TCTC so 12 ky 2 - page 129

TÀI CHÍNH -
Tháng 12/2017
131
địa bàn rộng, điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, nhiều
nội dung ở khu vực nông thôn, với nhiều mục tiêu đề
ra rất cao, trong khi nguồn lực đầu tư của nhà nước
còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu theo kế hoạch
được duyệt, lại thường xuyên thay đổi (từ chỗ nhà
nước hỗ trợ 100% đối với 7 nội dung giảm xuống còn
3 nội dung); thu nhập của người dân còn thấp.
Thứ hai,
xuất phát điểm nông thôn của tỉnh Thái
Nguyên còn thấp; thiên tai, dịch bệnh xảy ra đã ảnh
hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống
nhân dân.
Thứ ba,
một số sở, ngành, địa phương chưa nhận
thức đầy đủ, còn lúng túng trong chỉ đạo, điều hành,
vận dụng cơ chế, chính sách, thiếu chủ động, sáng tạo
trong quá trình tổ chức thực hiện; vẫn còn tư tưởng
chông chờ, ỷ lại. Cán bộ trực tiếp làm công tác NTM
vẫn còn hạn chế nhất định về kinh nghiệm và trình độ.
Thứ tư,
một số cấp ủy, chính quyền chưa xác định
rõ tiềm năng, lợi thế, khó khăn của địa phương; Đanh
gia thưc trang nông thôn chưa sat vơi thưc tê, việc rà
soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, đề án chưa được
quan tâm kịp thời; Trình độ của một số cán bộ còn hạn
chế, sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của một số ban
chỉ đạo các cấp chưa thường xuyên, sâu sát.
Thứ năm,
công tác chỉ đạo điều hành còn nhiều bất
cập, thiếu đồng bộ giữa các cấp, các ngành. Một số đia
phương thưc hiên chưa đúng theo chi đao, hương dân
cua Tinh; Việc công khai dân chủ còn hạn chế; Hiệu
quả giám sát cộng đồng nhìn chung còn thấp, còn để
xuất hiện tiêu cực, khiếu nại của nhân dân.
Thứ sáu,
một số cán bộ, người dân nông thôn chưa
xác định rõ xây dựng NTM là trách nhiệm, nghĩa vụ
của mình chưa nhận thức đúng về quan điểm: “Nhà
nước hỗ trợ, nhân dân làm là chính”, vai trò trách
nhiệm của người hưởng lợi trong xây dựng NTM
chưa được phát huy đầy đủ.
Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới ở Thái Nguyên
Phát huy các kết quả đạt được và khắc phục những
bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng NTM, Thái Nguyên cần tập
trung thực hiện các giải pháp sau:
Một là,
tiếp tục xác định xây dựng NTM là nhiệm
vụ trung tâm, bao trùm. Tăng cường công tác lãnh
đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ
chức chính trị, đoàn thể.
Hai là,
tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân bằng nhiều
hình thức phù hợp với từng đối tượng để nâng cao
tính tự giác, chủ động, sáng tạo trong quá trình tổ
chức thực hiện. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Thái
Nguyên chung sức xây dựng NTM” và cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM” gắn với xây
dựng NTM.
Ba là,
kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt
động của ban chi đao, bộ phận giúp việc ban chỉ đạo;
Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông
thôn gắn với với quy hoạch xây dựng NTM, các mô
hình sản xuất hàng hóa tập trung theo Đề án tái cơ
cấu nông nghiệp và hướng chuyển dịch cơ cấu kinh
tế, nhu cầu của thị trường lao động.
Bốn là,
xây dựng và nhân rộng những cách làm
hay, mô hình điểm về xây dựng NTM; Khen thưởng,
động viên kịp thời các tổ chức và cá nhân làm tốt, có
nhiều đóng góp cho Chương trình.
Năm là,
huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn
lực vào khu vực nông nghiệp, nông thôn; thực hiện tốt
việc công khai dân chủ, phát huy vai trò chủ thể của
người dân; Tăng cường, nâng cao hiệu quả giám sát
cộng đồng, đặc biệt là giám sát trong đầu tư xây dựng
hạ tầng nông thôn.
Sáu là,
tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế chính
sách thực hiện Chương trình, đặc biệt là cơ chế hỗ trợ
đối với các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa; Hỗ trợ
phát triển sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng
khoa học công nghệ cao, tạo sự liên kết giữa nông
dân với nông dân và nông dân với hợp tác xã, doanh
nghiệp sản xuất theo chuỗi, phân phối lợi ích hợp lý
giữa các tác nhân trong chuỗi sản xuất. Xây dựng xuất
xứ, nhãn hiệu hàng hóa để nâng cao giá trị sản phẩm,
thu nhập cho người dân.
Bảy là,
khuyến khích phát triển các hợp tác xã, các
doanh nghiệp ở nông thôn phát triển theomô hình liên
kết trong sản xuất - chế biến - tiêu thụ nông sản, gắn
kết giữa các tác nhân: nông dân - hợp tác xã - doanh
nghiệp - nhà khoa học - Nhà nước; Hướng dẫn đăng
ký và bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, phát triển thương
hiệu để tạo giá trị gia tăng.
Tám là,
nâng cao chất lượng các lĩnh vực giáo dục
và đào tạo, y tế; Xây dựng, củng cố các phong trào văn
nghệ, thể dục thể thao; Xây dựng nếp sống văn minh,
phát huy các truyền thống văn hóa tốt đẹp, tình làng
nghĩa xóm, tổ chức nhân dân tham gia bảo đảm an
ninh trật tự, bài trừ tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường,
xây dựng xóm làng xanh, sạch đẹp.
Tài liệu tham khảo:
1. UBND tỉnh Thái Nguyên (2016), Đề án Xây dựngNTM tỉnh Thái Nguyên giai đoạn
2016-2020, định hướng đến năm2030;
2. UBND tỉnh Thái Nguyên (2016), Báo cáo Tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình
mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011 – 2015;
3. TrươngThịThùyLiên(2016),XâydựngNTMởTháiNguyêngiaiđoạn2011-2015:
Thực trạng và giải pháp, Tạp chí lý luận chính trị;
4.
.
1...,119,120,121,122,123,124,125,126,127,128 130,131,132,133,134,135,136,137,138,139,...148
Powered by FlippingBook