TCTC (2018) so 4 ky 2 đầy đủ - page 64

TÀI CHÍNH -
Tháng 04/2018
65
thải nguy hại là chất thải chứa yếu tố độc hại,
phóng xạ, lây nhiễm, dễ cháy, dễ nổ, gây ăn mòn,
gây ngộ độc hoặc có đặc tính nguy hại khác.
Quản lý chất thải nguy hại là công việc khó khăn,
phức tạp đòi hỏi phải đáp ứng được các điều kiện
theo quy định pháp luật. Thực tế cho thấy, hiện
nay, tình hình thu gom, xử lý mới chỉ đáp ứng
được phần nhỏ lượng chất thải nguy hại phát
sinh. Tính đến hết năm 2014, số lượng sổ đăng
ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại được cấp
trên toàn quốc lên tới gần 15 nghìn sổ và số cơ
sở vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại được Bộ
Tài nguyên và Môi trường cấp phép là 77 cở sở
và khoảng 130 cở sở (chủ yếu là vận chuyển chất
thải nguy hại) do các địa phương cấp phép. Tính
đến tháng 3/2016, có 90 đơn vị được Tổng cục
Môi trường cấp phép hành nghề quản lý chất thải
nguy hại trong đó, tập trung chủ yếu ở các tỉnh,
thành phố lớn và phát triển mạnh về công nghiệp
như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Bình
Dương, Hải Dương...
Bất cập trong quy định
về giá cung ứng dịch vụ quản lý chất thải nguy hại
Trong các văn bản pháp luật môi trường điều
chỉnh về hoạt động quản lý chất thải nguy hại như
Luật Bảo vệ Môi trường năm 2014, Nghị định số
38/2015/NĐ-CP ngày 24/04/2015 của Chính phủ về
quản lý chất thải và phế liệu, Nghị định số 60/2016/
NĐ-CP của Chính phủ về một số điều kiện đầu
tư kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên và môi
trường, Thông tư số 36/2015/TT-TNMT của Bộ Tài
nguyên và Môi trường ngày 30/06/2015 về quản lý
chất thải nguy hại… chỉ mới tập trung vào khía
cạnh kỹ thuật, còn các khía cạnh kinh tế liên quan
Tình hình kinh doanh dịch vụ
quản lý chất thải nguy hại tại Việt Nam
Quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa ở
nước ta đang diễn ra mạnh mẽ. Với việc hình
thành các khu đô thị lớn, sự phát triển của các
ngành công nghiệp sản xuất, dịch vụ, sự gia tăng
nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, nguyên nhiên vật
liệu, năng lượng... Tuy nhiên, cùng với đó, nỗi lo
về môi trường, đặc biệt là khối lượng chất thải
nguy hại trong các quá trình hoạt động công
nghiệp, nông nghiệp, sinh hoạt và y tế… liên tục
gia tăng, tạo sức ép lớn đối với công tác bảo vệ
môi trường.
Theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, chất
GIÁ CUNGỨNGDỊCHVỤQUẢN LÝ CHẤT THẢI
NGUY HẠI DƯỚI GÓC ĐỘ PHÁP LUẬTMÔI TRƯỜNG
TRẦN LINH HUÂN
- Khoa Luật Thương mại (Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh) *
Quản lý chất thải nguy hại là công việc khó khăn, phức tạp. Khi tham gia vào giao dịch này, chủ thể kinh
doanh cung ứng dịch vụ quản lý chất thải nguy hại và chủ thể nguồn chất thải nguy hại luôn quan tâm
đến giá dịch vụ quản lý chất thải nguy hại, bởi giá dịch vụ là cơ sở để các bên tiến hành giao kết hợp đồng
chuyển giao trách nhiệm quản lý chất thải. Tuy nhiên, quy định pháp luật điều chỉnh về giá cung ứng dịch
vụ quản lý chất thải nguy hại hiện vẫn còn tồn tại nhiều những thiếu sót, bất cập cần điều chỉnh.
Từ khóa: Chất thải nguy hại, giá cung ứng dịch vụ, pháp luật môi trường
Hazardous waste management has
been considered a very complicated and
challenging task. When taking part in this
sector, service providers and customers
both concern about the cost of hazardous
waste management as it is the basis of
the contracts. However, the contemporary
regulations are now still facing limitations
that need amendments.
Keywords: Hazardous waste, service cost, environ-
ment law
Ngày nhận bài: 27/3/2018
Ngày hoàn thiện biên tập: 12/4/2018
Ngày duyệt đăng: 18/4/2018
*Email:
1...,54,55,56,57,58,59,60,61,62,63 65,66,67,68,69,70,71,72,73,74,...116
Powered by FlippingBook