TCTC (2018) so 5 ky 2 (IN) - page 39

38
KINH TẾ - TÀI CHÍNH VĨ MÔ
cán bộ, viên chức chưa hợp lý, chất lượng chưa cao,
năng suất lao động thấp...
Căn cứ vào tình hình thực tiễn, Ban Chấp hành
Trung ương Đảng đã chỉ đạo: “Đổi mới hệ thống
tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu
quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là
một trong những nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng
đầu, là nhiệm vụ chính trị vừa cấp bách, vừa lâu dài
của tất cả các cấp uỷ đảng, chính quyền và toàn hệ
thống chính trị”. Một trong những giải pháp quan
trọng được đưa ra là phải nâng cao năng lực quản
trị của đơn vị sự nghiệp công lập, hoàn thiện cơ chế
tài chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước. Trong đó, chú trọng vào các biện pháp như:
Đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực
quản trị, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, góp phần nâng
cao chất lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự
nghiệp công, đáp ứng yêu cầu của xã hội, tăng cường
công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của
các đơn vị cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
Chuẩn mực kiểm soát nội bộ
cho đơn vị khu vực công
Hướng dẫn về Chuẩn mực kiểm soát nội bộ
(KSNB) cho đơn vị khu vực công do Tổ chức quốc tế
các Cơ quan Kiểm toán Tối cao (INTOSAI) ban hành.
Theo đó, KSNB là một quá trình độc lập bị tác động
bởi người quản lý và các cá nhân trong tổ chức và
được thiết kế để nhận diện rủi ro và cung cấp giải
pháp tin cậy nhằm đạt được sứ mạng của tổ chức,
những mục tiêu chung cần đạt được là: Vận hành có
trật tự, đúng đắn, tính kinh tế, các hoạt động có hiệu
lực và hiệu quả; Thực hiện tốt trách nhiệm giải trình;
Tuân theo luật pháp và các quy tắc; Bảo đảm an toàn
nguồn lực chống lại mất mát, lãng phí và thiệt hại.
T
heo số liệu của Tổng cục Thống kê, kết quả sơ
bộ Tổng điều tra kinh tế năm 2017, cả nước
có 143,7 nghìn đơn vị thuộc khối hành chính
sự nghiệp. Trong đó, khối đơn vị sự nghiệp chiếm
tỷ trọng lớn, với gần 70,7 nghìn cơ sở và có khoảng
2,45 triệu lao động.
Tại Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017,
Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) đánh
giá, bên cạnh những kết quả tích cực, các đơn vị
sự nghiệp công lập vẫn còn nhiều tồn tại, yếu kém,
chưa phát huy hết vai trò, vị thế và tiềm năng cho
kinh tế - xã hội. Cụ thể, quản trị nội bộ yếu kém,
chất lượng, hiệu quả dịch vụ thấp, cơ cấu đội ngũ
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNGHOẠT ĐỘNG
CÁC ĐƠNVỊ SỰNGHIỆP CÔNG LẬP QUA KIỂMSOÁT NỘI BỘ
ThS. NGUYỄN THỊ HOÀNG LAN
– Sở Tài chính Vĩnh Long*
Kiểm soát nội bộ là hoạt động không đo đếm kết quả dựa trên các con số tăng trưởng, mà chỉ giám sát
nhân viên, chính sách, hệ thống, phòng ban của đơn vị đang vận hành ra sao và có khả năng hoàn thành
kế hoạch hay không. Thiết lập hệ thống kiểm soát nội bộ hữu hiệu sẽ hạn chế đến mức thấp nhất việc thất
thoát tài sản đơn vị. Bài viết phân tích một số hướng dẫn và việc vận dụng Chuẩn mực kiểm soát nội bộ
cho đơn vị khu vực công theo Tổ chức quốc tế các cơ quan Kiểm toán Tối cao tại Việt Nam.
Từ khóa: Đơn vị sự nghiệp công lập, kiểm soát nội bộ, khu vực công
IMPROVING PERFORMANCE OF THE PUBLIC
ADMINISTRATIVE UNITS BY INTERNAL CONTROL
Internal control is anactivity that does not evaluate
the growth-based figures, but how the employees,
policies, systems, departments of the unit are
operating and the ability to accomplish the plan.
Setting up an effective internal control systemwill
minimize the loss of unit assets. The paper analyzes
some of the guidelines and the application of the
Internal Control Standard to public sector units of
the International Organization of Supreme Audit
Institutions in Vietnam.
Keywords: Public administrative units, internal control,
public sector
Ngày nhận bài: 23/4/2018
Ngày hoàn thiện biên tập: 7/5/2018
Ngày duyệt đăng: 17/5/2018
*Email:
1...,29,30,31,32,33,34,35,36,37,38 40,41,42,43,44,45,46,47,48,49,...145
Powered by FlippingBook