5.1. So ky 2 thang 11 - page 69

TÀI CHÍNH -
Tháng 11/2016
71
Cơ hội và thách thức đối
với vận tải biển của TP. Hải Phòng
Cơ hội
Một là,
với AEC, các DN Việt Nam sẽ có cơ hội
tiếp cận với một thị trường chung của khu vực với
quy mô dân số lên đến trên 600 triệu dân và GDP
hàng năm khoản 2.500 tỷ USD. Theo lộ trình cam
kết cắt giảm thuế trong ASEAN, kể từ năm 2015 hầu
hết các nước trong khu vực đều đã xóa bỏ thuế quan
hoặc duy trì ở mức thấp dưới 5% đối với một số ít
các mặt hàng. Đây là cơ hội để các DN cắt giảm chi
phí sản xuất, tăng chất lượng sản phẩm và tăng tính
cạnh tranh của hàng hóa. Khi AEC được thành lập,
các DN Việt Nam có thể bán hàng sang các nước
ASEAN như bán hàng trong nước, tạo thuận lợi lưu
chuyển hàng hóa của các DN.
Với việc cắt giảm thuế quan, tổng kim ngạch xuất
nhập khẩu giữa các quốc gia thành viên ASEAN sẽ
đạt được những bước tiến lớn về số lượng và giá
trị. Việc gia tăng lưu lượng thương mại nội khối
ASEAN chắn chắn góp phần ảnh hưởng tích cực
đến lĩnh vực vận tải biển Việt Nam nói chung và vận
tải biển Hải Phòng nói riêng.
Hai là,
AEC mở ra cơ hội thu hút đầu tư nước
ngoài vào Việt Nam, trong đó có TP. Hải Phòng.
Với việc gia tăng cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài,
lĩnh vực kinh doanh vận tải biển sẽ có nhiều điều
kiện thuận lợi để phát triển kết cấu hạ tầng; học hỏi
được kinh nghiệm quản lý từ những nước tiên tiến;
cải thiện môi trường kinh doanh môi trường theo
hướng minh bạch và bình đẳng hơn sẽ là điều kiện
để thu hút đầu tư nước ngoài không những từ các
nước ASEAN mà cả từ các nước ngoại khối, đặc biệt
là các nước đối tác FTA của ASEAN vào Việt Nam
để tham gia và chuỗi giá trị khu vực;
Ba là,
AEC tạo ra sức ép, nâng cao năng lực cạnh
tranh và tạo ra khí thế, động lực cho các DN Việt
Nam: Tham gia vào một sân chơi chung và chịu áp
lực cạnh tranh từ các đối tác khu vực cả về trình độ
quản lý, công nghệ và nhân lực sẽ buộc các DN Việt
Nam phải tự cải tổ, thay đổi, nâng cao năng lực cạnh
tranh để có thể tồn tại và phát triển. Đối với các DN
Hải Phòng nói riêng, việc tham gia vào AEC cũng
như các hiệp hội, các tổ chức khác ở cấp độ khu vực
và quốc tế, chắc chắn các DN sẽ trưởng thành hơn,
vững vàng hơn. Đặc biệt, các DN kinh doanh trong
lĩnh vực vận tải biển sẽ có nhiều cơ hội để học hỏi,
đổi mới và hoàn thiện hơn.
Thách thức
Có thể kể đến một và khó khăn mà các DN TP.
Hải Phòng có thể phải đối mặt:
Thứ nhất,
sự thiếu thông tin và chưa thực sự sẵn
sàng cho công cuộc hội nhập. Nhiều DN không năm
bắt được thông tin về AEC. Đây là tình hình chung
của các DN trên phạm vi cả nước và cũng là vấn đề
chung của DN nằm trên địa bàn TP. Hải Phòng. Một
khi DN trên địa bàn Thành phố mà không nắm bắt
được thông tin này thì DN không thể có sự chuẩn bị
tốt cho công cuộc cạnh tranh mạnh mẽ, gay gắt ngay
trên thị trường của mình chưa nói đến việc mở rộng
và phát triển sản phẩm ở thị trường nước ngoài.
Thứ hai,
nguy cơ về việc giảm thị phần vận tải đối
với DN kinh doanh trong lĩnh vực này do tính chất
hàng hóa. Các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam
cũng như của Hải Phòng dệt may, thủy sản, giầy da
lại chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch xuất
VỐN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ PHÂN THEO CẤP QUẢN LÝ CHO NGÀNH HÀNG HẢI
GIAI ĐOẠN 2005 - 2015 (TỶ ĐỒNG)
Năm
Tổng vốn
VĐT phát triển do
địa phương quản lý
VĐT phát triển
do bộ, ngành
TW quản lý
VĐT cho ngành
Hàng hải
% so với tổng số
2005
12.302,4
8.872,1
3.430,3
1.172,664
9,53
2006
14.825,9
9.960,01
4.865,89
1.505,125
10,15
2007
17.955,4
12.340
5.615,4
2.219,054
12,36
2008
18.255
12.705
5.550
2.244,908
12,29
2009
18.345
13.043
5.302
2.317,106
12,55
2010
18.332
13.145
5.187
2.337,769
12,67
2011
18.436
13.275
5.161
2.260.425
12,13
2012
37.798
24.001,7
13.796,3
4.717,190
12,48
2013
41.967
26.397,2
15.569,8
5.401,153
12,87
2014
44.886
28.278,2
1.607,8
5.776,828
12,87
2015
48.800
36.646,4
18.153,6
6.309,840
12,93
Nguồn: Cục Thống kê Hải Phòng
1...,59,60,61,62,63,64,65,66,67,68 70,71,72,73,74,75,76,77,78,79,...90
Powered by FlippingBook