thứ tư,
việc ban hành các biện pháp quản lý phù
hợp sẽ vừa khuyến khích sự phát triển của công
nghệ chuỗi khối, vừa đa dạng hóa nguồn thu cho
ngân sách các chính phủ. Tại Nhật Bản, việc áp thuế
vào các giao dịch điện tử đã góp phần đáng kể vào
nguồn thu của quốc gia này. Theo ước tính, thuế
thu được từ các doanh nghiệp kinh doanh tiền thuật
toán vào khoảng 1 nghìn tỷ JPY, tương đương 9,18
tỷ USD mỗi năm.
Một số vấn đề về quản lý tiền thuật toán
Có thể thấy, những đặc tính khác biệt của tiền
thuật toán so với các loại tài sản hay các loại tiền
chính thống khác đang đặt ra nhiều thách thức cho
các nhà hoạch định chính sách trong việc quản lý
tiền thuật toán. Cụ thể:
Thứ nhất,
so với các loại tài sản khác, các loại tiền
thuật toán có biến động giá rất lớn và thường xuyên,
do đó việc xác định cơ sở tính thuế hoặc giá trị tài
sản để áp thuế sẽ phức tạp và khó khăn hơn. Khi
các quốc gia muốn đánh thuế lên các giao dịch tiền
thuật toán thì việc lựa chọn cơ chế đánh thuế và
khung thuế suất cũng là một vấn đề do chưa xác
định được đặc tính của tiền thuật toán, như là một
loại hàng hóa đặc biệt, một phương thức thanh toán
hay một loại tài sản đầu tư.
Thứ hai,
các giao dịch tiền thuật toán đều dưới
dạng ẩn danh, các tài khoản giao dịch, nhận tiền
thay đổi sau mỗi lần giao dịch nhằm bảo vệ danh
tính và thông tin chủ tài khoản. Tính minh bạch của
mỗi giao dịch được thể hiện thông qua thông tin lưu
lại trên sổ cái phân tán và được theo dõi bởi phần
mềm phức tạp của chuỗi khối. Do đó, việc xác định
danh tính thực của mỗi giao dịch tiền thuật toán sẽ
gặp khó khăn.
Thứ ba,
công nghệ chuỗi khối không ngừng phát
triển. Nhiều loại tiền thuật toán mới ra đời, ưu việt
và có tính năng vượt trội hơn Bitcoin, đòi hỏi nhà
quản lý phải thường xuyên cập nhật, bám sát hoặc
đi trước công nghệ nếu muốn quản lý các loại giao
dịch liên quan đến tiền thuật toán. Điều này đặt ra
nhiều thách thức trong việc nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực của các cơ quan chịu trách nhiệm
quản lý và giám sát các hoạt động liên quan đến tiền
thuật toán, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển,
trong đó có Việt Nam.
Tài liệu tham khảo:
1. Quyết định 1255/QĐ-TTg, Quyết định phê duyệt đề án hoàn thiện khung
pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo;
2. Tạp chí Tài chính (2018), Các nước quản lý tiền ảo như thế nào?;
3. Bitconnect.co.(2016)“JapanOfficiallyRecognizesBitcoinandDigitalCurrencies
as Money - THIS TITLE IS WRONG”. Archived from the original on 2016-05-14;
4. Herald (2014) “Korean-American caught buying illegal drugswith Bitcoin”. The
Korea Herald. Herald Corporation. 17 March 2014. Retrieved 20 April 2018;
5. McKenna, F. (2017) Here’s how the U.S. and the world regulate bitcoin and
other cryptocurrencies. Market watch, 28 December 2017.
Nhiều loại tiền thuật toán mới ra đời, ưu việt
và có tính năng vượt trội hơn Bitcoin, đòi hỏi
nhà quản lý phải thường xuyên cập nhật, bám
sát hoặc đi trước công nghệ nếu muốn quản
lý các loại giao dịch liên quan đến tiền thuật
toán. Điều này đặt ra nhiều thách thức trong
việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của
các cơ quan quản lý và giám sát.
Tiền thuế là của dân,
do dân đóng góp
để phục vụ lợi ích của nhân dân
1...,19,20,21,22,23,24,25,26,27,28 30,31,32,33,34,35,36,37,38,39,...109
Powered by FlippingBook