TCTC (2018) so 5 ky 2 (IN) - page 116

TÀI CHÍNH -
Tháng 05/2018
115
xây dựng hệ thống NOXH bằng cách đầu tư vốn
vào Công ty Nhà ở Hàn Quốc; đồng thời thiết lập
cách thức tổ chức hiệu quả về phát triển nhà ở diện
tích nhỏ để điều tiết cho các gia đình có thu nhập
thấp. Để cân đối lại khoản thâm hụt này, Công ty
Nhà ở Hàn Quốc tìm kiếm lợi nhuận bằng cách phát
triển các dự án nhà tại các thành phố lớn cho người
có mức thu nhập trung bình trở lên. Theo đó, một số
chính sách mà Hàn Quốc đã ban hành:
- Chính sách hỗ trợ vốn: Những người muốn
mua nhà và lần đầu tiên mua nhà có thể vay vốn
từ “Chương trình kế hoạch mua nhà lần đầu” với
mức vay lên đến 70% tổng giá trị căn nhà với lãi
suất thấp, khoảng 6% - 6,5%/năm. “Chương trình
Chonsei” cung cấp các khoản vay để mua nhà cho
những người làm công ăn lương có thu nhập thấp,
chưa có nhà ở. Khoản vay từ chương trình này có
thể lên đến 70% tổng giá trị căn nhà với lãi suất
5,5%/năm. Riêng với đối tượng có mức thu nhập
thấp nhất sẽ được vay 70% giá trị căn nhà và hưởng
lãi suất 3%/năm.
- Chính sách quản lý thị trường bất động sản: Từ
năm 2000, sau khi giá đất tại các thành phố lớn của
Hàn Quốc tăng kỷ lục, Chính phủ nước này đã yêu
cầu nhà đầu tư hạn chế xây dựng chung cư cao cấp
để tập trung nguồn vốn xây dựng chung cư giá rẻ
cho người có thu nhập thấp. Đồng thời, Chính phủ
cam kết sẽ bình ổn thị trường nhà ở cho người thu
nhập thấp bằng cách tăng cường nguồn cung nhà,
siết chặt hoạt động đầu cơ bất động sản... Nhờ các
biện pháp này, hiện nay đa số người dân Hàn Quốc
đã có cơ hội được sở hữu nhà ở với mức giá phải
chăng.
Trung Quốc
Trước năm 2008, ở Trung Quốc làn sóng di cư ồ
ạt từ nông thôn lên các thành phố lớn đã gây ra tình
trạng thiếu nhà ở trầm trọng. Để giải quyết ấn đề
này, Chính phủ Trung Quốc đã triển khai các giải
pháp đồng bộ sau:
- Về chính sách, Bộ Nhà ở lập kế hoạch xây
dựng NOXH trên toàn quốc và thực hiện phân bổ
nguồn ngân sách mà Trung ương hỗ trợ cho các địa
phương, đồng thời các địa phương cũng phải điều
tiết kinh phí để xây dựng NOXH. Chính phủ thực
hiện miễn một số loại thuế, cho vay vốn đối với các
công ty tham gia xây dựng NOXH.
- Về đối tượng thuê hoặc mua nhà ở do chính
quyền địa phương quy định. Có 3 điều kiện áp
dụng với đối tượng thuê hoặc mua nhà: Thuộc diện
thu nhập thấp so với thu nhập bình quân của địa
phương, có diện tích nhà ở bình quân dưới 7m2/
người và có tài khoản tại ngân hàng khoảng 90
nghìn NDT trở xuống. Điều kiện này được điều
chỉnh hàng năm cho phù hợp với tình hình phát
triển kinh tế của địa phương.
- Về phát triển nhà ở, chủ đầu tư chỉ được phép
huy động vốn của người mua nhà khi công trình
xây dựng được 25% khối lượng, Nhà nước không
khống chế mức huy động vốn. Ưu đãi với người
mua nhà lần đầu là được Chính phủ cho vay tiền
với mức tối đa bằng 80% giá trị căn hộ, 70% số tiền
vay được ưu đãi về lãi suất. Quá trình mua bán nhà
diễn ra thông qua mạng để cơ quan quản lý nhà ở
kiểm soát. Chủ đầu tư được quyền lựa chọn khách
hàng và trực tiếp thỏa thuận với khách hàng về việc
mua bán, không nhất thiết phải bán qua Sàn Giao
dịch bất động sản…
Nhu cầu về nhà ở xã hội
tại Việt Nam và những vấn đề đặt ra
Tại Việt Nam, nhu cầu NOXH ngày càng bức thiết
bởi cơ cấu dân số đang bước vào cơ cấu dân số vàng,
với 70% dân số trong độ tuổi lao động (từ 15-19 tuổi).
Điển hình tại hai thành phố lớn (TP. Hồ Chí Minh
và Hà Nội) đang bùng nổ nhu cầu nhà ở, trong khi
quỹ đất để phát triển xây dựng nhà ở, giao thông
và các dịch vụ tiện ích đều đang thiếu hụt nghiêm
trọng. Theo tính toán của Bộ Xây Dựng, từ nay đến
năm 2020, các khu vực đô thị cả nước có hơn 1,7 triệu
người khó khăn về nhà ở (diện tích bình quân dưới
5m2/người) và 1,7 triệu công nhân có nhu cầu ổn
định chỗ ở, để đáp ứng nhu cầu nhà ở cần phải xây
dựng khoảng 700 nghìn căn hộ.
Để đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng tăng của
người dân, năm 2011, Chính phủ Việt Nam đã ban
hành Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia. Một
trong những mục tiêu chính của Chiến lược là đến
năm 2020 cần xây dựng thêm ít nhất 12,5 triệu m2
sàn NOXH hướng tới tầng lớp dân cư có mức thu
nhập thấp tại các khu vực đô thị; đáp ứng khoảng
80% số sinh viên, học sinh các trường đại học, cao
đẳng, trung cấp chuyên nghiệp dạy nghề và khoảng
70% công nhân lao động tại các khu công nghiệp có
nhu cầu được giải quyết chỗ ở; hỗ trợ khoảng 500
nghìn hộ gia đình (theo chuẩn nghèo mới) tại khu
vực nông thôn cải thiện nhà ở. Kết quả đạt được
sau một thời gian triển khai chiến lược như sau:
- Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công
với cách mạng: Đã hoàn thành hỗ trợ cho trên 110
nghìn hộ trên tổng số 313.07 hộ nêu tại Quyết định
số 63/NQ-CP của Chính phủ;
- Chương trình hỗ trợ hộ nghèo khu vực nông thôn
về nhà ở đã hỗ trợ cho 530.294 hộ (giai đoạn 1) và hơn
1...,106,107,108,109,110,111,112,113,114,115 117,118,119,120,121,122,123,124,125,126,...145
Powered by FlippingBook