TCTC ky 2 thang 9-2016 - page 44

46
KINH TẾ - TÀI CHÍNH ĐỊA PHƯƠNG
Tình hình phân cấp chi ngân sách địa phương
tại Ninh Bình
Quy định về phân cấp chi ngân sách ở Ninh Bình
Sau khi có Luật Ngân sách nhà nước (NSNN)
năm 1996, Ninh Bình đã thực hiện việc phân cấp chi
ngân sách địa phương. Khi Luật NSNN năm 2002
được ban hành (thay thế Luật NSNN năm 1996), có
hiệu lực thi hành từ năm ngân sách 2004, vai trò của
HĐND cấp tỉnh được nâng lên và có nhiều thẩm
quyền hơn trong quy định phân cấp nhiệm vụ chi
cho từng cấp ngân sách ở địa phương. Trong giai
đoạn 2011-2015, nhiệm vụ chi ngân sách của các
cấp chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh
Bình được thực hiện theo Nghị quyết số 03/2010/
NQ-HĐND ngày 27/7/2010 của HĐND Tỉnh. Văn
bản trên đã quy định cụ thể nhiệm vụ chi NSNN
các cấp của Ninh Bình:
Nhiệm vụ chi thường xuyên của cấp Tỉnh bao gồm:
(i) Các hoạt động sự nghiệp giáo dục đào tạo, dạy
nghề, y tế, xã hội, văn hoá thông tin, văn học nghệ
thuật, thể dục thể thao, khoa học công nghệ môi
trường do cấp tỉnh quản lý; (ii) Các hoạt động sự
nghiệp kinh tế do các cơ quan cấp tỉnh quản lý;
(iii) Chi quản lý hành chính cơ quan cấp tỉnh; (iv)
Chi quốc phòng an ninh, an toàn xã hội do cấp tỉnh
quản lý; (v) Chi khác.
Nhiệm vụ chi thường xuyên của cấp huyện bao gồm:
(i) Các hoạt động sự nghiệp như giáo dục - đào
tạo, y tế... do huyện quản lý; (ii) Các hoạt động sự
nghiệp kinh tế do các đơn vị cấp huyện quản lý; (iii)
Chi quản lý hành chính cơ quan cấp huyện; (iv) Chi
quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội do cấp
huyện quản lý; (v) Chi khác.
Tương tự, nhiệm vụ chi thường xuyên cấp xã
cũng bao gồm 5 nhóm nhiệm vụ chi thường xuyên
như trên thuộc thẩm quyền quản lý của cấp xã.
Phân cấp chi thường xuyên ngân sách địa phương tại
Ninh Bình giai đoạn 2011-2015
Tổng chi ngân sách địa phương (bao gồm cả chi
quản lý qua NSNN, chi chuyển nguồn, chi thực
hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và mục
tiêu nhiệm vụ khác từ ngân sách trung ương, chi
bổ sung cho ngân sách cấp dưới) đều tăng qua từng
năm. Quy mô chi ngân sách năm 2015 là 13.228.259
triệu đồng, gấp 1,38 lần so với quy mô ngân sách
của năm đầu thời kỳ ổn định 2011.
Đối với chi thường xuyên, số thực hiện năm
sau cao hơn năm trước, với tốc độ tăng chi thường
xuyên giai đoạn 2011-2015 bình quân 17%/năm.
Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất là chi sự nghiệp
giáo dục đào tạo và dạy nghề, chiếm khoảng 38%;
chi quản lý hành chính, Đảng, đoàn thể đảm bảo
nhu cầu hoạt động cho các cơ quan hành chính,
PHÂN CẤP CHI THƯỜNG XUYÊNNGÂN SÁCHĐỊA PHƯƠNG
TẠI NINHBÌNH: THỰC TRẠNGVÀ GIẢI PHÁP
NCS. LÊ VĂN CƯỜNG
- Văn phòng Tỉnh uỷ Ninh Bình
Việc phân cấp ngân sách địa phương phù hợp với điều kiện hoàn cảnh kinh tế - xã hội góp phần tăng
cường kỷ luật tài chính, từng bước tăng tính minh bạch, lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực tài chính
ngân sách. Bài viết đề cập đến quy định về phân cấp chi ngân sách, thực trạng phân cấp chi ngân sách địa
phương tại tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2011- 2015, từ đó đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả phân cấp chi
thường xuyên của Tỉnh trong thời gian tới.
Từ khóa: Chi ngân sách, giáo dục, quản lý hành chính, ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương.
-
500.000
1.000.000
1.500.000
2.000.000
2.500.000
3.000.000
3.500.000
4.000.000
4.500.000
5.000.000
2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 2012 2013 2014 2015
HÌNH 1: CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG TỈNH
NINH BÌNH GIAI ĐOẠN 2004 - 2015 (TRIỆU ĐỒNG)
Nguồn: Tác giả tổng hợp
1...,34,35,36,37,38,39,40,41,42,43 45,46,47,48,49,50,51,52,53,54,...74
Powered by FlippingBook