TCTC (2018) so 5 ky 1 đầy đủ - page 71

70
KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN
nghệ blockchain, điện toán đám mây…
Thứ ba,
cần có các quy định để hỗ trợ DN trong
các chính sách đào tạo nguồn nhân lực kế toán, kiểm
toán cũng như xây dựng các hướng dẫn về định
hướng và khuyến khích chuyển dịch lao động trong
Cộng đồng Kinh tế ASEAN.
Thứ tư,
tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế, không
ngừng phát triển các thị trường dịch vụ kế toán,
kiểm toán lành mạnh, bền vững; Phát triển các hoạt
động dịch vụ kế toán, kiểm toán theo xu hướng
phát triển của các nước trong khu vực và quốc tế,
tạo dựng và mở rộng giao lưu nghề nghiệp.
Về phía các tổ chức, doanh nghiệp
cung cấp dịch vụ kế toán, kiểm toán
Áp dụng đúng chính sách, chế độ quy định của
Nhà nước. Đồng thời, đầu tư phát triển đội ngũ
nhân viên lành nghề, am hiểu sâu về chuyên môn
và có khả năng hội nhập; Tăng cường công tác đào
tạo phát triển các kỹ năng mềm hiệu quả, hoạt động
nhóm tích cực và sử dụng thành thạo công nghệ số
theo nhu cầu thị trường…
Về phía các cơ sở đào tạo
Thứ nhất,
cần có những thay đổi trong quan điểm
đào tạo. Đào tạo không xuất phát từ những gì mình
có, mà phải xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn, yêu
cầu của thời đại công nghệ số, đó là cung cấp nguồn
nhân lực có chất lượng cao cho xã hội.
Thứ hai,
chú trọng chương trình đào tạo chuyên
ngành kế toán, kiểm toán phù hợp với xu thế phát
triển thế giới. Vì vậy, các cơ sở đào tạo nên rà soát
lại chương trình đào tạo chuyên ngành kế toán,
kiểm toán. Chương trình đào tạo được xây dựng
phải đảm bảo yêu cầu hội nhập và giao thoa về
chất lượng với chương trình của các nước tiên tiến
trong khu vực và thế giới, phù hợp với chương
trình đào tạo của các hội nghề nghiệp nhằm hướng
đến sự thừa nhận lẫn nhau giữa các cơ sở đào tạo
về chuyên môn và bằng cấp, chứng chỉ. Trường Đại
học Oxford Brookes là trường hợp ví dụ, đây là
1 trong 5 trường đầu bảng theo xếp hạng của Tổ
chức đánh giá chất lượng đào tạo QAA, đã chính
thức hợp tác với ACCA, qua đó cho phép học viên
của ACCA nhận bằng cử nhân sau khi hoàn thành
9 môn đầu của chương trình ACCA này và bằng
cử nhân này được công nhận bởi QAA. Điều này
giúp cho các nhà tuyển dụng hoàn toàn yên tâm về
chất lượng của các ứng cử viên là hội viên hoặc học
viên ACCA. Tại Việt Nam, Trường Đại học Công
nghiệp TP. Hồ Chí Minh, từ năm 2011 đã ký hợp
tác với ACCA về chương trình đào tạo kế toán cho
sinh viên, theo đó sẽ đưa 5/14 môn học ACCA vào
nội dung đào tạo cho sinh viên năm 3 và năm 4
Khoa Kế toán – Kiểm toán dưới sự hỗ trợ giáo trình
và giảng viên từ Trung tâm Đào tạo Smart Train.
Thứ ba,
phát triển nội dung đào tạo giúp sinh viên
sau khi ra trường thích ứng kịp thời với thời đại công
nghệ số. Ngoài giảng dạy kiến thức chuyên môn, tổ
chức đào tạo cần tập trung đào tạo các kỹ năng cần
thiết như: Kỹ năng giao tiếp hiệu quả, làm việc ở nhiều
nhóm khác nhau; kỹ năng tư duy phản biện và giải
quyết vấn đề trên cơ sở tôn trọng đạo đức nghề nghiệp.
Thứ tư,
chuyển từ phương pháp giảng dạy truyền
thống sang ứng dụng phương pháp giảng dạy tích
cực. Phát triển việc dạy học theo hướng phát huy
tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học, lấy
người học làm trung tâm.
Thứ năm,
thiết lập mối quan hệ giữa các cơ sở đào
tạo với các DN trong và ngoài nước. Trong thời đại
CMCN 4.0, việc thiết lập các mối quan hệ với các
DN ngày càng mở rộng không chỉ với các đơn vị
trong nước mà cả ngoài nước, bởi điều đó giúp cho
hoạt động đào tạo và nghiên cứu được gắn kết, giải
quyết những vấn đề của thực tiễn, đáp ứng tốt cho
yêu cầu của DN.
Về phía kế toán và kiểm toán viên
Trong cuộc CMCN 4.0, mỗi cá nhân hoạt động
trong lĩnh vực kế toán – kiểm toán cần ý thức được
tầm quan trọng của công nghệ để ứng dụng nó cho
phù hợp xu thế, tiết kiệm nguồn lực và gia tăng hiệu
quả công việc.
Một phương tiện không thể thiếu đối với mỗi kế
toán, KTV trong hiện tại và tương lai đó là ngôn ngữ
quốc tế. Cơ hội sẽ ngày càng mở rộng cho những đội
ngũ kế toán – KTV đạt chuẩn quốc tế, được công
nhận hoạt động ở nhiều nước trên thế giới như:
ACCA, CMA, CIA… Những chứng chỉ này có thể
giúp kế toán – KTV Việt Nam mở rộng tối đa phạm
vi hoạt động của mình, nâng cao khả năng cạnh
tranh nguồn nhân lực trong lĩnh vực kế toán, kiểm
toán của Việt Nam.
Tài liệu tham khảo:
1. Bộ Tài chính, Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc (2016), Xu hướng toàn
cầu của ngành kế toán, kiểm toán và tài chính và Chiến lược của Việt Nam
đến 2020, Tài liệu hội thảo Hội thảo quốc tế (6/2016);
2. The Association of Chartered Certified Accountants (8/2017), Professional
accountant – the future(Generation next): Ethics and trust in a digital age;
3. TheAssociationofCharteredCertifiedAccountants(3/2017),Professionalaccountant
– the future(Generation next): Managing talent in finance shared services;
4. Một số website: tapchitaichinh.vn, xuatkhaulaodongnhat.vn,
thesaigontimes.vn, hpu.edu.vn…
1...,61,62,63,64,65,66,67,68,69,70 72,73,74,75,76,77,78,79,80,81,...109
Powered by FlippingBook