TCTC (2018) so 6 ky 2 (IN)-full - page 108

TÀI CHÍNH -
Tháng 6/2018
107
chức tập huấn cho DN đối với những thay đổi lớn
trong chế độ chính sách.
- Thời gian thông báo kết quả của cơ quan quản
lý Nhà nước đối với hàng XNK thuộc diện kiểm tra
chuyên ngành còn chậm, gây ảnh hưởng đến thời
gian thông quan cho hàng hóa.
Một số giải pháp đề xuất
Để nâng cao hiệu quả quản lý hải quan đối với
hàng XNK tại Chi cục Hải quan Hà Tiên, cần tập
trung đến một số giải pháp sau:
Một là,
hoàn thiện quy trình thủ tục hải quan.
- Trong khâu tiếp nhận, kiểm tra, đăng ký, phân
luồng tờ khai trong thời gian tới ngành Hải quan
phải đảm bảo hạ tầng truyền thông theo hướng bố
trí thêm một đường truyền dự phòng.
- Nâng cao công tác đào tạo, tập huấn, thông tin
truyền thông cho cán bộ công chức sử dụng hệ thống
được thực hiện một cách khoa học, đầy đủ, toàn diện,
khẩn trương chu đáo. Đặc biệt, đối với cán bộ công
chức trực tiếp tác nghiệp không ngừng nỗ lực trao
dồi kiến thức để nâng cao nghiệp vụ, thường xuyên
cập nhật hệ thống các văn bản liên quan; Tiếp thu các
vướng mắc của DN để từ đó có hướng cách giải quyết
các vướng mắc một cách thỏa đáng, kịp thời cho DN;
Chuyên môn hóa trong việc bố trí cán bộ kiểm tra hồ
sơ theo đúng sở trường, chuyên ngành được đào tạo
nhằm tối ưu hóa kiểm tra hồ sơ đối với DN.
- Trang bị kịp thời các công cụ và phương tiện
máy móc hiện đại để kiểm tra thực tế hàng hóa đối
với những lô hàng không thể kiểm tra bằng phương
pháp thủ công, cảm quan; Tăng cường phối hợp với
các Trung tâm phân tích, phân loại hàng hóa của
ngành Hải quan và các tổ chức giám định hàng hóa
được chỉ định theo quy định của pháp luật nhằm
xác định chính xác tên hàng, mã số đối với hàng
XNK; Tập trung bồi dưỡng các kỹ năng về thương
phẩm học, các kỹ năng nhận biết đối với các loại
máy móc thiết bị nói riêng cũng như hàng XNK nói
chung cho cán bộ công chức làm công tác kiểm tra
thực tế hàng hóa.
- Mở rộng kết nối việc thanh toán, nâng cao đường
truyền với hệ thống các ngân hàng để việc nộp thuế,
phí, lệ phí đối với hàng XNK được nhanh chóng,
thuận lợi, kịp thời, chính xác; Khuyến khích các DN
thực hiện nộp thuế, phí, lệ phí thông qua hệ thống
các ngân hàng đã được kết nối với cơ quan Hải quan,
hạn chế các hình thức giao dịch bằng tiền mặt.
- Bố trí cán bộ công chức chuyên trách về lưu trữ
nhằm theo dõi, quản lý và hoàn chỉnh hồ sơ được
chặt chẽ, khoa học; Áp dụng phần mềm phục vụ
công tác quản lý lưu trữ hồ sơ một cách có hiệu quả
nhằm phục vụ báo cáo, thống kê, bổ sung chứng từ
chặt chẽ.
Hai là,
nâng cao nhận thức về công tác quản lý
hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của ngành Hải quan.
Trên cơ sở các văn bản của ngành Hải quan, Chi
cục Hải quan Hà Tiên ban hành các tiêu chuẩn, đào
tạo, tập huấn kiến thức quản lý hàng hóa XNK cho
toàn thể cán bộ, công chức hải quan; Tiến hành đa
dạng các hình thức, biện pháp tuyên truyền, phổ biến
rộng rãi các nguyên tắc, nội dung liên quan đến việc
thực hiện áp dụng quản lý hàng XNK của cơ quan
hải quan và các đối tượng liên quan.
Việc triển khai thực hiện các giải pháp sẽ từng
bước nâng cao nhận thức, đảm bảo tính thống nhất
trong việc tiếp cận, tổ chức thực hiện quản lý hàng
XNK của ngành Hải quan; đồng thời, tạo sự lan tỏa
về nhận thức trong cách tiếp cận và các nguyên tắc
áp dụng quản lý hàng XNK của ngành Hải quan;
qua đó thúc đẩy quan hệ phối hợp, hợp tác giữa cơ
quan hải quan với cộng đồng DN và các cơ quan,
đơn vị liên quan.
Tài liệu tham khảo :
1. Nguyễn Văn Bình (2015), Giải pháp nâng cao công tác quản lý hàng hóa xuất
nhập khẩu trong quy trình thủ tục hải quan điện tử tại Cục Hải quan TP. Đà
Nẵng, Luận văn Thạc sỹ quản trị kinh doanh, Đại học Duy Tân;
2. Nguyễn Hồng Vân (2007), “Hoàn thiện thủ tục giao nhận hàng hóa trong vận
tải đa phương thức ở Việt Nam”, Luận án Tiến sỹ;
3. Ngô Thị Mỹ Thạnh (2018), “Hoàn thiện công tác quản lý hàng hóa XNK tại Chi
cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hà Tiên”, Luận văn Thạc sỹ, Đại học Duy Tân;
4. Cục Hải quan Kiên Giang (2015-2017), Các báo cáo tình hình hoạt động
và nhiệm vụ kế hoạch năm của Chi cục Hải quan CKQT Hà Tiên và Cục Hải
quan Kiên Giang.
BẢNG 2: SỐ NỢ THUẾ TẠM THU QUÁ HẠN TẠI CHI CỤC HẢI
QUAN CỬA KHẨU QUỐC TẾ HÀ TIÊN TỪ 2015-2017 (đồng)
Năm
Nợ thuế
tạm thu
Nợ thuế tạm thu quá hạn
Trị giá
(%)
2015
3.109.404.476 2.207.931.218
71
2016
4.463.332.146 703.549.040
37
2017
703.549.040 655.098.653
93
Nguồn: Chi cục Hải quan CKQT Hà Tiên
BẢNG 3: SỐ CUỘC KIỂM TRA SAU THÔNG QUAN ĐỐI VỚI CÁC
DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU TẠI CHI CỤC HẢI QUAN CỬA
KHẨU QUỐC TẾ HÀ TIÊN 2015-2017 (triệu đồng)
Năm Số cuộc
kiểm tra
Số cuộc kiểm
tra có phát sinh
thuế và phạt
Số tiền ra quyết
định ấn định
thuế và phạt
2015
6
2
496,8
2016
5
3
408,7
2017
13
5
1.306
Nguồn: Hải quan CKQT Hà Tiên
1...,98,99,100,101,102,103,104,105,106,107 109,110,111,112,113,114,115,116,117,118,...121
Powered by FlippingBook