5.1. So ky 2 thang 11 - page 70

72
KINH TẾ - TÀI CHÍNH ĐỊA PHƯƠNG
khẩu của Việt Nam vào thị trường ASEAN. Trong
khi đó hàng hóa tương đồng có giá thành thấp
nhưng chất lượng lại cao hơn từ các thị trường trong
khối ASEAN sẽ dễ dàng chiếm lĩnh thị trường Việt
Nam. Đồng thời, với tâm lý chuộng hàng ngoại của
người dân Việt Nam nói chung và của Thành phố
nói riêng sẽ khiến cho hàng của Việt Nam khó có
chỗ đứng ngay tại thị trường trong nước. Các DN
của thành phố sẽ gặp khó để tồn tại và mở rộng
thị trường ra nước ngoài. Nếu DN trong nước mà
không tăng được tổn kim ngạch xuất khẩu thì khó
có cơ hội cho các DN kinh doanh vận tải biển phát
triển hơn.
Thứ ba,
các DN Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20%
thị phần vận tải biển quốc tế do tập quán mua bán
quốc tế được hình thành từ lâu đời của các DN kinh
doanh hàng hóa quốc tế. Với những điều kiện mở
như trong các cam kết hội nhập thì đây thực sự là
một thách thức lớn cho các DN kinh doanh trong
lĩnh vực vận tải biển.
Ngoài ra, còn thách thức khác mà lĩnh vực vận tải
biển Hải Phòng sẽ phải đối mặt đó là về nguồn nhân
lực. Khi AEC hoàn tất mục tiêu tự do lưu chuyển lao
động, nếu không có sự chuẩn bị đầy đủ, lao động
Việt Nam tay nghề kém, thiếu các kỹ năng cần thiết
(ngoại ngữ, tính chuyên nghiệp…) có thể sẽ gặp khó
khăn lớn; Đội ngũ thuyền viên hay những nhân lực
trình độ cao sẽ phải cạnh tranh với nguồn lao động
dồi dào, có trình độ chuyên môn và giỏi ngoại ngữ
đến từ các nước nội khối.
Một số khuyến nghị
Đối với cơ quan quản lý
- Tăng cường cung cấp thông tin cho DN về AEC
cũng như các FTAkhác mà Việt Nam đang tham gia.
Thông tin cung cấp cần cụ thể và dễ dàng tiếp cận
được đối với DN;
- Xây dựng một kênh tham vấn DN thường
xuyên và hiệu quả hơn không chỉ cho đàm phán mà
quan trọng hơn là cho quá trình thực thi các cam
kết thương mại (đặc biệt cần có một đơn vị đầu mối
cung cấp thông tin, hỗ trợ DN tìm hiểu nội dung các
FTA cũng như tư vấn, giải thích cho DN trong các
trường hợp vướng mắc).
- Liên kết chặt chẽ với các địa phương khác cả
trong và ngoài nước để hoạt động kinh doanh trong
lĩnh vực vận tải biển có hiệu quả như liên kết với
cảng biển trong nước, các cảng biển quốc tế; liên kết
với các địa phương trong các hành lang vận tải...
mà UBND TP. Hải Phòng là cơ quan tham mưu cho
chính phủ và tổ chức thực hiện.
Đối với doanh nghiệp
Giải pháp về huy động vốn:
Vốn là nguồn lực quan
trọng trong hoạt động đầu tư phát triển. Với ngành
Hàng hải, nhu cầu về vốn là rất lớn. Thực trạng
đầu tư của ngành trong những năm qua cho thấy,
lượng vốn đầu tư của ngành là rất thiếu so với nhu
cầu. Vì thế, cần phải thu hút vốn đầu tư cho ngành,
từ ngân sách nhà nước (trung ương, địa phương,
nguồn vốn ODA) và từ các thành phần kinh tế
tham gia vào hoạt động kinh doanh trong ngành
vận tải biển để huy động vốn cho đầu tư phát triển
ngành vận tải biển.
Cơ sở hạ tầng:
Để có thể phát triển được hoạt
động kinh doanh vận tải biển trên địa bàn Thành
phố cũng như cả nước, việc đầu tư cho cơ sở hạ
tầng là một điều không thể thiếu. Chuỗi hệ thống
logistics giúp cho hoạt động vận tải nói chung và
vận tải biển nói riêng đạt hiệu quả cao. Đối với TP.
Hải Phòng để đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng
với mục tiêu đồng bộ với hệ thống giao thông vận
tải của khu vực và thế giới, Hải Phòng cần tiếp
tục đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài nhằm
tăng đầu tư và hệ thống cơ sở hạ tầng. Đối với
các dự án trọng điểm đang được triển khai như:
Dự án khu kinh tế Đình Vũ, khu kinh tế Đình Vũ
- Cát Hải, Dự án đường Tân Vũ - Lạch Huyện, Dự
án nâng cấp tuyến luồng kênh Cái Tráp... cần có
chính sách tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh
tiến độ. Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến việc thu
hút các nhà đầu tư đến với các khu kinh tế, điều
này sẽ góp phần làm cho từng khu vực của Thành
Phố sẽ được cải thiện về hạ tầng cơ sở cũng như
môi trường xung quanh.
Trẻ hóa đội tàu:
Trẻ hoá đội tàu vận tải biển bằng
cách bổ sung thêm những tàu đóng mới trong nước
và nước ngoài. Việc trẻ hóa đội tàu sẽ giúp cho quốc
gia và Thành phố đạt được nhiều lợi ích nhất định
như: tăng doanh thu từ phí dịch vụ, thu hút được đa
dạng phong phú về khách hàng và nguồn hàng, đặc
biệt nếu phát triển đội tàu vận tải biển theo hướng
chuyên môn hoá. Ngoài ra, trẻ hóa đội tàu còn góp
phần làm giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
Với việccắtgiảmthuếquan, tổngkimngạchxuất
nhập khẩu giữa các quốc gia thành viên ASEAN
sẽ đạt được những bước tiến lớn về số lượng và
giá trị. Việc gia tăng lưu lượng thương mại nội
khối ASEAN chắn chắngópphần ảnhhưởng tích
cực đến lĩnh vực vận tải biểnViệt Namnói chung
và vận tải biển TP. Hải Phòng nói riêng.
1...,60,61,62,63,64,65,66,67,68,69 71,72,73,74,75,76,77,78,79,80,...90
Powered by FlippingBook