TCTC ky 2 thang 10-2016 - page 50

52
KINH TẾ - TÀI CHÍNH ĐỊA PHƯƠNG
khác có năng lực phù hợp.
Bốn là,
đa dạng hóa các hình thức đầu tư hệ
thống hạ tầng bên ngoài các KCN, KKT để từng
bước tạo sự đồng bộ cả hệ thống nội bộ và hạ tầng
đối ngoại.
Năm là,
cải thiện giá trị hình ảnh, danh tiếng
của sản phẩm địa phương tỉnh Bình Định. Trước
hết, địa phương cần tiếp tục xây dựng và hoàn
thiện hạ tầng các KCN, CCN, KKT và các khu vực
phát triển kinh tế với những điều kiện thuận lợi
nhất dành cho NĐT để thu hút sự đầu tư của họ;
Kiên định xây dựng KKT Nhơn Hội hiện đại và
hiệu quả.
Bên cạnh đó, chú ý tập trung hỗ trợ NĐT triển
khai nhanh các dự án trọng điểm trong KKT Nhơn
Hội; Xây dựng và quảng bá mạnh mẽ hình ảnh
“Thi ca” và “Võ thuật” Bình Định để khai thác
hiệu quả giá trị văn hóa - lịch sử của Bình Định.
Sáu là,
nâng cao giá trị con người của sản
phẩm địa phương tỉnh Bình Định. Theo đó, cần
có chế độ đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên
môn định kỳ cho cán bộ, đảm bảo rằng 100% cán
bộ Tỉnh nắm vững các chính sách, quy định hiện
hành trong khuôn khổ pháp luật để giải quyết khó
khăn, vướng mắc cho DN; Có giải pháp để củng
cố hơn lòng tin của DN tư nhân đối với hệ thống
tòa án, tư pháp của tỉnh Bình Định; Tăng cường
vai trò của Hiệp hội DN trên địa bàn Tỉnh Bình
Định trong tư vấn và phản biện các chính sách
của Tỉnh…
Bảy là,
cải thiện giá trị dịch vụ của sản phẩm
địa phương tỉnh Bình Định. Cụ thể là cần cải thiện
chất lượng đường bộ, chất lượng dịch vụ viễn
thông, chất lượng mạng internet của Bình Định.
Đặc biệt, cần sát sao chỉ đạo và kiểm tra sâu sát
hơn trong công tác cải cách hành chính công để cải
thiện hơn nữa hiệu quả làm việc của cán bộ công
nhân viên chức…
Tài liệu tham khảo:
1. Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2003), Kỹ năng xúc tiến đầu tư, NXB Chính trị
quốc gia, Hà Nội;
2. Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright (2001), Marketing địa phương
(Tài liệu dịch), TP. Hồ Chí Minh;
3. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (2012), Số liệu PCI năm
2011, 2012, 2013, 2014, 2015.
4. Thủ tướng Chính phủ (2009), Quyết định số 54/2009/QĐ-TTg, ngày
14/4/2009 phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội
tỉnh Bình Định đến năm 2020;
5. Trung tâm thông tin và tư vấn phát triển - Hội khoa học kinh tế Việt Nam
(2002). Tổng quan quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam, Tập 1.
NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
trong giai đoạn này là ưu tiên số một đối với Bình
Định trong quá trình kêu gọi và thu hút các NĐT.
Gắn kết các giá trị hiện có nhằm tạo nên một giá
trị tổng hợp, giá trị đó được hội tụ trong mỗi sản
phẩm địa phương dành cho các DN mong muốn
đầu tư vào Bình Định, trong đó ưu tiên các NĐT
thuộc lĩnh vực công nghiệp – xây dựng và du lịch.
Từ thực tế trên, trong thời gian tới Bình Định cần
thực hiện hiệu quả những nội dung sau:
Một là,
nâng cao giá trị sử dụng của sản phẩm
địa phương tỉnh Bình Định. Công tác quản lý đất
đai của chính quyền địa phương cần được triển
khai một cách khoa học, minh bạch và hiệu quả
hơn. Giảm tối thiểu trở ngại về mặt bằng kinh
doanh cho DN đầu tư vào Bình Định, đưa ra
những cam kết để cộng đồng DN thấy được rủi ro
bị thu hồi đất rất thấp...
Hai là,
quy hoạch và triển khai quy hoạch KCN,
CCN, KKT. Nhanh chóng hoàn thiện đầu tư hạ
tầng kỹ thuật các KCN Phú Tài, Long Mỹ, Nhơn
Hòa; Sớm triển khai đầu tư và kêu gọi đầu tư các
KCN Hòa Hội, Cát Trinh, Bình Nghi để sẵn sàng về
hạ tầng và mặt bằng thu hút những NĐT mục tiêu;
Rà soát các dự án hạ tầng thiết yếu, đề nghị các
chủ đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ. Trường
hợp xét thấy không bảo đảm năng lực đầu tư thì
thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư để có cơ sở kêu
gọi các NĐT mới. Đồng thời, mạnh hơn nữa thực
hiện các hình thức xã hội hóa trong xây dựng các
công trình hạ tầng thiết yếu, chủ động mời gọi các
NĐT uy tín, có năng lực và tạo điều kiện thuận lợi
nhất để triển khai; Kêu gọi và mạnh dạn áp dụng
các hình thức đầu tư BT, BOT, BTO, PPP.. để nhanh
chóng hoàn thiện hệ thống hạ tầng của KKT.
Ba là,
rà soát, củng cố các phương án, hồ sơ bồi
thường giải phóng mặt bằng bảo đảm đã áp dụng
đúng, đầy đủ theo quy định để thực hiện chi trả
giải phóng mặt bằng. Cần có biện pháp yêu cầu
NĐT ứng kinh phí giải phóng mặt bằng phù hợp,
kịp thời theo tiến độ giải phóng mặt bằng. Nếu
không bảo đảm thì đình chỉ nhiệm vụ đầu tư, thu
hồi Giấy chứng nhận đầu tư để giao cho các NĐT
Số liệu khảo sát của VCCI cho thấy, khoảng
24% doanh nghiệp cho rằng, UBND tỉnh Bình
Định chưa linh hoạt trong khuôn khổ pháp
luật nhằm tạomôi trường kinh doanh thuận lợi
cho các doanh nghiệp tư nhân; chỉ có 42,20%
doanh nghiệp có cảm nhận tích cực hoặc rất
tích cực về thái độ của chính quyềnTỉnh đối với
khu vực tư nhân.
1...,40,41,42,43,44,45,46,47,48,49 51,52,53,54,55,56,57,58,59,60,...66
Powered by FlippingBook