TCTC (2018) ky 2 thang 2 (e-paper) - page 14

TÀI CHÍNH -
Tháng 02/2018
15
đầy đủ xét trên g c độ cơ sở thuế, phù hợp với điều
kiện phát triển của nền kinh tế cũng như mục tiêu
đánh thuế tài sản.
Thứ sáu,
đối với thuế BVMT: Tiếp tục rà soát
để bổ sung thêm một số hàng h a mà quá trình
sản xuất và sử dụng gây ô nhiễm môi trường, cần
đánh thuế BVMT để hướng dẫn sản xuất và tiêu
dùng hợp lý.
Nhóm giải pháp bổ sung
- Để mở rộng cơ sở thuế hiệu quả, bền vững và
c thể dự đoán cần thiết kế phải xây dựng một hệ
thống thuế mang tính co giãn, tức là gắn chặt với
GDP, bởi GDP là cơ sở trực tiếp của các sắc thuế
đánh vào tiêu dùng (thuế GTGT, thuế nhập khẩu
và thuế TTĐB) và cơ sở gián tiếp của thuế trực thu.
- Việc mở rộng cơ sở thuế cũng cần hướng đến
đối tượng là những hộ kinh doanh c điều kiện
chuyển được sang doanh nghiệp, mở rộng thuế
từ khu vực kinh doanh phi chính thức sang chính
thức; Cần rà soát các hộ kinh doanh một cách cụ thể
trên tinh thần nghĩa vụ kinh doanh phải nộp thuế,
nhưng cần bình đẳng trong nộp thuế. Đây là cách để
đảm bảo nguồn thu bền vững, lâu dài.
- Chủ động cập nhật xu hướng phát triển của
cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang xuất hiện trên
nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại, dịch vụ mới như
kinh tế liên kết toàn cầu, kinh tế chia sẻ, thương mại
điện tử, dịch vụ điện tử trực tuyến, trò chơi điện tử,
đặc biệt chú trọng đối với các loại hình mới như:
Uber, Grab, du lịch trực tuyến, bán hàng qua mạng…
Đây là những “mỏ vàng để mở rộng cơ sở thuế”như
nhận định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân
Phúc tại tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác
năm 2017, triển khai nhiệm vụ tài chính – NSNN năm
2018 của ngành Tài chính.
Tài liệu tham khảo:
1. Bộ Tài chính (2018), Báo cáo Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm2017, triển
khai nhiệmvụ tài chính–NSNNnăm2018 của ngành Tài chính;
2. Thông tấn xã Việt Nam (2018), Phải cập nhật Cách mạng công nghiệp 4.0
để mở rộng cơ sở thuế;
3. PGS., TS. Lê Xuân Trường (2017), Mở rộng cơ sở thuế: Những vấn đề lý luận
và thực tiễn, Tạp chí Tài chính số kỳ 1 tháng 8/2017;
4. PGS., TS. Nguyễn Hồng Thắng (2017), Một số vấn đề đặt ra trongmở rộng cơ sở
thuế thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, Tạp chí Tài chính số kỳ 1 tháng 8/2017;
5. PGS., TS. Lý Phương Duyên (2017), Mở rộng cơ sở thuế đối với thu nhập ở
Việt Nam hiện nay, Tạp chí Tài chính số kỳ 1 tháng 8/2017;
5. PGS., TS. Nguyễn Thị Thanh Hoài (2017), Mở rộng cơ sở thuế tiêu dùng ở Việt
Nam, Tạp chí Tài chính số kỳ 1 tháng 8/2017;
6. Hà Linh (2018), Những “mỏ vàng” để mở rộng cơ sở thuế, Thời báo
Ngân hàng.
Nam c khá nhiều mặt hàng là tiêu dùng cao cấp
nhưng chưa bị đánh thuế TTĐB như: mỹ phẩm
cao cấp, vàng bạc, đá quý, dịch vụ thẩm mỹ viện...
do vậy, cần c sự nghiên cứu để đưa dần các hàng
h a, dịch vụ này vào diện chịu thuế TTĐB. Bởi
đây là những loại hàng h a, dịch vụ cao cấp mà
thành phần sử dụng đa số là những người c thu
nhập cao trong xã hội. Việc mở rộng diện chịu
thuế TTĐB với những hàng h a dịch vụ này sẽ
g p phần điều tiết thu nhập, định hướng tiêu
dùng, mở rộng thêm được nguồn thu.
Thứ tư
, đối với thuế TNCN: Để mở rộng cơ sở thuế
TNCN, cần nghiên cứu giảm bớt một số khoản thu
nhập được trừ không tính vào thu nhập chịu thuế và
các khoản thu nhập miễn thuế để vừa mở rộng cơ
sở thuế vừa đảm bảo công bằng trong điều tiết thu
nhập. Ngoài ra, nên duy trì mức giảm trừ gia cảnh
hiện nay trong một thời gian thích hợp trong tương
lai; Cần loại bỏ một số khoản trợ cấp, phụ cấp được
miễn thuế và đưa lương hưu vào thu nhập chịu thuế.
Thu hẹp đối tượng được giảm trừ gia cảnh bằng cách
quy định về người phụ thuộc là con của đối tượng
nộp thuế phải thỏa mãn điều kiện chưa kết hôn. Thu
hẹp quy định về nh m đối tượng “cá nhân khác
không nơi nương tựa” được coi là người phụ thuộc.
Nh m đối tượng này chỉ nên áp dụng đối với: bố mẹ,
anh chị em ruột và xa hơn nữa c thể loại bỏ hoàn
toàn nh m cá nhân khác này khỏi đối tượng được
giảm trừ gia cảnh.
Thứ năm,
đối với thuế tài sản: Trong thời gian tới,
chính sách thuế tài sản của Việt Nam cần được hoàn
thiện theo hướng mở rộng, bao quát được các cơ sở
thuế nhằm phát huy hơn nữa các vai trò của thuế
tài sản, đặc biệt là trong việc tăng thu NSNN phù
hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, nhất là trong điều
kiện nguồn lực tài sản trong dân cư ngày càng tăng
trưởng. Các tài sản chịu thuế tài sản c thể điều tiết
hàng năm ở Việt Nam trong thời gian tới cần xem
xét bao gồm: Quyền sử dụng đất (nông nghiệp, phi
nông nghiệp); nhà, vật kiến trúc trên đất. Xem xét
nghiên cứu việc đánh thuế tài sản một lần đối với
các tài sản mới được tạo dựng và được chủ sở hữu
thực hiện việc đăng ký quyền sở hữu tài sản. Khi
đ , hệ thống thuế tài sản Việt Nam sẽ đảm bảo tính
Nhiều ý kiến cho rằng, cần đối xử công bằng,
minh bạch mọi thông tin liên quan đến thuế và
hợp tác quốc tế toàn diện. Công khai thông tin,
trợ giúp người nộp thuế, cư xử văn minh, công
bằng và tôn trọng quyền của người nộp thuế.
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16,17,18,19,20,21,22,23,24,...175
Powered by FlippingBook