TCTC (2018) ky 2 thang 2 (e-paper) - page 84

TÀI CHÍNH -
Tháng 02/2018
85
107/2017/TT-BTC, cụ thể c 33 tài khoản mới; Mặt
khác, Thông tư số 107/2017/TT-BTC cũng sửa lại tên
gọi của 9 tài khoản gồm: TK 331, 334, 336, 337, 511,
531, 642, 004, 009.
Thông tư số 107/2017/TT-BTC không đặt tên cho
từng loại tài khoản, các tài khoản trong bảng được
phân chia theo tình hình tài chính, gọi tắt là kế toán
tài chính tại đơn vị phản ánh tình hình tài sản, công
nợ, nguồn vốn, doanh thu, chi phí, thặng dư (thâm
hụt) của đơn vị trong kỳ kế toán. Đồng thời, ghi
rõ các tài khoản ngoài bảng liên quan đến NSNN
hoặc c nguồn gốc NSNN được phản ánh theo mục
lục NSNN theo niên độ và theo các yêu cầu quản
lý khác của NSNN. Nếu một nghiệp vụ kinh tế tài
chính phát sinh mà liên quan đến thu, chi NSNN thì
kế toán vừa phải hạch toán kế toán tài chính và hạch
toán kế toán ngân sách.
Thứ tư,
về sổ sách kế toán, Thông tư số 107/2017/
TT-BTC không c nhiều khác biệt so với quy định
cũ. Theo đ , mỗi đơn vị kế toán chỉ sử dụng một
hệ thống sổ kế toán cho một kỳ kế toán năm, bao
gồm sổ kế toán tổng hợp và sổ kế toán chi tiết. Tùy
theo hình thức kế toán đơn vị áp dụng, đơn vị phải
mở đầy đủ các sổ kế toán tổng hợp, sổ kế toán chi
tiết và thực hiện đầy đủ, đúng nội dung, trình tự và
phương pháp ghi chép đối với từng mẫu sổ kế toán.
Đơn vị phải mở sổ kế toán chi tiết để theo dõi quá
trình tiếp nhận và sử dụng nguồn viện trợ, vay nợ
nước ngoài theo mục lục NSNN làm cơ sở lập báo
cáo quyết toán và yêu cầu của nhà tài trợ.
Tuy nhiên, Thông tư số 107/2017/TT-BTC đưa ra
thêm các mẫu sổ chi tiết, bổ sung thêmmẫu sổ chi tiết
theo dõi số liệu quyết toán bao gồm 6 mẫu từ S101-H
đến S106-H quy định tại Phụ lục số 03 ban hành kèm
theo Thông tư. Cần lưu ý rằng, số liệu trên các sổ kế
toán theo dõi tiếp nhận và sử dụng nguồn NSNN sau
ngày 31/12 được chuyển từ tài khoản năm nay sang
tài khoản năm trước để tiếp tục theo dõi số liệu phát
sinh trong thời gian chỉnh lý quyết toán phục vụ lập
báo cáo quyết toán NSNN theo quy định.
Thứ năm,
về báo cáo kế toán, nếu như trước đây,
Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC và Thông tư số
185/2010/TT-BTC không tách bạch riêng BCTC và
báo cáo quyết toán ngân sách thì nay Thông tư số
107/2017/TT-BTC quy định rõ ranh giới giữa hai loại
báo cáo này. BCTC dùng để cung cấp thông tin về
tình hình tài chính, kết quả hoạt động tài chính và
các luồng tiền từ hoạt động của đơn vị, cung cấp cho
những người c liên quan để xem xét và đưa ra các
quyết định về các hoạt động tài chính, ngân sách của
đơn vị. Thông tin BCTC của đơn vị HCSN là thông
tin cơ sở để hợp nhất BCTC của đơn vị cấp trên. Báo
cáo quyết toán NSNN dùng để tổng hợp tình hình
tiếp nhận và sử dụng nguồn kinh phí NSNN của
đơn vị HCSN được trình bày chi tiết theo mục lục
NSNN để cung cấp cho cơ quan cấp trên, cơ quan tài
chính và cơ quan c thẩm quyền khác.
Thông tư số 107/2017/TT-BTC sửa đổi, bổ sung
các mẫu biểu báo cáo quyết toán và để phù hợp với
cơ chế tự chủ theo: Nghị định số 16/2015/NĐ-CP về
cơ chế tự chủ đối với ĐVSN của Chính phủ; tinh
thần của Luật Kế toán là quan trọng bản chất hơn
hình thức, tên gọi; Luật NSNN và tinh thần của
Chuẩn mực kế toán công quốc tế...
Thứ sáu,
về kỳ hạn lập các loại báo cáo, Thông
tư số 107/2017/TT-BTC quy định về kỳ hạn lập báo
cáo được chia thành 2 loại: Kỳ hạn lập BCTC và kỳ
hạn lập báo cáo quyết toán. Đối với BCTC, kỳ hạn
lập báo cáo vào cuối kỳ kế toán năm (thời điểm
31/12) theo quy định của Luật Kế toán 2015. Đối
với báo cáo quyết toán c 2 loại: Báo cáo quyết toán
NSNN và Báo cáo quyết toán nguồn khác. Đối với
Báo cáo quyết toán NSNN, lập báo cáo theo kỳ kế
toán năm. Số liệu lập báo cáo quyết toán NSNN
hằng năm là số liệu thu, chi của năm ngân sách,
tính đến hết thời gian chỉnh lý quyết toán NSNN
(ngày 31/01 năm sau) theo quy định của pháp luật
về NSNN)…
Các yếu tố ảnh hưởng đến vận dụng
Chuẩn mực kế toán công quốc tế tại Bình Định
Để xác định các nhân tố ảnh hưởng đến việc vận
dụng chuẩn mực kế toán công quốc tế khảo sát tại
các ĐVSN trên địa bàn tỉnh Bình Định làm cơ sở
cho việc đưa ra các giải pháp mang tính khả thi, tác
giả tiến hành khảo sát hai nh m đối tượng: Người
giảng dạy kế toán lĩnh vực công và người làm công
tác kế toán đơn vị HCSN. Thời gian tiến hành khảo
sát là từ tháng 7/2017 đến tháng 10/2017. Số bảng
khảo sát đã gửi đi là 90 bảng, số bảng khảo sát thu
về là 55 bảng, tất cả đều hợp lệ. Tác giả đã thực
hiện khảo sát tại 55 đơn vị HCSN, các đơn vị này
đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Định. Bao
gồm các loại hình đơn vị HCSN như: Đơn vị hành
chính (10,9%); ĐVSN (89,1%). Trong đ : ĐVSN
công tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư
(3,6%); ĐVSN công tự bảo đảm chi thường xuyên
(9%); ĐVSN công tự bảo đảm một phần chi thường
xuyên (52,7%); ĐVSN công do Nhà nước bảo đảm
chi thường xuyên (23,8%). Xét về lĩnh vực hoạt động
thì các đơn vị HCSN được khảo sát gồm c : Bệnh
viện, cơ sở y tế (32,7%); Giáo dục và đào tạo (45,5%);
Lĩnh vực khác như: giao thông, vận tải, lao động, xã
hội, bảo hiểm… (21,8%).
1...,74,75,76,77,78,79,80,81,82,83 85,86,87,88,89,90,91,92,93,94,...175
Powered by FlippingBook