TCTC ky 2 thang 9-2016 - page 37

39
TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
Q
uy định của Thông tư 20/2011/TT-BCT về
thủ tục nhập khẩu bổ sung nêu rõ, thương
nhân nhập khẩu ô tô từ 09 chỗ ngồi trở
xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực
hiện các quy định hiện hành, phải nộp bổ sung một
số giấy tờ cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Cụ thể:
Thứ nhất,
giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là
nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản
xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý
của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó đã
được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước
ngoài hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp
luật: 01 (một) bản sao có xác nhận và đóng dấu sao
y bản chính của thương nhân;
Thứ hai,
giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo
dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải
cấp: 01 (một) bản sao có xác nhận và đóng dấu sao y
bản chính của thương nhân.
Quy định này được đánh giá là bước đổi mới tạo
sự tác động mạnh mẽ đến thị trường ô tô và các
doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ô tô tại Việt
Nam. Sau khi Thông tư 20/2011/TT-BCT có hiệu lực
thì kim ngạch nhập khẩu ô tô đã giảm mạnh trong
năm 2012, 2013 (Hình 1).
Xét về số lượng thì lượng ô tô năm 2012 nhập
khẩu chỉ bằng 49% còn về giá trị chỉ còn 59% so với
năm trước đó. Như vậy, Thông tư 20/2011/TT-BCT
đã tạo ra một rào cản kinh doanh làm triệt tiêu hàng
trăm doanh nghiệp nhập khẩu ô tô hoạt động kinh
doanh tốt trước năm 2011.
Có thể thấy thị trường ô tô Việt Nam bùng nổ
trước khi có Thông tư 20/2011/TT-BCT (duy trì được
sản lượng cao trong giai đoạn 2009- 2011) và giảm
đột ngột khi Thông tư 20/2011/TT-BCT ra đời, sau
đó lại tăng trưởng mạnh nhờ các yếu tố vĩ mô tích
cực như: Tăng trưởng kinh tế, cải thiện thu nhập
của người dân. Từ những tác động thực tiễn mà
Thông tư 20/2011/TT-BCT mang lại, chúng ta có thể
phân tích những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của
Thông tư.
Tác động tích cực từ Thông tư 20/2011/TT-BCT
Thứ nhất,
Thông tư 20/2011/TT-BCT hạn chế nhập
khẩu xe ô tô, tiết kiệm hàng trăm triệu USD mỗi
năm. Số liệu tại Hình 1 và Hình 2 cho thấy, số lượng
và giá trị ô tô nhập khẩu năm 2012 sụt giảm mạnh
mẽ so với trước đó. Nếu như Thông tư 20/2011/
TT-BCT không có hiệu lực vào giữa năm 2011 thì
sản lượng và giá trị nhập khẩu ô tô năm 2011 cũng
là rất lớn. Những năm sau, tuy sản lượng toàn thị
trường gia tăng mạnh mẽ nhưng phải tới năm 2014
thì sản lượng ô tô mới có thể đạt mức trước khi có
Thông tư 20/2011/TT-BCT ra đời.
ĐIỀUKIỆNKINHDOANH:
GÓC NHÌNTỪTHÔNGTƯ20/2011/TT-BCT
TS. PHẠM THÁI HÀ, ThS. BÙI THỊ BÍCH THUỶ
- Học viện Tài chính
Thông tư 20/2011/TT- BCT của Bộ Công thương quy định thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ
trở xuống ra đời từ ngày 12/05/2011 có hiệu lực ngày 26/6/2011 và hết hạn ngày 1/7/2016 được đánh
giá là văn bản quy phạm pháp luật có tác động lớn tới thị trường ô tô nhập khẩu nói riêng cũng như thị
trường và ngành công nghiệp ô tô trong nước nói chung. Bài viết phân tích những tác động của Thông tư
này đến các điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam…
Từ khóa: Điều kiện kinh doanh, ô tô, xuất nhập khẩu, Thông tư 20/2011/TT-BCT.
7 tháng đầu
năm 2016
HÌNH 1: KIM NGẠCH NHẬP KHẨU Ô TÔ CỦA VIỆT NAM
(SỐ LƯỢNG: CHIẾC, GIÁ TRỊ: TRIỆU USD)
Nguồn: Tổng hợp của tác giả
1...,27,28,29,30,31,32,33,34,35,36 38,39,40,41,42,43,44,45,46,47,...74
Powered by FlippingBook