TCTC (2018) ky 2 thang 2 (e-paper) - page 42

TÀI CHÍNH -
Tháng 02/2018
43
10/9/2015 của Chính phủ). Tuy nhiên, đối với các
dự án khởi công mới được đầu tư từ nguồn thu
để lại, hoặc các nguồn vốn huy động mà chưa xác
định được ngay từ khi lập phê duyệt, lại rất kh
để cấp c thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu
tư trước thời điểm 31/10 năm trước, do đ các địa
phương vẫn bố trí vào kế hoạch năm 2017 đối với
những dự án khởi công mới c quyết định đầu tư
sau ngày 31/10 năm trước. Thực tế này đã gây kh
khăn cho KBNN trong công tác kiểm soát thanh
toán và giải ngân vốn cho dự án khởi công mới.
Bởi quy định tại Nghị quyết số 70/NQ-CP, Chính
phủ chỉ cho phép thời hạn phê duyệt quyết định
đầu tư đối với các dự án khởi công mới năm 2017
sử dụng vốn ngân sách địa phương, vốn từ nguồn
thu để lại nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách
địa phương... chậm nhất đến hết tháng 9/2017.
Mặt khác, phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư công
khá rộng, liên quan đến nhiều nguồn vốn thuộc các
cấp ngân sách, c nguồn vốn không đưa vào cân đối
ngân sách, không xác định được ngay từ ban đầu khi
xây dựng dự án, trong khi quy trình hoàn thiện các thủ
tục đầu tư lại phải trải qua nhiều bước, nhiều cơ quan
liên quan và mất khá nhiều thời gian. Do vậy, cần đẩy
nhanh tiến độ sửa đổi Nghị định số 77/2015/NĐ-CP
ngày 10/9/2015 cho phù hợp với tình hình thực tế.
Thứ ba,
kh kiểm soát thanh toán vốn đầu tư
trong trường hợp ủy thác quản lý dự án: Các bộ,
ngành, địa phương hiện đang trong quá trình kiện
toàn, sắp xếp các Ban quản lý dự án (QLDA) theo
mô hình Ban QLDA chuyên ngành, khu vực. Sau khi
kiện toàn, các Ban QLDA chuyên ngành, khu vực
sẽ được nhận ủy thác QLDA đối với các chủ đầu
tư khác theo hướng dẫn tại Thông tư số 16/2016/
TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên,
thẩm quyền của Ban QLDA chuyên ngành, khu vực
khi nhận ủy thác QLDA trong việc mở và sử dụng
tài khoản của dự án tại KBNN vẫn còn gặp nhiều
vướng mắc. Bởi vì các Ban QLDA chuyên ngành,
khu vực không được giao kế hoạch vốn nên không
thể làm chủ tài khoản thanh toán vốn. Để khắc phục
cần sớm nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Thông tư số
08/2016/TT-BTC và Thông tư số 108/2017/TT-BTC
để tháo gỡ kh khăn trong kiểm soát thanh toán vốn
đầu tư trong trường hợp ủy thác QLDA.
Thứ tư,
lúng túng trong kiểm soát chi, xác nhận
và hạch toán ghi thu ghi chi vốn ODA:
- Về việc lập và bố trí kế hoạch vốn ngoài nước:
Khác với trước đây, nguồn vốn ngoài nước được
thực hiện trên cơ sở tiến độ thực hiện dự án và cấp
vốn của nhà tài trợ, từ năm 2016 đến nay, cơ chế
về lập, phân bổ và giao kế hoạch vốn ngoài nước
đã thay đổi theo hướng thực hiện và giải ngân
theo kế hoạch vốn hàng năm được giao. Thực tế
triển khai cho thấy, một số dự án thuộc các bộ,
ngành, địa phương c khối lượng thực hiện lớn
hơn rất nhiều so với kế hoạch vốn ngoài nước
năm 2017 được giao, nhưng không giải ngân được
do đã hết kế hoạch vốn. Ngược lại, cũng c những
dự án triển khai thực hiện chậm, nguyên nhân là
do việc lập, phân bổ và giao kế hoạch vốn ngoài
nước cho các dự án chưa phù hợp với tiến độ thực
hiện và giải ngân của dự án. Mặt khác, việc nhập
phân bổ kế hoạch vốn ngoài nước trên hệ thống
TABMIS còn gặp kh khăn ngay trong những
tháng đầu năm 2017, do việc hướng dẫn chưa kịp
thời. Điều này, khiến các bộ, địa phương còn lúng
túng và chưa c th i quen với việc nhập kế hoạch
vốn ngoài nước vào TABMIS, gây ảnh hưởng đến
công tác kiểm soát chi và hạch toán ghi thu, ghi
chi của hệ thống KBNN.
- Việc thay đổi thẩm quyền quản lý, phân bổ kế
hoạch vốn đối với các dự án Ô (chương trình, dự án
trong đ c một cơ quan chủ quản giữ vai trò điều
phối chung và các cơ quan chủ quản của các dự án
thành phần) theo quy định của Luật NSNN (2015):
Trước năm 2017, đối với các dự án Ô do một số bộ,
ngành làm chủ dự án, phần kế hoạch vốn đối với các
tiểu dự án ở địa phương được giao qua Bộ chủ quản
dự án, sau đ Bộ chủ quản dự án phân bổ kế hoạch
vốn đến các tiểu dự án ở địa phương. Đến năm 2017,
thực hiện Luật NSNN (2015) thì việc phân bổ kế hoạch
cho các tiểu dự án thành phần ở địa phương thuộc dự
án Ô thuộc thẩm quyền của địa phương. Do đ , đối
với các dự án Ô đang thực hiện từ trước năm 2017,
tiếp tục thực hiện trong năm 2017 còn gặp lúng túng
cho các chủ dự án, cơ quan kiểm soát chi nên phần nào
ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện dự án.
Đối với chi thường xuyên
Vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm
vụ kiểm soát chi thường xuyên chủ yếu tập trung
vào việc thanh toán mua sắm các trang thiết bị theo
Quyết định số 58/2015/QĐ-TTg ngày 17/11/2015 của
Thủ tướng Chính phủ về Quy định tiêu chuẩn, định
mức, chế độ quản lý, sử dụng máy m c, thiết bị của
Tính từ tháng 8/2017 đến giữa tháng 1/2018,
vốn đầu tư xây dựng cơ bản giải ngân qua
KBNN đạt 142.857,2 tỷ đồng, chiếm 53,4%
tổng số vốn đầu tư đã giải ngân từ đầu năm
2017 đến giữa tháng 1/2018.
1...,32,33,34,35,36,37,38,39,40,41 43,44,45,46,47,48,49,50,51,52,...175
Powered by FlippingBook