TCTC (2018) ky 2 thang 2 (e-paper) - page 33

34
KINH TẾ - TÀI CHÍNH VĨ MÔ
Nghị định hướng dẫn…). Đặc biệt là Luật Đầu
tư công c hiệu lực từ 01/01/2015, với nhiều đổi
mới, như: Thể chế h a quy trình quyết định chủ
trương đầu tư nhằm ngăn chặn tình trạng phê
duyệt quyết định đầu tư công dàn trải, gây thất
thoát và lãng phí nguồn lực đầu tư; Chuyển từ kế
hoạch đầu tư công ngắn hạn hàng năm sang kế
hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm; Phân bổ vốn
đầu tư công được thực hiện trên cơ sở các nguyên
tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công
trong từng giai đoạn, bảo đảm phân bổ vốn đầu
tư công khai, minh bạch và công bằng, g p phần
tích cực vào việc phòng, chống tham nhũng; Việc
phân cấp thẩm quyền quản lý đầu tư công mạnh
mẽ và rõ ràng hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể của
từng đối tượng...
Bên cạnh đ , các nghị quyết của Quốc hội, các
nghị quyết, quyết định của Chính phủ và Thủ
tướng Chính phủ đã được ban hành nhằm nâng
cao chất lượng và hiệu quả của đầu tư công như:
Nghị quyết số 25/2016/QH14 ngày 09/11/2016 về
kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm; Nghị quyết số
26/2016/QH14 ngày 10/11/2016 về kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2016-2020; Nghị quyết số
60/NQ-CP ngày 08/7/2016 về những nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải
ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016; Nghị
quyết số 70/NQ-CP ngày 3/8/2017 về những nhiệm
vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện
và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công… đã g p
phần thực hiện cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả sử
dụng vốn đầu tư công.
Thứ hai,
việc bố trí vốn đầu tư được bố trí tập
trung, hiệu quả hơn trước, g p phần khẳng định
vai trò chủ đạo của vốn NSNN như nguồn vốn mồi
Vốn đầu tư xây dựng cơ bản
và những kết quả đạt được
Những kết quả tích cực trong đầu tư công thời
gian qua thể hiện ở các mặt chủ yếu như sau:
Thứ nhất,
hoàn thiện thể chế quản lý vốn đầu tư
xây dựng cơ bản (XDCB), siết chặt kỷ luật đầu tư
công nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư.
Chủ trương tái cơ cấu đầu tư công được đề cập
tại Hội nghị Trung ương 3 kh a XI và được thể
chế h a bằng một số Luật, Nghị định hướng dẫn
trong thời gian từ năm 2014 đến nay (Luật Đầu tư
công và 07 Nghị định hướng dẫn; Luật Xây dựng
và 04 Nghị định hướng dẫn; Luật Đấu thầu và 02
Nhữngvấnđề đặt ra đối với
quản lý vốnđầutư xây dựng cơbảnhiệnnay
ThS. Nguyễn Thị Lan Phương *
Vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước ở Việt Nam những năm vừa qua đã góp phần quan
trọng trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh,
góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh những kết quả đạt được, thực hiện đầu tư công thời gian
qua cũng đang có những tồn tại và hạn chế. Qua nghiên cứu phân tích, đánh giá tình hình thực tế hiện
nay, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm khắc phục tình trạng này.
Từ khóa: Vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đầu tư công, ngân sách nhà nước
Capital construction investment from the
state budget in Vietnam in recent years has
contributed significantly to the development
of socio-economic infrastructure system,
supporting for growth of production, business
and contributing to boost economic growth.
In addition to the achievements, public
investment has also had some shortcomings
and shortcomings and limitations. Through
analysis and evaluation of the current
situation, the article proposes some solutions
to overcome this situation.
Key words: Capital construction investment, public invest-
ment, state budget
Ngày nhận bài: 15/1/2018
Ngày hoàn thiện biên tập: 5/2/2018
Ngày duyệt đăng: 6/2/2018
*Email:
1...,23,24,25,26,27,28,29,30,31,32 34,35,36,37,38,39,40,41,42,43,...175
Powered by FlippingBook