TÀI CHÍNH -
Tháng 2/2017
45
Thứ nhất, về vấn đề quy hoạch
Đối với việc giải quyết quy hoạch chung:
Giải quyết vấn đề đầu mối. Các đầu mối liên
quan đến vấn đề giao thông (bến xe ô tô, ga tàu
hỏa, chợ đầu mối…) cần thiết phải giãn ra ngoài
trung tâm nhằm giúp cơ quan quản lý nhà nước
kiểm soát được phương tiện và hàng hóa, đảm
bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ. Bên cạnh
đó, cần bố trí các vị trí các điểm đầu mối này
có khoảng cách hợp lý, theo tính toán tốc độ di
chuyển của các phương tiện công cộng. Khu vực
đỗ xe tại các điểm kết nối với các phương tiện
công cộng các dịch vụ liên quan nên áp dụng hình
thức PPP để giảm gánh nặng ngân sách. Các điểm
đầu mối cho phép áp dụng nhiều hình thức kinh
doanh, cần thành lập Ban Quản lý để hướng dẫn
các thành phần kinh tế tham gia thực hiện đúng
pháp luật.
Giải quyết vấn đề lưu lượng xe. Về lưu lượng
xe tham gia giao thông, có thể phân làm 2 loại
theo đăng ký xe tại từng khu vực (ví dụ tại TP.
Hồ Chí Minh, có loại xe đăng ký tại Thành phố
và loại không đăng ký tại Thành phố). Bởi vì,
khi nhà xe đăng ký đã nộp một số loại thuế - phí
cho địa phương đó, thì có quyền ưu tiên lưu
thông trong nội thành hơn các xe nơi khác về
tham gia giao thông. Từ đó, có thể thu phí các
loại xe ngoại thị không dừng lại tại điểm đỗ xe
để trung chuyển nếu có nhu cầu đi vào nội thị,
điều này giúp giảm được số lượng xe và tăng
thu để cải tạo lại hạ tầng giao thông. Tuy nhiên,
cần phải phân loại theo tải trọng cho phép loại
xe nào được tham gia giao thông ở những tuyến
Vấn đề quy hoạch và nguồn vốn
phát triển hạ tầng giao thông
Sự phát triển kinh tế - xã hội của bất cứ quốc
gia nào cũng đi liền với sự phát triển cơ học của
con người, của các phương tiện giao thông, trong
khi hạ tầng giao thông hiện hữu còn nhỏ và thiếu,
việc xây dựng mới và mở rộng hạ tầng giao thông
là một vấn đề nan giải, nhất là đối với công tác
quy hoạch, huy động nguồn vốn phát triển cơ sở
hạ tầng giao thông. Cụ thể:
Quy hoạchvàhuy độngvốntừPPP
vào phát triểnhạ tầng giaothôngởViệt Nam
ThS. Phạm Quốc Trường
- Công ty Cổ phần Tư vấn và Quản lý dự án Việt Long
Trước sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình phương tiện giao thông tại các thành phố lớn như hiện nay,
nếu không có một giải pháp hợp lý, bố trí và điều phối các phương tiện, tình trạng ùn tắc giao thông trong
nội thành là điều khó tránh khỏi. Huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức công
- tư (PPP) là một kênh đầu tư rất hiệu quả đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm tham gia thực hiện.
Bài viết bàn về pháp về quy hoạch và huy động nguồn vốn hỗ trợ phát triển hệ thống giao thông trong các
thành phố lớn theo hình thức PPP.
Từ khoá: PPP, hạ tầng giao thông, dịch vụ vận tải, phương tiện giao thông
Ngày nhận bài: 31/12/2016
Ngày chuyển phản biện: 6/01/2017
Ngày nhận phản biện: 22/01/2017
Ngày chấp nhận đăng: 25/01/2017
As transportation between cities thrives
like now, we need a better solution, layout and
coordination of vehicles as congestion in cities
have become inevitable. Mobilizing resources
to develop infrastructure in the form of
public - private partnership (PPP) is a very
effective investment channel, attracting many
investors. This paper discusses planning and
raising funds to support the development of
the transportation system in major cities in
the form of PPP.
transportation infrastructure, transportation
services, transport