TCTC (2018) so 5 ky 2 (IN) - page 138

TÀI CHÍNH -
Tháng 05/2018
137
nhà nước về đầu tư XDCB đòi hỏi TP. Hà Nội phải xây
dựng và hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách về quản
lý đầu tư xây dựng. TP. HàNội rà soát, sửa đổi, bổ sung
các tiêu chuẩn, quy chuẩn quy hoạch, xây dựng Việt
Namphù hợp với các cam kết hội nhập quốc tế mà Việt
Nam thamgia; Xác lập tiêu chuẩn năng lực nhà thầu thi
công xây dựng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế;
Xác lập chức danh chuyên môn hành nghề tư vấn xây
dựng phù hợp với thông lệ quốc tế; Hoàn thiện cơ chế
quản lý hoạt động thi công xây dựng phù hợp với điều
kiện của Việt Namvà thông lệ quốc tế; Tăng cường hợp
tác quốc tế, huy động sự tham gia của các tổ chức, cá
nhân vào công tác nghiên cứu ứng dụng công nghệ
mới, thân thiện với môi trường nhằm đáp ứng yêu cầu
phát triển xây dựng bền vững.
Các nhân tố chủ quan tác động đến
hoạt động quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
Các nhân tố chủ quan tác động đến hoạt động quản
lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản tại Hà Nội
gồm: Cơ chế, chính sách pháp luật liên quan, năng
lực quản lý nhà nước về đầu tư XDCB, nhận thức, ý
thức chấp hành pháp luật về đầu tư XDCB của các đối
tượng quản lý…
Một là,
cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến
hoạt động đầu tư và quản lý nhà nước về đầu tư XDCB
của Trung ương và TP. Hà Nội.
Hoạt động quản lý nhà nước về đầu tư XDCB ở TP.
Hà Nội chịu sự tác động của cơ chế, chính sách, pháp
luật liên quan đến hoạt động đầu tư và quản lý nhà
nước về đầu tư XDCB của Trung ương và TP. Hà Nội.
Cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt động
đầu tư và quản lý nhà nước về đầu tư XDCB của Trung
ương được thể hiện trong các luật, các văn bản dưới
luật như pháp lệnh, nghị định của Chính phủ, quyết
định của Thủ tướng Chính phủ và thông tư, quy chế,
quy định do bộ, ngành ban hành. Cơ chế, chính sách,
pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư và quản lý
nhà nước về đầu tư XDCB của TP. Hà Nội được thể
hiện ở các nghị quyết của HĐND Thành phố, các quyết
định của UBND Thành phố và các quy định, hướng
dẫn của các sở, ban ngành của Thành phố.
Cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt
động đầu tư và quản lý nhà nước về đầu tư XDCB
của Trung ương và TP. Hà Nội là hệ thống các quy
định về nguyên tắc, quy chuẩn, giải pháp, phương tiện,
là những công cụ quan trọng để thực hiện mục tiêu,
nhiệm vụ quản lý đề ra. Hệ thống cơ chế, chính sách,
pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư và quản lý
nhà nước về đầu tư XDCB của Trung ương và TP. Hà
Nội đầy đủ và phù hợp sẽ đem lại hiệu quả quản lý cao
và ngược lại, một hệ thống hệ thống pháp luật chưa
đầy đủ, không đồng bộ, chồng chéo, sẽ làm giảm hiệu
quả của công tác quản lý.
Hai là,
năng lực quản lý nhà nước về đầu tư XDCB
của các chủ thể ở TP. Hà Nội.
Năng lực tổ chức bộ máy quản lý nhà nước của
TP. Hà Nội có ảnh hưởng quyết định đến chất lượng,
hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về đầu tư XDCB.
Năng lực tổ chức bộ máy bao gồm năng lực các tổ chức
và năng lực của con người tham gia vào hoạt động
quản lý nhà nước về đầu tư XDCB ở Thành phố.
Tổ chức bộ máy quản lý tham gia vào hoạt động
quản lý nhà nước đầu tư XDCB rất rộng, từ khâu lập
quy hoạch, kế hoạch, đến khâu chuẩn bị đầu tư, tổ
chức đấu thầu, thi công, nghiệm thu quyết toán, đưa
công trình vào sử dụng. Do đó, nếu năng lực của tổ
chức bộ máy quản lý hạn chế, yếu kém thì hoạt động
quản lý nhà nước về đầu tư XDCB khó có thể đạt chất
lượng, hiệu quả cao. Thực tế cho thấy, nếu quản lý nhà
nước yếu kém, hành chính quan liêu, thủ tục hành
chính rườm rà sẽ ảnh hưởng đến chi phí đầu tư và hậu
quả là hiệu quả hoạt động đầu tư thấp. Muốn nâng
cao hiệu quả hoạt động đầu tư XDCB cần phải đổi mới
quản lý hành chính nhà nước.
Cũng như trong các công tác khác, trong công tác
quản lý nhà nước về đầu tư XDCB ở TP. Hà Nội, nhân
tố con người là hết sức quan trọng và có tính quyết
định tới kết quả công việc. Người cán bộ làm công tác
quản lý dù ở bất kỳ cơ quan nào, hoặc cấp quản lý nào
đều phải trang bị cho mình những kiến thức tổng quát
và chuyên sâu trên các phương diện như kinh tế, kỹ
thuật, luật pháp, quản lý cũng như những thông tin
liên quan đến dự án.
Ba là,
nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về đầu
tư XDCB của các đối tượng quản lý.
Nhân thưc, y thưc châp hanh cac quy đinh phap
luât vê đầu tư XDCB cua cac đôi tương quản lý ở TP.
Hà Nội có sự ảnh hưởng nhất định đến công tác quản
lý nhà nước vê đầu tư XDCB ở Thành phố. Hiện nay,
đối tượng quản lý nhà nước về đầu tư XDCB trên địa
bàn TP. Hà Nội rất đa dạng và phức tạp, nhận thức,
ý thức về thực hiện pháp luật trong lĩnh vực đầu tư
XDCB không đồng đều.
Nếu các đôi tương quản lý có ý thức chấp hành các
Dân số của Hà Nội khoảng 7.742.200 người
(năm 2017), 51% dân số sống ở đô thị và 49%
dân số sống ở nông thôn. Nếu tính những
người cư trú không đăng ký hộ khẩu thường
trú thì dân số thực tế của TP. Hà Nội năm 2017
là hơn 8 triệu người. Dự kiến trong những năm
tới, dân số Hà Nội sẽ tăng nhanh.
1...,128,129,130,131,132,133,134,135,136,137 139,140,141,142,143,144,145
Powered by FlippingBook