TCTC (2018) ky 2 thang 2 (e-paper) - page 167

168
vấn xử lý nợ, tài sản và các hoạt động
dịch vụ tài chính liên quan khác.
Vì vậy, trong thực tế có sự thay
đổi dần về phạm vi hỗ trợ của DATC
cùng với nhu cầu xử lý nợ xấu cấp
bách đòi hỏi phải có những thay đổi
theo hướng nâng cao năng lực pháp
lý cho DATC. Những thay đổi này
cần được thể chế bằng văn bản quy
phạm đủ mạnh dưới hình thức văn
bản pháp lý cao hơn ở cấpNghị định
để DATC có thể tổ chức triển khai
một cách có hiệu quả và tránh rủi ro
về mặt pháp lý trong quá trình thực
hiện với nguyên tắc cơ bản như sau:
Một là,
thể chế hóa đầy đủ quan
điểm, chủ trương của Đảng và Nhà
nước về phát triển nền kinh tế thị
trườngđịnh hướng xã hội chủ nghĩa.
Xây dựng và phát triển thị trường
mua bán nợ phù hợp với điều kiện
phát triển kinh tế - xã hội của đất
nước, đồng thời tiếp thu có chọn
lọc kinh nghiệm quốc tế, nhất là các
nước có tổ chức và hoạt động mua
bán nợ tương đồng với Việt Nam.
Hai là,
kê thừa cac quy đinh hiên
hanh vê cơ chê hoat đông cua DATC
còn phù hợp co điêu chỉnh, bô sung
môt sô quy đinhmơi đê phu hơp vơi
môt sô văn ban quy phamphap luât
mơi đươc ban hanh va đăc thu hoat
đông cua DATC.
Ba là,
bảođảmtínhhợphiến, hợp
pháp và tính thống nhất trong hệ
thống pháp luật; tính tương thích
với điều ước quốc tế có liên quan
mà Việt Nam là thành viên (nếu có);
xác định rõ nội dung, nguyên tắc
áp dụng Nghị định, bảo đảm tránh
chồng chéo, mâu thuẫn với các văn
bản quy phạm pháp luật khác có
liên quan và cac cơ chê hiên đang ap
dung đôi vơi cac DN tương đông vê
hoat đông kinh doanh mua ban, xư
ly nơ nhưCông tyQuản lý tài sản của
các tổ chức tín dụng (VAMC).
Xin cảm ơn ông!
PV (T/h)
đề xuất Bộ Tài chính sửa đổi cơ chế
xử lý nợ và xóa nợ cho khách nợ tại
Thông tư 135/2015/TT-BTC ngày
31/8/2015 vàThông tư 134/2016/TT-
BTC ngày 8/9/2016 của Bộ Tài chính
theo hướng chủ động hơn.
Thực tế cho thấy, sự thay đổi về
phạm vi hỗ trợ của DATC cũng
như nhu cầu xử lý nợ xấu rất
cấp bách, đòi hỏi cần nâng cao
năng lực pháp lý cho DATC.
Vấn đề này được giải quyết thế
nào tại dự thảo Nghị định mới
thưa ông?
DATC được Chính phủ thành lập
để thực hiện đồng thời 02 chức năng:
(i) là công cụ của Chính phủ để hỗ trợ
choquátrìnhsắpxếp,táicơcấuDNNN
(thựchiệncácnhiệmvụdoChínhphủ
giao và hoạt động không vì mục tiêu
lợi nhuận); (ii) là tổ chức kinh doanh
theo cơ chế thị trường (thực hiện các
hoạt động kinh doanh theo nguyên
tắc thị trường vì mục tiêu lợi nhuận,
có trách nhiệmbảo toàn và phát triển
vốndoNhà nước đầu tư).
Với nhiệm vụ chủ yếu của DATC
gồm: Tiếp nhận và xử lý nợ, tài sản
loại tr không tính vào giá trị DN khi
thực hiện sắpxếp, chuyểnđổi sởhữu
DNNN; Tiếp nhận và xử lý nợ, tài sản
theo ch định của Thủ tướng Chính
phủ; Mua và xử lý nợ xấu, tài sản tồn
đọng theo cơ chế thị trường; Xử lý
nợ gắn với chuyển đổi sở hữu DNNN
không đủ điều kiện cổ phần hóa
theo quy định hoặc tái cơ cấu phục
hồi hoạt động các DN khách nợ; Tư
nợ, cụ thể như sau:
Thứ nhất,
theo quy đinh hiện
hành thi kho khăn cho hoat đông
mua, ban, xư ly nơ đang gặp phải
như: Đối với các khoản nợ co gia vôn
mua nơ thấp hơn nhiêu so vơi gia
tri sô sach cua khoan nợ (mua dươi
70%nơ gôc, thâm chi chỉ 20-30%nơ
gôc) do cac yêu tô như: khoan nơ
không co tai san bao đam hoăc tai
san bao đam nơ co gia tri thâp; tình
hình tài chính của doanh nghiệp rât
khó khăn. Khi xây dưng phương an
va triên khai thu nơ, DATC đa tinh
đên viêc trong môt thơi gian nhât
đinh, doanh nghiêp tra đu gia vôn
mua nơ, chi phi tai chinh, chi phi
quan ly, co lai hơp ly, bao toan đươc
vôn la phương an đat hiêu qua. Nêu
phai thu đu 100% nơ gôc (chênh
lêch giưa gia tri sô sach va gia mua
nơ từ 30% - 80% nơ gôc) rôi mơi xoa
lai la không kha thi.
Thứ hai,
đối vơi nhưng khoan nơ
co gia mua nơ gân hoăc cao hơn nơ
gôc (trên 95%nơ gôc hoăc vươt trên
100% nơ gôc) do co tai san bao đam
la bât đông san, dư an lơn... Nêu chỉ
thu 100% nơ gôc như quy đinh hiên
hanh se xoa lai nghia la không thu
thêm từ nơ lai, đông nghia vơi viêc
không co chênh lêch từ phương an
mua ban nơ, đê bu đăp gia mua, chi
phi vôn, chi phi quan ly không đam
bao đươc phương anmua ban nơ.
Thứ ba,
viêc quy đinh môt mưc
thơi gian cu thê se không phu hơp
vơi tinh hinh tai chinh, kha năng tra
nơ cua cac khach nơ khac nhau. Vi
vây, không nên quy đinh thơi han cô
đinh đê xem xet xoa nơ (12 thang, 6
thang) ma nên đê DATC căn cư tinh
hinh hoat đông kinh doanh cua
khach nơ đê thoa thuân thơi han cu
thê. Hơn nưa, đây se la môt trong
nhưng nguyên nhân, ly do đê doanh
nghiêp khachnơ chưa thưc sưmuôn
tra nơ sơm cho DATC trong khi co
điêu kiên tra nơ sơm.
Do đó, để khắc phục những
vướng mắc trên, DATC sẽ chủ động
DATC: Đẩy mạnh xử lý nợ xấu, tái cơ cấu doanh nghiệp
Nghị định về chức năng,
nhiệm vụ và cơ chế hoạt động
của DATC được ban hành sẽ có ý
nghĩa hết sức quan trọng trong việc
nâng cao năng lực, hành lang pháp
lý cho DATC triển khai một cách có
hiệu quả, tránh rủi ro về mặt pháp lý
trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
được Chính phủ giao.
1...,157,158,159,160,161,162,163,164,165,166 168,169,170,171,172,173,174,175
Powered by FlippingBook