K2 T2 - page 9

TÀI CHÍNH -
Tháng 2/2017
9
và Chính phủ đặt ra đã tạo sức ép rất lớn để đẩy
nhanh thực hiện các cam kết hội nhập và lộ trình tái
cơ cấu. Tuy nhiên, trước mắt, một số nhiệm vụ cần
ưu tiên thực hiện ngay trong giai đoạn 2017 - 2018,
cụ thể như:
Một là,
kiên quyết xử lý nợ xấu tại các tổ chức tín
dụng, lành mạnh hóa thị trường tài chính, áp dụng
các biện pháp phá sản đối với các ngân hàng thương
mại yếu kém.
Hai là,
kiên quyết cổ phần hóa, thoái vốn nhà
nước tại các DN một các cách thực chất theo lộ trình
và kế hoạch đã được phê duyệt. Tái cơ cấu danh
mục vốn đầu tư và tài sản của khu vực nhà nước,
trước hết là DNNN; chuyển tài sản thương mại và
cơ hội kinh doanh cho khu vực tư nhân, vốn đầu tư
thu được đầu tư phát triển hạ tầng và các chức năng
khác của Nhà nước;
Ba là,
hoàn thiện thể chế đầu tư công, nâng cao
hiệu quả huy động, phân bổ và sử dụng nguồn lực
đầu tư công. Đổi mới cơ chế quản lý và phân bổ đầu
tư công theo nguyên tắc cạnh tranh, trên cơ sở lĩnh
vực ưu tiên đầu tư và các đề xuất dự án tốt, khả thi
qua đó giảm xin - cho trong phân bổ đầu tư công.
Bốn là,
thực hiện nghiêm Luật NSNN, quản lý
chặt chẽ thu chi NSNN.
Năm là,
tái cơ cấu các đơn vị sự nghiệp cung cấp
dịch vụ công theo hướng tăng cường tính tự chủ,
tự chịu trách nhiệm và chịu áp lực cạnh tranh thị
trường. Trao quyền tự chủ đẩy đủ cho các tổ chức,
đơn vị sự nghiệp công, để họ hoạt động theo cơ chế
thị trường, đồng thời tự do hóa, thị trường hóa dịch
vụ công, mở cửa cho tư nhân tham gia.
Sáu là,
cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ
phát triển DN tư nhân ở cả cấp Trung ương và địa
phương. Tập trung tái cơ cấu phát triển các ngành
ưu tiên, nòng cốt là các DN tư nhân trong nước,
giữ vai trò dẫn dắt và thực hiện quá trình tái cơ cấu
ngành kinh tế.
Bảy là,
tái cơ cấu các thị trường nhân tố sản xuất quan
trọng bao gồm thị trường quyền sử dụng đất, thị trường
nhân lực và thị trường khoa học và công nghệ.
Tài liệu tham khảo:
1. Quyết định số 339/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 19/02/2013 về
phê duyệt Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng
trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh
giai đoạn 2013 – 2020;
2. Nghị quyết số 24/2016/QH14 ngày 28/11/2016 về Kế hoạch cơ cấu lại nền
kinh tế giai đoạn 2016-2020;
3. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khoá XII về một số chủ trương, chính sách
lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng
trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế.
dưới 3,5% GDP; Quy mô nợ công hằng năm giai
đoạn 2016-2020 không quá 65% GDP; nợ Chính phủ
không quá 54% GDP và nợ nước ngoài của quốc gia
không quá 50% GDP; Nâng cao chất lượng thể chế
quản lý đầu tư công đạt mức chất lượng tiếp cận 04
nước ASEAN phát triển nhất (ASEAN–4); Tỷ trọng
đầu tư nhà nước khoảng 31 - 34% tổng đầu tư xã hội.
Bên cạnh đó, phấn đấu hằng năm có 30-35% DN
có hoạt động đổi mới sáng tạo. Tốc độ tăng năng
suất lao động bình quân hàng năm trên 5,5%, tốc độ
tăng năng suất nội ngành đóng góp hơn 60% vào
tăng năng suất lao động năm 2020. Năng suất các
nhân tố tổng hợp (TFP) đóng góp vào tăng trưởng
bình quân giai đoạn 2016-2020 khoảng 30-35%. Thu
hẹp khoảng cách năng lực cạnh tranh quốc gia với
ASEAN-4.
Đến năm 2020, tỷ lệ nợ xấu thực tế trong nền
kinh tế giảm xuống mức dưới 3%; Giảm lãi suất
cho vay trung bình trong nước có tính cạnh tranh
so với mức lãi suất cho vay trung bình trong nhóm
ASEAN-4; Phấn đấu nâng cao quy mô và hiệu quả
của thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu
chính phủ, thị trường trái phiếu DN; Đến năm 2020,
quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt khoảng
70% GDP, thị trường trái phiếu đạt 30% GDP.
Ngoài ra, thoái toàn bộ vốn nhà nước tại các DN
thuộc các ngành không cần Nhà nước sở hữu trên
50% vốn, thoái vốn nhà nước xuống mức sàn quy
định đối với các ngành mà Nhà nước sắp xếp, cơ
cấu lại vốn đầu tư; Đến năm 2020, có ít nhất 1 triệu
DN; 15.000 hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã nông
nghiệp hoạt động có hiệu quả.
Để thực hiện các mục tiêu trên, Quốc hội yêu cầu
cần tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm, đó
là: (i) Tập trung hoàn thành cơ cấu lại 3 trọng tâm
gồm cơ cấu lại đầu tư công, DNNN và các tổ chức
tín dụng; (ii) Cơ cấu lại NSNN, khu vực công; (iii)
Phát triển mạnh khu vực kinh tế tư nhân trong nước
và thu hút hợp lý đầu tư trực tiếp nước ngoài; (iv)
Hiện đại hóa công tác quy hoạch, cơ cấu ngành và
vùng kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất
lượng, hiệu quả, gắn với đẩy mạnh hội nhập kinh
tế quốc tế; (v) Hình thành đồng bộ và phát triển các
loại thị trường.
Giải pháp tái cơ cấu kinh tế
đặt ra trong năm 2017-2018
Trong thời gian tới, có thể thấy, Việt Nam có một
số thuận lợi và cơ hội đẩy nhanh tiến trình tái cơ
cấu kinh tế. Đặc biệt có thể kể đến là yếu tố cam
kết chính trị. Nhiều mục tiêu, nội dung tái cơ cấu
nền kinh tế và cải cách thể chế kinh tế được Đảng
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...120
Powered by FlippingBook