TCTC (2018) so 5 ky 2 (IN) - page 21

20
KINH TẾ - TÀI CHÍNH VĨ MÔ
phát hành, phát hành đều
đặn các kỳ hạn chuẩn để hình
thành đường cong lãi suất
chuẩn trên thị trường TPCP
làm tham chiếu cho thị trường
tiền tệ và hệ thống tài chính.
Nghiên cứu thí điểm triển
khai phát hành TPCP có lãi
suất thả nổi khi thị trường có
nhu cầu nhằm tăng khả năng
huy động vốn cho ngân sách.
Thứ tư, đa dạng hóa hệ thống
nhà đầu tư định chế.
Hệ thống nhà đầu tư đa
dạng là một yếu tố quan trọng
trên thị trường, hoàn toàn phù hợp với mục tiêu phát
triển cả thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp. Mở
rộng thị trường tới các nhà đầu tư mới; giảm dần sự
phụ thuộc của thị trường vào khối nhà đầu tư là các
NHTM, tăng tỷ trọng TPCP, trái phiếu được Chính
phủ bảo lãnh do khối các công ty bảo hiểm, quỹ hưu
trí, công ty quản lý quỹ nắm giữ.
Đối với BHXH Việt Nam, chuyển toàn bộ hình
thức cho vay trực tiếp đối với NSNN sang hình thức
đầu tư TPCP. Thực hiện đầu tư TPCP chủ yếu thông
qua phương thức đấu thầu trên thị trường phù hợp
với việc cải cách quản lý dòng tiền và phương thức
đầu tư của BHXH Việt Nam. Thúc đẩy việc hình
thành và phát triển hệ thống chương trình hưu trí
tự nguyện. Khuyến khích Bảo hiểm tiền gửi Việt
Nam tăng tỷ trọng mua và bán trái phiếu trên cả thị
trường sơ cấp và thứ cấp để tăng tính thanh khoản
cho thị trường. Đa dạng hóa các loại hình quỹ đầu
tư mục tiêu, trong đó có quỹ TPCP, TPDN.
Khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài tham gia
đầu tư dài hạn vào TTTP thông qua cải thiện chế độ
công bố thông tin; cải cách thủ tục hành chính; rà
soát, điều chỉnh chính sách thuế và phí giao dịch trái
phiếu; Khuyến khích các tổ chức nước ngoài phát
hành các chứng chỉ lưu ký toàn cầu được niêm yết
trên thị trường nước ngoài với tài sản cơ sở là TPCP
trong nước.
Tài liệu tham khảo:
1. Quyết định số 1911/QĐ-TTg ngày 14/8/2017 về lộ trình phát triển TTTP Việt
Nam giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030;
2. Đề án lộ trình phát triển trái phiếu chính phủ giai đoạn 2017 - 2020, tầm
nhìn đến năm 2020;
3. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết phát triển thị trường trái phiếu chính phủ năm
2017 và kế hoạch năm 2018, tháng 1/2018;
4. Số liệu thống kê “thị trường trái phiếu chính phủ” trên trang web của Kho
bạc Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và Bộ Tài chính.
Xây dựng các văn bản về phát hành, đăng ký,
lưu ký, niêm yết và giao dịch công cụ nợ của Chính
phủ và về cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ.
Bên cạnh đó, cần hoàn thiện khung khổ pháp lý
cho hoạt động phát hành, giao dịch TPCP. Chuẩn
hóa công tác xây dựng và công bố thông tin về kế
hoạch, lịch biểu phát hành. Tạo cơ chế để thực hiện
các nghiệp vụ mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm trên
thị trường sơ cấp và thứ cấp, trái phiếu không thanh
toán lãi định kỳ, trái phiếu gắn với chỉ số lạm phát,
trái phiếu lãi suất thả nổi, nghiệp vụ tách trái phiếu,
giao dịch trái phiếu trước khi phát hành... Đồng thời,
cho phép các đại lý cấp I được mua thêm trái phiếu
sau đợt phát hành với lãi suất bằng lãi suất phát hành.
Quy định này vừa khuyến khích được hệ thống các
nhà tạo lập thị trường, vừa tạo điều kiện để Bộ Tài
chính có thể huy động thêm vốn mà không phải tăng
lãi suất phát hành.
Thứ ba, phát triển đa dạng hóa các loại trái phiếu
chính phủ.
Việc đa dạng hóa các loại kỳ hạn sẽ làm tăng khả
năng huy động vốn và tiến tới là việc xây dựng một
đường cong lãi suất chuẩn cho các công cụ nợ khác
tham chiếu. Căn cứ trên nhu cầu về vốn và khả năng
huy động vốn trong xã hội, tùy theo mục đích, thời
hạn sử dụng vốn để đầu tư mà phát hành TPCP có
kỳ hạn phù hợp với vòng đời của dự án và công
trình. Triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã
hội, công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước nhu
cầu vốn cho đầu tư phát triển là khá lớn, thời hạn
vay vốn đầu tư dài. Do vậy, trước mắt cần tập trung
phát hành các loại TPCP có kỳ hạn dài 5 năm, 10
năm, 15 năm, 20 năm và 30 năm để tạo nguồn hàng
hóa thu hút các nhà đầu tư phù hợp với chiến lược
đầu tư riêng cũng như tạo lợi thế để thị trường luôn
tồn tại mức lãi suất chuẩn.
Bên cạnh đó, thực hiện đa dạng hóa các kỳ hạn
HÌNH1: QUYMÔTHỊTRƯỜNGTRÁI PHIẾUVIỆT NAMNĂM2016 - 2017 (%GDP)
Nguồn: Vụ Tài chính Ngân hàng (Bộ Tài chính)
1...,11,12,13,14,15,16,17,18,19,20 22,23,24,25,26,27,28,29,30,31,...145
Powered by FlippingBook