TCTC (2018) so 5 ky 2 (IN) - page 117

116
KINH TẾ QUỐC TẾ
10 nghìn hộ (giai đoạn 2) vay vốn để cải thiện nhà ở
trên tổng số 311.215 hộ nêu tại Quyết định số 33/2015/
QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng chính phủ;
- Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà
ở vùng ngập lũ Đồng bằng sông Cửu Long: Sau hai
đợt triển khai đã hỗ trợ cho 191 nghìn hộ gia đình có
nhà ở, với gần 1 triệu người dân sống an toàn, ổn định
trong các cụm tuyến vùng ngập lũ. Hiện nay, Thủ
tướng Chính phủ đã đồng ý kéo dài thời gian thực
hiện chương trình này đến hết năm 2020 với dự kiến
sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng 130 dự án để đảm bảo cho
trên 56 nghìn hộ dân có chỗ ở an toàn, ổn định.
- Chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở
phòng tránh bão lụt khu vực miền Trung: Các địa
phương đã hỗ trợ được hơn 13 nghìn hộ trên tổng số
27.196 hộ đã rà soát thực tế cần hỗ trợ (theo Quyết
định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 của Thủ
tướng Chính phủ).
- Chương trình phát triển NOXH cho người có
thu nhập thấp tại khu vực đô thị: Đã hoàn thành
việc đầu tư xây dựng 84 dự án, quy mô xây dựng
khoảng 33.400 căn hộ và đang tiếp tục triển khai
135 dự án với quy mô xây dựng khoảng 81 nghìn
căn hộ (bao gồm cả một số dự án chuyển đổi từ nhà
ở thương mại sang NOXH đã được UBND các tỉnh,
thành phố chấp thuận).
- Chương trình phát triển NOXH dành cho công
nhân khu công nghiệp: Đến nay đã hoàn thành việc
đầu tư xây dựng 100 dự án, với quy mô xây dựng
khoảng 41 nghìn căn hộ. Hiện nay còn 72 dự án
đang tiếp tục được triển khai với quy mô khoảng
88 nghìn căn hộ.
- Chương trình phát triển NOXH dành cho học
sinh, sinh viên: Đến nay đã có 89/95 dự án nhà ở sinh
viên hoàn thành đưa vào sử dụng, bố trí cho khoảng
22 nghìn sinh viên. Sáu dự án còn lại đang trong giai
đoạn hoàn thiện. Số lượng sinh viên, học sinh đã được
bố trí vào ở đạt tỷ lệ bình quân chung khoảng 83%...
Tuy nhiên, kết quả phát triển NOXH hiện nay
vẫn còn nhiều hạn chế do một số nguyên nhân như
sự thiếu hụt về nguồn lực tài chính từ ngân sách,
sự rắc rối và kém hấp dẫn trong chính sách khuyến
khích và hỗ trợ đầu tư cũng như sự khác biệt về
quan điểm phát triển NOXH của các bên liên quan.
Việc phát triển nhà giá rẻ thời gian qua còn bộc lộ
nhiều vấn đề. Cụm từ “nhà giá rẻ” đã được nhiều
chủ đầu tư “vin vào” để chống chế cho câu chuyện
chất lượng xuống cấp, dịch vụ hạn chế. Cơ chế hai
giá khi làm NOXH và thương mại vô hình trung tạo
nên tình trạng xin - cho, gây mất cân bằng trong
phát triển nhà ở.…
Có thể nói, tăng cung NOXH không chỉ là nhiệm
vụ kinh tế, mà còn là nhiệm vụ chính trị trong việc
đảm bảo cho người dân nhu cầu cơ bản về chỗ ở. Tuy
nhiên, để thu hút nhà đầu tư, thời gian tới, đi đôi với
việc thực hiện hiệu quả các quy định hiện nay, Nhà
nước cần nghiên cứu thêm những giải pháp mới để
tìm ra hướng giải quyết vấn đề nhà ở hiệu quả hơn.
Cụ thể như việc phát triển nhà ở thương mại giá rẻ
nên được khuyến khích hơn và pháp luật Việt Nam
cần cân nhắc đến việc đưa vào ứng dụng một số mô
hình đã được áp dụng thành công trên thế giới như
Quỹ tiết kiệm nhà ở hay Quỹ tín thác bất động sản.
Trong đó, để giải quyết vấn đề nhà ở cho một bộ
phận đối tượng chính sách và người thu nhập thấp,
thì Quỹ tiết kiệm nhà ở là mô hình đáng tham khảo.
Hơn nữa, trong bối cảnh Việt Nam đang hướng
tới xây dựng mô hình nhà nước kiến tạo, vai trò của
Nhà nước cũng cần xác định rõ, đó là định hướng
cho sự phát triển của xã hội, chứ không phải là “tặng
cho” những gì xã hội cần. Các gói hỗ trợ, tháo gỡ khó
khăn chỉ nên xem là giải pháp tình thế tạm thời, bởi
nếu Nhà nước cứ liên tục đưa ra các gói ưu đãi sẽ làm
giảm nguồn thu ngân sách, sẽ làm cho thị trường bất
động sản mất đi tính thị trường đúng nghĩa.
Nhà nước cũng cần tham gia giám sát chặt chẽ
quá trình triển khai quy hoạch, hoạt động đầu tư xây
dựng theo đúng quy định; phối hợp các địa phương
lập các đoàn kiểm tra, phát hiện những lỗ hổng, bất
cập, tạo cơ sở pháp lý xây dựng những chính sách cho
thị trường, đặc biệt là chính sách về NOXH, nhà ở cho
thuê. Đồng thời, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính
nhằm đẩy nhanh tiến độ phê duyệt, tháo gỡ khó khăn
cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng NOXH...
Tài liệu tham khảo:
1. Luật Nhà ở 2014;
2. Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý bất động sản;
3. ThS. Lê Thị Ngọc Mai (2018), Lời giải cho bài toán cung nhà ở xã hội;
4. Lê Hoàng Châu (2017), Phát triển thị trường nhà giá rẻ đúng hướng;
5. Vũ Văn Phấn (2017), Định hướng phát triển nhà ở xã hội và thươngmại giá rẻ.
2009
15
17
19
21
23
25
27
2010
2011
2012
2013
2014
2015
2016
2017KH 2020KH
HÌNH1:DIỆNTÍCHNHÀỞBÌNHQUÂNTRÊNNGƯỜIDÂNVIỆTNAM(m
2
)
Nguồn: Bộ Xây dựng
1...,107,108,109,110,111,112,113,114,115,116 118,119,120,121,122,123,124,125,126,127,...145
Powered by FlippingBook