TCTC (2018) so 6 ky 1 (IN)-full - page 120

TÀI CHÍNH -
Tháng 6/2018
119
Theo Bộ Tài chính, số thu từ thuế BVMT liên tục
tăng ổn định qua các năm từ năm 2012 đến năm
2017. Cụ thể: Năm 2012, thu khoảng 11.160 tỷ đồng,
năm 2013 là khoảng 11.512 tỷ đồng, năm 2014 là
khoảng 11.970 tỷ đồng, năm 2015 là khoảng 27.020
tỷ đồng, năm 2016 là khoảng 44.323 tỷ đồng và năm
2017 là khoảng 44.825 tỷ đồng.
Thu thuế BVMT chiếm tỷ trọng khoảng 1,36%-
4,27% tổng thu NSNN và chiếm tỷ trọng khoảng
0,34-0,98% trên GDP hàng năm; trong đó, số thu
thuế BVMT đối với nhóm xăng dầu, than đá chiếm
chủ yếu (khoảng 99%) tổng số thu thuế BVMT qua
các năm, góp phần chuyển dịch cơ cấu thu NSNN
theo hướng bền vững, tăng tỷ trọng thu nội địa từ
59% (giai đoạn 2006-2010) lên 68% (giai đoạn 2011-
2015), đến năm 2015 chiếm 74% tổng thu.
Số thu từ thuế BVMT tăng liên tục qua các năm
đã góp phần ổn định nguồn thu thuế nội địa trong
giai đoạn thu ngân sách gặp nhiều khó khăn do phải
cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc
tế. Tổng chi NSNN cho các nhiệm vụ BVMT giai
đoạn 2012-2016 khoảng 131.857 tỷ đồng, bình quân
khoảng 26.371 tỷ đồng/năm, cao hơn số thu thuế
BVMT giai đoạn 2012-2016 (bình quân khoảng 21.197
tỷ đồng/năm). Trong đó, tổng số chi thường xuyên
cho BVMT khoảng 89.131 tỷ đồng, gồm chi: Cho sự
nghiệp BVMT không quá 1% tổng chi NSNN; các
dự án điều tra, đánh giá về đất đai, địa chất khoáng
sản, tài nguyên nước, biển và hải đảo; ứng phó với
biến đổi khí hậu; thực hiện các chính sách quản lý
sử dụng đất trồng lúa, phát triển rừng, quản lý khai
thác gỗ rừng tự nhiên, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng
hải sản, duy tu đê điều, khuyến nông, công ích thủy
nông; khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường...
Chi cho bảo vệ môi trường
vượt số thu từ thuế bảo vệ môi trường
Theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
(NSNN), nguồn thu từ thuế, trong đó có thuế bảo
vệ môi trường (BVMT) đều tập trung vào NSNN
và được phân bổ chi cho việc thực hiện các nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội theo dự toán Quốc hội
quyết định hàng năm, trong đó có thực hiện nhiệm
vụ chi cho BVMT. Từ nhiều năm nay, chi NSNN để
thực hiện các nhiệm vụ BVMT luôn cao hơn số thuế
BVMT thu được.
GIẢI PHÁP BẢOVỆMÔI TRƯỜNG,
CƠ CẤU LẠI NGÂN SÁCHNHÀNƯỚC
ThS. VÕ THỊ HẢO
– Trường Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch Đà Nẵng *
Thuế bảo vệ môi trường là khoản thu quan trọng được tổng hợp chung vào ngân sách nhà nước
phục vụ cho các nhiệm vụ chi của Nhà nước, trong đó có chi cho bảo vệ môi trường. Thời gian qua,
chi ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường luôn cao hơn số thuế bảo vệ
môi trường thu được. Mặt khác, mức thuế bảo vệ môi trường tại Việt Nam hiện so với các nước trên
thế giới còn thấp. Do vậy, việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với một số mặt hàng là xu thế tất
yếu để bảo vệ môi trường và cơ cấu ngân sách nhà nước.
Từ khóa: Thuế bảo vệ môi trường, thu, chi ngân sách nhà nước, cam kết hội nhập
ENVIRONMENT PROTECTION AND STATE BUDGET
RESTRUCTURE SOLUTIONS
Environment protection tax is considered
as important revenue to the state budget to
ensure other budgetary spendings including
environmental protection. In the past years,
the environment protection spendings have
exceeded the relevant revenues. On the other
hand, the rate of environment protection tax
in Vietnam is lower than in other countries,
hence, it is essential to increase the tax rate
on some products for the goals of environment
protection and state budget stability.
Keywords: Environment protection tax, state budget
revenue and expenditure, integration commitment
Ngày nhận bài: 14/5/2018
Ngày hoàn thiện biên tập: 31/5/2018
Ngày duyệt đăng: 6/6/2018
*Email:
1...,110,111,112,113,114,115,116,117,118,119 121,122,123,124,125
Powered by FlippingBook