TCTC (2018) so 6 ky 2 (IN)-full - page 61

60
TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
ghế ngồi, thu hẹp lối đi giữa hai hàng ghế; Cắt giảm
dịch vụ khách hàng; Bỏ dịch vụ giải trí trên máy
bay, bỏ các dịch vụ ăn uống, báo chí miễn phí; Chỉ
dùng một loại máy bay, giảm chi phí đào tạo và vận
hành; Hạn chế ngăn hành lý xách tay và trọng lượng
hành lý xách tay; Nhấn mạnh đến việc bán vé trực
tiếp, đặc biệt qua mạng Internet (tránh phí và hoa
hồng trả cho các đại lý du lịch và hệ thống giữ chỗ
máy tính); Khuyến khích sử dụng vé điện tử hoặc
không cần vé chỉ cần biên nhận nhỏ…
Không phải bất cứ hãng hàng không giá rẻ nào
cũng thực hiện tất cả các điểm trên. Tuy nhiên, trên
đây là các điểm chung mà phần lớn các hãng hàng
không giá rẻ đang áp dụng. Các hãng hàng không
chi phí thấp hoạt động khai thác hiệu quả hơn so với
các hãng hàng không truyền thống vì ngoài việc sở
hữu những máy bay mới, hãng thường chỉ sử dụng
một loại máy bay. Điều này giúp tiết kiệm được chi
phí sửa chữa bảo hành, dự trữ phụ tùng thay thế
và việc đào tạo, huấn luyện nhân viên dễ dàng hơn
một số mô hình sử dụng nhiều loại máy bay khác.
Hàng không chi phí thấp ngày càng phát triển
2017 là năm có nhiều chuyển biến tích cực trong
ngành hàng không thế giới, với tổng lượng hành khách
chuyên chở đạt tới 3,6 tỷ lượt người, trong đó đáng lưu
ý là sự phát triển mạnh mẽ của mô hình hàng không
chi phí thấp và thành công của các hãng hàng không
hoạt động theo mô hình này. Tại châu Á-Thái Bình
Dương, hàng không chi phí thấp ngày càng chiếm lợi
thế trong khi nhiều hãng hàng không quốc gia danh
tiếng trong khu vực như: JapanAirlines, Thai Airways
hay Malaysia Airlines… nhất là các hãng hàng không
quốc gia dưới sự bảo trợ của chính phủ đang vất vả
giải bài toán thị trường và chi phí khai thác.
Tổng quan về loại hình hàng không giá rẻ
Một hãng vận tải chi phí thấp hay hãng hàng
không giá rẻ là một hãng hàng không có mức giá vé
nhìn chung thấp nghĩa là không có các dịch vụ như
hàng không truyền thống. Ý tưởng xuất phát từ Hoa
Kỳ trước khi lan đến châu Âu đầu thập niên 1990
và tiếp theo là ra toàn thế giới. Thuật ngữ này xuất
phát từ nội bộ ngành hàng không để nói đến các
hãng hàng không với cơ cấu chi phí vận hành thấp
hơn đối thủ của mình và có các dịch vụ hạn chế.
Mô hình kinh doanh thông thường một hãng
hàng không giá rẻ bao gồm: Chỉ có một hạng ghế
hành khách (Hạng Economy/Y); Thu nhỏ bàn ăn,
THAY ĐỔI QUANĐIỂMVỀ HÀNG KHÔNG GIÁ RẺ
ĐỂ NÂNG CAONĂNG LỰC CẠNHTRANH
ThS. ĐỖ VĂN NGHỀ
- Công ty Dịch vụ Mặt đất Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất *
Hàng không giá rẻ khi mới ra đời không được đánh giá cao về mọi mặt so với hàng không truyền thống.
Tuy nhiên, sau vài năm hoạt động, hàng không giá rẻ đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường,
ngược lại nhiều hãng hàng không truyền thống lại vất vả, chịu nhiều sức ép cạnh tranh. Qua bài viết, tác
giả phân tích, đánh giá về năng lực cạnh tranh của ngành Hàng không Việt Nam trong xu thế hội nhập
thông qua mô hình hoạt động hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ tại Việt Nam hiện nay.
Từ khóa: Năng lực cạnh tranh, hàng không giá rẻ, giao thông, hội nhập
CHANGE OF VIEW FOR LOW-COST AIRLINES TO IMPROVE
AIRLINE INDUSTRY COMPETITIVENESS
Low-cost airlines was not appreciated when
it first appeared. However, after several
years in active, the low-cost airlines has
consolidated its position on the market
while other traditional airlines are facing
difficulties and intensive competition. In this
paper, the author analyzes and evaluates the
competitiveness of Vietnam’s airlines in the
context of integration for both traditional and
low-cost airlines in Vietnam.
Keywords: Competitiveness, low-cost airlines, traffic,
integration
Ngày nhận bài: 4/6/2018
Ngày hoàn thiện biên tập: 19/6/2018
Ngày duyệt đăng: 22/6/2018
*Email:
1...,51,52,53,54,55,56,57,58,59,60 62,63,64,65,66,67,68,69,70,71,...121
Powered by FlippingBook