5.1. So ky 2 thang 11 - page 79

TÀI CHÍNH -
Tháng 11/2016
81
chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc trong thực
tiễn mang tính chủ quan, tùy tiện theo cảm tính,
không căn cứ vào quy định của pháp luật, dẫn đến
vi phạm…
Một số giải pháp và kiến nghị
Trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa, tích cực hội nhập quốc tế
đã đặt ra những yêu cầu mới đối với đội ngũ cán bộ
quản lý kinh tế cấp huyện. Để xây dựng được một
đội ngũ cán bộ có chất lượng tốt, đòi hỏi cấp ủy,
chính quyền các cấp phải quan tâm chú trọng xây
dựng một hệ thống chính sách tốt tạo động lực thúc
đẩy năng lực sáng tạo, lòng nhiệt tình của cán bộ và
thu hút được người tài, thúc đẩy sự phát triển của
đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp huyện. Trong
đó, trước tiên cần tập trung thực hiện tốt các giải
pháp cơ bản sau:
Một là,
tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện chiến lược
xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế cấp huyện
phù hợp với tình hình mới. Theo đó, cần lấy đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ làm trọng tâm. Trong đào
tạo, bồi dưỡng phải đặc biệt chú ý đến chất lượng
chuyên môn, có kế hoạch xây dựng một đội ngũ
cán bộ chuyên gia giỏi trên nhiều lĩnh vực, đồng
thời có ý thức chính trị cao, có phẩm chất đạo đức
tốt. Đội ngũ cán bộ này cũng cần được xây dựng
có bài bản với các thế hệ, bảo đảm có sự nối tiếp.
Muốn vậy, ngay từ khâu tuyển chọn người đi đào
tạo, bồi dưỡng cần thực sự công tâm, công bằng để
chọn được người xứng đáng, tránh tình trạng cán
bộ được lựa chọn đi đào tạo, bồi dưỡng không đủ
trình độ tiếp thu kiến thức, không đủ phẩm chất trở
thành người lãnh đạo, quản lý.
Hai là,
cụ thể hóa các tiêu chuẩn chức danh cán
bộ quản lý kinh tế cấp huyện cho phù hợp với địa
phương. Tiêu chuẩn cán bộ có vai trò rất quan trọng
đối với công tác cán bộ và tạo điều kiện cho các khâu
khác thực hiện đồng bộ, có kết quả... Vì vậy, phải
chú trọng xây dựng tiêu chuẩn cán bộ, tiêu chí đánh
giá cán bộ cấp huyện được coi là một yêu cầu quan
trọng hàng đầu trong việc nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp huyện hiện nay.
Ba là,
làm tốt công tác luân chuyển, tạo điều kiện
cho cán bộ trưởng thành trong thực tiễn; chú trọng
công tác đào tạo bồi dưỡng bằng nhiều hình thức.
Những môi trường, điều kiện làm việc khác nhau ở
cơ sở sẽ giúp cho cán bộ phát huy được năng lực,
sức sáng tạo. Đồng thời, tránh được tình trạng xa
rời thực tiễn, nhất là với những cán bộ sau đó công
tác ở các cơ quan tham mưu, hoạch định chính sách.
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là một trong những
giải pháp quan trọng nhằm nâng cao trình độ, năng
lực của đội ngũ cán bộ. Vì vậy, cần tích cực đổi mới
nội dung, chương trình, phương thức đào tạo, bồi
dưỡng cũng như luân chuyển cán bộ để góp phần
nâng cao chất lượng đồng đều trong đội ngũ cán
bộ cấp huyện. Trong quá trình này cần quan tâm
chú trọng khâu lựa chọn sàng lọc qua thực tế trong
tổ chức cán bộ. Muốn có kết quả tốt phải mạnh dạn
giao việc cho những người tin cậy, phải tổng kết
đánh giá phương thức đào tạo, bồi dưỡng và sử
dụng cán bộ tại chỗ để rút ra những bài học kinh
nghiệm cho trước mắt và lâu dài. Việc đánh giá
cán bộ lãnh đạo, quản lý phải xuất phát từ kết quả
công việc được giao. Chỉ có như vậy mới lựa chọn
ra được những cán bộ quản lý kinh tế cấp huyện
giỏi và tâm huyết với công việc. Thực hiện phương
châm kết hợp học với làm, học nữa và học mãi; học
ở trường lớp với nhiều hình thức ngắn và dài hạn
tập trung và tại chức, học ở ngoài đời, học bạn bè
và đồng chí... Kết hợp tốt các hình thức đào tạo,
bồi dưỡng nhằm không ngừng nâng cao trình độ lý
luận và thực tiễn cho cán bộ, tạo điều kiện cho cán
bộ lãnh đạo quản lý các cấp nói chung cũng như
cấp huyện nói riêng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ
được giao.
Bốn là,
có chính sách đãi ngộ thỏa đáng. Có chế
độ chính sách đãi ngộ hợp lý để động viên khuyến
khích đội ngũ cán bộ chủ chốt để họ yên tâm làm
việc, học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ thường
xuyên về mọi mặt. Chính sách tiền lương, phụ cấp
và điều kiện cơ sở vật chất cho đội ngũ cán bộ chủ
chốt, nhất là bí thư và chủ tịch cấp huyện đã được
nhà nước quan tâm sửa đổi, song vẫn còn những
khía cạnh chưa hợp lý, chưa tạo ra được động lực
cần thiết. Do vậy, phải tiếp tục xem xét và bổ sung
kịp thời.
Đãi ngộ tốt thì không chỉ hấp dẫn được những
cán bộ có trình độ, chuyên môn giỏi mà còn gìn
giữ được phẩm chất tốt đẹp của người cán bộ cách
mạng, ngăn ngừa được tình trạng tham ô, tham
nhũng, cửa quyền, gây khó dễ cho người dân trong
thực thi công vụ của mỗi cán bộ. Đãi ngộ theo hiệu
quả công việc sẽ khuyến khích sự sáng tạo, đề cao
trách nhiệm cá nhân.
Tài liệu tham khảo:
1. Nguyễn Văn Mạnh (1999), “Thực trạng và giải pháp đổi mới tổ chức của
Chính quyền cơ sở trong cải cách hành chính”, Tạp chí lý luận;
2. Trần Thanh Hương (2010), “Một số giải pháp nâng cao tích cực lao động
của cán bộ, công chức trong cơ quan nhà nước”, Học viện Chính trị Quốc gia
Hồ Chí Minh;
3. Website: ncseif.gov.vn, huc.edu.vn, sggp.org.vn,unctad.org…
1...,69,70,71,72,73,74,75,76,77,78 80,81,82,83,84,85,86,87,88,89,...90
Powered by FlippingBook