TCTC (2018) so 4 ky 2 đầy đủ - page 78

79
TÀI CHÍNH GIÁO DỤC
hóa, người máy... bao gồm các hệ thống không gian
mạng, internet vạn vật và điện toán đám mây. Qua
đó, tạo ra những nhà máy thông minh với hệ thống
máy móc tự kết nối với nhau, tự tổ chức và quản lý.
Đây còn được gọi là cuộc cách mạng số.
Điều khác biệt giữa CMCN 4.0 với 3 cuộc cách
mạng trước đó là CMCN 4.0 không gắn với sự ra
đời của một công nghệ nào cụ thể mà là kết quả hội
tụ của nhiều công nghệ khác nhau, trong đó trọng
tâm là công nghệ nano, công nghệ sinh học và công
nghệ thông tin - truyền thông. CMCN 4.0 bắt nguồn
từ cuộc cách mạng lần thứ 3, nó kết hợp các công
nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ
thuật số và sinh học. Nền công nghiệp 4.0 có nhiều
ứng dụng quan trọng khác nhau, cụ thể là diễn ra
trên 3 lĩnh vực chính (công nghệ sinh học, kỹ thuật
số và vật lý). Những yếu tố cốt lõi của kỹ thuật số
trong CMCN 4.0 chính là trí tuệ nhân tạo, vạn vật
kết nối và dữ liệu lớn.
Theo giới chuyên gia, cuộc CMCN 4.0 sẽ thay
đổi nền kinh tế thế giới với 10 ứng dụng công nghệ
thông tin quan trọng (Hình 1). Cụ thể:
Thứ nhất,
dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu lớn:
Trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0 rất dễ để có được
những dữ liệu chính xác và số lớn từ việc thu thập
thông tin, dữ liệu đầu vào bằng việc sử dụng phần
mềm phân tích dữ liệu trên các thiết bị siêu máy
tính để ước lượng toàn bộ các nguồn dữ liệu khác
nhau. Dữ liệu lớn có thể được mua bán, trao đổi,
cung cấp bởi các bên thứ 3 chuyên nghiệp. Việc
sử dụng dữ liệu lớn sẽ giúp kết nối doanh nghiệp
(DN) với khách hàng theo thời gian thực hoặc cập
nhật nhanh nhất nhu cầu của khách hàng.
Một số ứng dụng cơ bản của cách mạng
công nghiệp 4.0
Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 là xu hướng
tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ
sản xuất. Bản chất của CMCN 4.0 là dựa trên nền
tảng công nghệ số và tích hợp tất cả các công nghệ
thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức
sản xuất; nhấn mạnh những công nghệ đang và sẽ
có tác động lớn nhất là công nghệ in 3D, công nghệ
sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ tự động
CÁCHMẠNG CÔNGNGHIỆP4.0VÀYÊUCẦU
ĐỐI VỚI HỆTHỐNGGIÁODỤCVIỆTNAM
ThS. NGUYỄN PHAN ANH
- Đại học Thương mại *
Không chỉ ở Việt Nammà nhiều nước đang phát triển trong khu vực và trên thế giới đều phải đối mặt với
những thách thức lớn về sự thiếu hụt lao động có trình độ cao và kỹ năng chuyên nghiệp để đáp ứng được
nhu cầu đặt ra từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Vấn đề đặt ra không chỉ với nền giáo dục Việt Nammà
của cả thế giới là làm thế nào để đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu phát triển.
Nghiên cứu về một số ứng dụng cơ bản của kỷ nguyên công nghệ 4.0, bài viết nhận diện những thách thức
đối với nền giáo dục Việt Nam trong việc đào tạo nguồn nhân lực.
Từ khóa: Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, giáo dục, ứng dụng, internet, công nghệ thông tin, kỷ nguyên công nghệ
Not only in Vietnam but other regional and
global emerging countries are facing great
challenges of shortage of high quality labour
force to meet the demand set by the Industrial
Revolution 4.0. The problems arisen not only
for the educational system of Vietnam but for
every country in the world on the aspect of
creating qualified labour force for development.
This study examines some basic applications
of the technology era 4.0 to recognize the real
challenges for educational system of Vietnam
in training the labour force.
Keywords: Industrial Revolution 4.0, education, applica-
tion, internet, information technology, technology era
Ngày nhận bài: 2/4/2018
Ngày hoàn thiện biên tập: 16/4/2018
Ngày duyệt đăng: 20/4/2018
*Email:
1...,68,69,70,71,72,73,74,75,76,77 79,80,81,82,83,84,85,86,87,88,...116
Powered by FlippingBook