Tạp chí Tài chính kỳ 2 số tháng 4-2016 - page 65

TÀI CHÍNH -
Tháng 4/2016
63
đào tạo chính thuộc khối kinh tế là kế toán và
QTKD. Xây dựng mô hình DN ảo có ứng dụng
giải pháp ERP, các sinh viên sẽ đóng vai nhân
viên trong DN để tương tác với nhau, xử lý các
tình huống, yêu cầu đặt ra với sự hỗ trợ của
phần mềm AMIS.VN.
DN ảo được thành lập theo lĩnh vực và quy mô
hoạt động. Lĩnh vực hoạt động theo tác giả là phù
hợp và dễ triển khai nhất là sản xuất và thương
mại. Tùy theo số lượng sinh viên tham gia để quyết
định quy mô DN, từ đó thiết lập số lượng các
phòng ban, số lượng nhân viên trong từng phòng
ban cho hợp lý.
Trong mỗi DN có thể có sự tham gia của nhiều
sinh viên đến từ nhiều khối lớp của cả 02 chuyên
ngành kế toán và QTKD. Khi DN ảo hoạt động,
sinh viên ở mỗi phòng ban có thể sẽ được thực
hành những học phần khác nhau. Với những sinh
viên đảm bảo kiến thức nền tảng có thể tham gia
nhiều phòng ban một lúc thì có thể luân chuyển các
vị trí công tác. Vai trò của giảng viên là củng cố, mở
rộng kiến thức nền tảng; Giám sát, điều phối hoạt
động của sinh viên; Đưa ra tư vấn, gợi ý khi cần
thiết; Xúc tác hoạt động các DN khi cần.
Mỗi phòng máy có thể xây dựng 02 – 03 DN ảo
cùng hoạt động. Càng nhiều DN tham gia, càng có
nhiều hoạt động, sự kiện, nghiệp vụ cần phải xử lý,
quá trình trao đổi, học hỏi càng sôi nổi, tạo hứng
thú cho sinh viên. Các DN được xây dựng sẽ tự
giao dịch với nhau các nghiệp vụ: chào hàng, mua
hàng, bán hàng… theo phương châm, lĩnh vực hoạt
động của từng DN. Tự thiết lập kế hoạch, thực hiện,
giám sát các hoạt động nội bộ DN của mình.
DN ảo có thể hoạt động thường xuyên để sinh
viên được bồi dưỡng những kỹ năng nghề nghiệp
một cách liên tục.
phẩm, ngoài khoản phí thuê bao phần mềm trả
theo dung lượng dữ liệu và thời gian đăng ký sử
dụng. Phần mềm AMIS.VN là giải pháp phù hợp
cho thực hành rèn nghề tại Trường Đại học Tây
Bắc bởi 04 lý do sau:
Thứ nhất,
đây là phần mềm ERP phổ biến nhất
Việt Nam hiện nay, được đánh giá cao bởi các
chuyên gia và các DN, đã nhận giải thưởng Sao
Khuê 2015. Biết sử dụng thành thạo phần mềm này
với sinh viên khi ra trường là một lợi thế.
Thứ hai,
việc triển khai và sử dụng phần mềm
cho giảng dạy được miễn phí.
Thứ ba,
hiện tại Trường Đại học Tây Bắc đang
giảng dạy học phần Kế toán máy sử dụng phần
mềm kế toán MISA. Với AMIS.VN, giảng viên và
sinh viên có thể nhanh chóng tiếp cận với phân hệ
kế toán, tiết kiệm chi phí triển khai đối với phân
hệ này.
Thứ tư,
tất cả thành viên của hệ thống có thể truy
cập hệ thống dữ liệu bất cứ lúc nào ở đâu, từ các
thiết bị có thể kết nối mạng ngay cả trên điện thoại
thông minh. Điều này mang đến nhiều thuận lợi
cho giảng viên và sinh viên.
Mô hình doanh nghiệp ảo ứng dụng phần mềm
AMIS.VN
Phương thức thiết lập mô hình DN ảo ứng dụng phần
mềm AMIS.VN
Mô hình DN ảo là phương pháp học tập dựa
trên thuyết kiến tạo xã hội. Phương pháp này mô
phỏng các hoạt động diễn ra trong một DN trong
cuộc sống thực tế, giúp sinh viên tạo ra DN của
chính họ, quyết định kinh doanh và tổ chức kinh
doanh như một công ty thực sự.
Với Đại học Tây Bắc, hai chuyên ngành
NỘI DUNG THỰC HÀNH CHO TỪNG ĐỐI TƯỢNG SINH VIÊN
Đối tượng
Điều kiện tiên quyết
Doanh nghiệp/Phòng ban
Nội dung thực hành
Sinh viên kế toán
- Kế toán tài chính DN 1
- Thực hành kế toán DN sản xuất
- DN sản xuất
- Phòng Kế toán
- Toàn bộ quy trình kế toán. Có sự tương tác
lẫn nhau và với bên ngoài bộ phận.
- Tư vấn cho quản lý ra quyết định.
- Phối kết hợp với các bộ phận khác trong
hoạt động chung…
- Kế toán tài chính DN 2
-Thực hành DN thương mại
- DN thương mại
- Phòng Kế toán
Sinh viên
quản trị
kinh doanh
Quản trị nhân lực
Phòng nhân sự
Thực hành môn quản trị nhân lực
Marketting
Phòng Marketting, phòng
kinh doanh
Thực hành môn Marketting
Quản trị sản xuất và tác nghiệp,
Quản trị công nghệ, Quản trị kinh
doanh công nghiệp
Phòng kế hoạch, phòng
vật tư…
Thực hành các môn Quản trị sản xuất và tác
nghiệp, Quản trị công nghệ, Quản trị kinh
doanh công nghiệp
Quản trị chiến lược, Nghệ thuật
lãnh đạo
Quản lý các phòng ban
hoặc quản lý DN
Thực hành các môn Quản trị chiến lược,
Nghệ thuật lãnh đạo
Quản trị văn phòng
Phòng hành chính
Thực hành môn Quản trị văn phòng
Nguồn: Tác giả tổng hợp
1...,55,56,57,58,59,60,61,62,63,64 66,67,68,69,70,71,72,73,74,75,...122
Powered by FlippingBook