TCTC (2018) so 5 ky 1 đầy đủ - page 46

TÀI CHÍNH -
Tháng 5/2018
45
công lập là 71.771 người, chiếm 78%. Chất lượng
và hiệu quả đào tạo GDNN đã có những chuyển
biến tích cực, đào tạo từng bước chuyển từ hướng
“cung” sang hướng “cầu”, gắn với dự báo nguồn
nhân lực, dự báo về việc làm, yêu cầu của doanh
nghiệp (DN), đặc biệt là khối DN FDI, các DN đòi
hỏi lao động trực tiếp tay nghề cao ở các lĩnh vực
công nghệ tiên tiến…
Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ
LĐTBXH), sau hơn 1 năm đi vào thực hiện thí điểm
theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ
về thực hiện cơ chế tự chủ, các cơ sở GDNN đã có
những chuyển biến tích cực. Về thực hiện nhiệm vụ,
các cơ sở đã chủ động hơn trong đào tạo, nghiên
cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc
tế và hợp tác với DN. Về tổ chức nhân sự, các cơ sở
GDNN đã từng bước thực hiện rà soát lại toàn bộ cơ
cấu và tổ chức biến chế, thuận lợi cho việc điều hành
và nắm bắt các cơ hội phát triển. Về tài chính, nguồn
thu sự nghiệp từ học phí và hoạt động sản xuất -
kinh doanh dịch vụ được tăng cường, thu nhập của
cán bộ, giáo viên được cải thiện. Thực hiện quyền và
nghĩa vụ tự chủ tài chính, nhiều trường đã chủ động
khai thác nguồn thu sự nghiệp, tăng cường các hoạt
động dịch vụ, liên kết đào tạo cho DN gắn với lao
động sản xuất, thực hiện hợp đồng đào tạo, đánh
giá kỹ năng nghề… sử dụng có hiệu quả các nguồn
lực, thúc đẩy phát triển hoạt động sự nghiệp.
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của
các cơ sở GDNN công lập cũng gặp không ít hạn
chế do đứng trước một thị trường năng động và
thay đổi nhanh chóng, các cơ sở GDNN chưa thay
đổi theo kịp yêu cầu. Cơ cấu tuyển sinh GDNN còn
Chất lượnggiáodụcvới yêucầuphát triểnvàhội nhập
Những năm qua, hệ thống cơ sở dạy nghề, các
trường trung cấp chuyên nghiệp và cao đẳng ở nước
ta đã có những bước phát triển về quy mô, từng
bước đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động
và hội nhập quốc tế. Theo báo cáo của Bộ Lao động
Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), cả nước hiện có
1.989 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), trong đó
có 1.337 cơ sở công lập, chiếm 67%, gồm 331 trường
cao đẳng, 350 trường trung cấp và 656 trung tâm.
Số lượng nhà giáo và cán bộ quản lý trong các cơ sở
GDNN là 91.555 người, trong đó các cơ sở GDNN
HUY ĐỘNGNGUỒN LỰC TÀI CHÍNH
PHÁTTRIỂNGIÁODỤCNGHỀNGHIỆPCÔNGLẬPỞVIỆTNAM
ThS. TRẦN THẾ LỮ
- Đại học Công đoàn *
Trong việc thực hiện cơ chế tài chính đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, vấn đề nổi
lên là mặc dù Nghị định số 16/2015/NĐ-CP đã xác định rõ mục tiêu đổi mới toàn diện các đơn vị sự
nghiệp công lập, đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị về thực hiện
nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính nhưng nhiều cơ sở giáo dục hiện nay vẫn còn lúng
túng trong thực thi. Thực tế cho thấy, đang có nhiều yếu tố tác động, kìmhãmhoạt động của các
trường tự chủ, trong đó, tồn tại lớn nhất là sức ỳ, thói quen quản lý theo lối mòn cũ và nhiều quy
định, quy chế chưa theo kịp thực tiễn đổi mới.
Từ khóa: Giáo dục nghề nghiệp, nguồn tài chính, cơ chế tự chủ
MOBILIZING FINANCIAL RESOURCES
FOR PUBLIC VOCATIONAL EDUCATION IN VIETNAM
In implementing the financial mechanism for
public vocational training organizations, the
most important issue is the fact that many
schools are facing difficulties in implementing
theDecree 16/2015/ND-CP. Practice shows that
there are many factors affecting and preventing
the autonomy of the schools, among which the
stagnancy and dogmatism inmanagement of the
former mechanism and irrelevant regulations
are considered the most serious factors.
Keywords: Vocational education, financial source, autonomy
Ngày nhận bài: 11/4/2018
Ngày hoàn thiện biên tập: 26/4/2018
Ngày duyệt đăng: 2/5/2018
*Email:
1...,36,37,38,39,40,41,42,43,44,45 47,48,49,50,51,52,53,54,55,56,...109
Powered by FlippingBook