TCTC (2018) so 6 ky 2 (IN)-full - page 89

88
KINH TẾ - TÀI CHÍNH ĐỊA PHƯƠNG
trình NTM còn chưa hợp lý. Nguồn lực tài chính từ
tín dụng và NSNN là nguồn lực tài chính, chủ đạo
thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn
Huyện. Tuy nhiên, nguồn tài chính hỗ trợ từ ngân
sách trung ương có xu hướng giảm và nguồn tài
chính ngân sách địa phương lại phụ thuộc nhiều
vào thu tiền sử dụng đất. Để có nguồn tài chính đối
ứng thực hiện Chương trình xây dựng NTM, các xã
đều đã thực hiện quy hoạch và tổ chức đấu giá, đặc
biệt là đối với vị trí đất đai được giá.
Nguồn lực tài chính chủ yếu đóng góp vào
chương trình xây dựng NTM của Huyện chiếm tỷ
trọng lớn nhất là nguồn lực từ tín dụng. Tuy nhiên
nguồn lực này đi kèm nhiều rủi ro như phát sinh nợ
đọng, nợ xấu, nếu không được quản lý tốt, sẽ ảnh
hưởng xấu đến toàn bộ nền kinh tế.
Mức ngân sách trung ương cân đối hàng năm
cho các địa phương còn thấp, chưa đảm bảo kế
hoạch đề ra, do đó để hoàn thành các tiêu chí xây
dựng NTM đòi hỏi sự tham gia đóng góp của người
dân. Huy động nguồn tài chính từ cộng đồng dân
cư được thực hiện thông qua việc phân bổ nghĩa vụ
đóng góp theo hộ gia đình là chủ yếu. Tuy nhiên
hầu hết đời sống của người dân huyện Hương Khê
còn thấp, một số nơi còn huy động đóng góp vượt
quá khả năng đóng góp của người dân.
Một số giải pháp chủ yếu
Để tăng cường huy động nguồn lực tài chính
trong xây dựng NTM trong thời gian tới ở huyện
Hương Khê, xin đề xuất một số giải pháp sau:
Một là
, xây dựng kế hoạch huy động nguồn lực tài
chính cho xây dựng NTM một cách khoa học, có tính
khả thi cao. Do khối lượng công việc của Chương
trình xây dựng NTM rất lớn và cần rất nhiều nguồn
lực tài chính nên kế hoạch nguồn lực tài chính rất
quan trọng. Nó là cơ sở để tổ chức thực hiện huy
động nguồn lực tài chính cho xây dựng NTM.
Hai là,
tăng cường huy động nguồn lực tài
chính cho xây dựng NTM. Ngân sách Trung ương
cần đảm bảo nguồn lực hỗ trợ các địa phương
thực hiện Chương trình theo đúng cam kết, cấp
đúng thời gian để bảo đảm tiến độ thực hiện
Chương trình. Tăng thu ngân sách Huyện thông
qua việc xác định lại nguồn thu phân cấp cho các
địa phương trên cơ sở Luật NSNN; Khai thác tiềm
năng, lợi thế của các xã, thị trấn; Tăng nguồn thu
từ quyền sử dụng đất thông qua rà soát xác định
quỹ đất, tạo quỹ đất sạch để thực hiện đấu giá;
Tăng cường huy động nguồn vốn từ cộng đồng
và DN cho xây dựng NTM.
Ba là,
cải thiện môi trường đầu tư ở nông thôn
bắt đầu từ việc tăng đầu tư NSNN cho phát triển
cơ sở hạ tầng, quy hoạch tổng thể, sử dụng đất, đặc
biệt là ở các vùng khó khăn; Đẩy mạnh công tác đào
tạo nghề và đổi mới cách thức tổ chức đào tạo cho
người dân nông thôn, gắn với nhu cầu thiết thực
của người dân, từ đó, nâng cao khả năng kinh tế
của người dân nông thôn nhằm tăng mức đóng góp
trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM.
Bốn là,
kiểm soát và xử lý các khoản nợ. Nợ xây
dựng cơ bản đang là vấn đề đặt ra cần giải quyết
trong xây dựng NTM hiện nay ở huyện Hương Khê.
Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc
khó thu hút nguồn lực tài chính thực hiện Chương
trình xây dựng NTM. Vấn đề nợ NTM cần phải giải
quyết và kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo tính bền
vững trong xây dựng NTM.
Năm là,
tăng cường vai trò chủ thể của người
dân trong xây dựng NTM. Sự tham gia của người
dân được đánh giá ở mức độ: Người dân quan tâm,
được biết và được thông báo; Thảo luận và góp ý;
Ra quyết định và theo dõi, giám sát, đánh giá đối
với quá trình quản lý tài chính...
Tài liệu tham khảo:
1. Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Hương Khê (2015), Báo cáo
đánh giá kết quả thực hiện 5 năm triển khai thực hiện Chương trìnhmục tiêu
quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2011-2015, ngày 29/9/2015;
2. Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Hương Khê, Báo cáo tổng kết
thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm
2016, ngày 08/01/2017;
3. Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Hương Khê, Báo cáo tổng kết
thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm
2017, ngày 15/01/2018;
4. Đảng Cộng sản Việt Nam(2008), Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành
Trung ương (Khóa X) số 26-NQ/TWvề nông nghiệp, nông dân, nông thôn;
5. Thủ tướng Chính phủ (2010), Quyết định số 800/QĐ-TTg, ngày 04/6/2010
phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai
đoạn 2010-2020.
BẢNG 1: NGUỒN LỰC HUY ĐỘNG XÂY DỰNG NÔNGTHÔNMỚI
HUYỆN HƯƠNG KHÊ, T NH HÀTĨNH GIAI ĐOẠN 2011-2017 (tỷ đồng)
Năm
Nội dung
2011
2017
2011-2017
Vốn ngân sách
Nhà nước
87,9
96,5
867,5
Vốn tín dụng
40,5
216
1323,4
Vốn doanh
nghiệp
2,2
2,7
22,1
Nhân dân
đóng góp
18,3
35
439,8
Tổng
148,9
350,2
2.652,8
Nguồn: Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Hương Khê
1...,79,80,81,82,83,84,85,86,87,88 90,91,92,93,94,95,96,97,98,99,...121
Powered by FlippingBook